บทเรียนแรกของ KM Workshop


เรียนรู้บทบาทของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการจากการปฏิบัติจริง

        ย้อนเวลากลับไปเมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปยังชุมชนต่าง ๆ เกือบทั่วประเทศเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพ ภูมิปัญญา สื่อในท้องถิ่นและความพร้อมด้าน IT ของชุมชน มาจนถึงวันนี้ได้มีโอกาสมาทำงานที่ สคส. (สถาบันการจัดการความรู้เพื่อสังคม) ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการ ซึ่งบรรดาเพื่อน ๆ ได้บอกว่าปีใหม่นี้ไม่ต้องไปหาของขวัญที่ไหนแล้ว รอจากนนทญานี่หล่ะ จะส่งความสุขให้ .. ซึ่งการทำงานที่นี่ก็ได้เดินทางไปที่ต่าง ๆ เช่นกันแต่บทบาทจะแตกต่างกันออกไป

        บทเรียนแรกเกิดขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้ กสิกรไทย บางปะกง เมื่อวันที่ 5-7 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะภาพรวมของการทำกระบวนการเพื่อเสริมสร้างพัฒนาความคิด จิตใจเพื่อให้ผู้เข้าร่วมเปิดใจ ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงบวก การปรับตัว ปรับวิธีการคิด อันจะนำไปสู่การพัฒนาการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข รวมทั้งการได้เรียนรู้บทบาทของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมกระบวนการจากการปฏิบัติจริง รวมทั้งการได้รู้จักโมเดลปลาทูอย่างลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งตอนแรกก็อดสงสัยไม่ได้ว่า "เอ๊ะ..กิจกรรมต่าง ๆ เช่น BAR (Before Action Review) นี่เกี่ยวกับ KM อย่างไร" แต่เมื่อเห็นผู้เข้าร่วมได้ทำกิจกรรมแล้ว จึงเกิดอาการ "อ๋อ" และเห็นภาพรวมโดยทันทีว่า การเขียนความคาดหวังในกิจกรรมแรกของการทำ Workshop นั้นเป็นการตั้งเป้าหมาย หรือ KV (Knowledge Vision) ของการทำกิจกรรมนั้นเอง และแต่ละกิจกรรมก็ได้บทเรียนที่ดีทำให้สามารถมองเห็นได้ว่า ทุก ๆ กิจกรรมนั้นเกี่ยวข้องกับ KM ทั้งสิ้น เพราะกระบวนการส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการมีส่วนร่วม การ Sharing Idea ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การสื่อสาร (Communication) กระบวนการเหล่านี้จะเป็นการดึงความรู้และศักยภาพของแต่ละบุคคลออกมา เป็นขั้นของการ Share หรือ KS (Knowledge Sharing) และประเด็นที่ผู้เข้าร่วมรู้สึกสงสัยกันมาก คือ การสวมบทบาทของคุณอำนวย คุณกิจ คุณลิขิตและคุณสังเกต (เป็นครั้งแรกเหมือนกันนะค่ะ ที่ได้รู้จักกับคุณสังเกต) ว่าจะต้องแสดงบทบาทของตัวละครนั้น ๆ อย่างไร โดยเฉพาะบทบาทของคุณลิขิตที่หลาย ๆ จดบันทึกเรื่องราวในสิ่งที่ผู้เล่าได้เล่าให้ฟังไม่ทัน บางคนจดเพื่อสรุปเรื่อง แต่ก็ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้ว่าการเป็นคุณลิขิตจะต้องจดบันทึกเพื่อให้สามารถสื่อสารกับผู้ที่มาอ่านได้เข้าใจด้วย และจากกิจกรรมนี้หล่ะดิฉันเองก็ได้ฝึกการจดบันทึกไปในตัวด้วย แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ค้นพบตัวเองว่าเหมาะกับบทบาทของตัวแสดงไหน

           ส่วนตัวของดิฉันเองก็คงยังต้องค้นหาบทบาทของตัวเองต่อไปอีกสักนิดว่าตัวเอง ชอบ มีความสามารถและมีความสุขกับบทบาทไหนกันแน่ จริง ๆ แล้วช่วงแรกของการเริ่มต้นทำงานที่ใหม่จะเป็นการค้นหาตัวเองโดยอาศัยศักยภาพที่ตนเองมีอยู่เดิมนั่นเอง

           วันสุดท้ายของการทำ Workshop อ.ประพนธ์ ผาสุขยืด ได้เดินทางมาบรรยายเกี่ยวกับโมเดลการรับรู้และที่รู้สึก..ขำ..ก็คือ ผู้เข้าร่วมที่ต่างสงสัยว่าทำไมต้อง "โมเดลปลาทู" ด้วย ก็ได้กระจ่างว่าจริง ๆ แล้วอาจจะไม่ใช่ปลาทูก็ได้ อาจจะเป็นปลาป่น ปลาตะเพียน หรือตัวอะไรก็ได้ เพียงแต่ปลาทูจะเป็นปลาที่ทุกคนรู้จักเท่านั้นเอง แต่ไม่รู้ว่าโมเดลของชาว K-Bank จะเป็นตัวอะไรนะค่ะ


          จากบทเรียนนี้ได้ทำให้เข้าใจภาพรวมของกระบวนการทำ  Workshop ทั้งหมด แต่สิ่งที่ยังอยากจะเห็นก็คือ ความแตกต่างของผู้เข้าร่วมจาก Workshop นี้ ว่าหน้าตาของกระบวนการจะเป็นอย่างไร และในวันที่ 9-11 ตุลาคมนี้ ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้เดินทางไปยังแวลลี่ การ์เด้น รีสอร์ท จ.สระบุรี เพื่อจัด Workshop ให้กับผู้เข้าร่วมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แล้วจะนำบทเรียนบทต่อไปมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ .... ....

     

หมายเลขบันทึก: 216051เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 05:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีคำอีสานที่บอกว่า "ครันบ่ออกจากบ้าน บ่เห็นด่านแดนไกล ครันบ่ไปหาเฮียนกะบ่มีความฮู้ ครันแม่นมีความรู้เต็มพุงเพียงปาก สอนโตเองยังบ่ได้ ไผสิย้องว่าดี" เป็นการเปรียบให้เห็นกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการศึกษา ที่ต้องสัมผัสจริง เป็นประสบการณ์ตรงและมีคุณค่า จึงจะนำมาพัฒนาตนและสังคมชุมชน ไปสู่จุดหมายได้อย่างแท้จริง

บทหนึ่งมีว่า หนังสือก้อมต่างคนต่างมี ตัวบาลีต่างคนต่างได้ ตั้งแต่หลวงพ่อนอนเฝ้าตู้ ยังบ่ฮู้คู่สู่โต เปรียบเทียบให้เห็นว่า ยังมีอีกหลากหลายที่ยังต้องการสัมผัส ต้องการการนำเสนอต่อสาธารณชน และหลากหลายแง่มุม ให้ต้องศึกษาอย่างไม่สิ้นสุด

เรียนรู้ด้วยการปฎิบัติการจริง ย่อมลึกซึ้งกว่าอ่านจากตำรับตำรา ดีใจด้วยที่คุณนนท์ได้สัมผัส แม้เพียงน้อยนิดในแต่ละชุมชน แต่ละกลุ่มงาน ท้ายสุด ภาษิตจีนกล่าวเอาไว้ว่า เย็นเดียวสนทนากับนักปราชญ์ เท่ากับอ่านหนังสือสิบเล่ม ไม่เสียเที่ยวที่ได้ท่องยุทธจักร เอาใจช่วย

ก่อนอื่นต้องยินดีกับน้องนน สำหรับบ้านใหม่ การทำงานแต่ละที่ แต่ละด้าน ย่อมจะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือ จะทำให้เราเติบโตมากขึ้น และได้เรียนรู้ คน เรียนรู้โลกมากขึ้น

ยังไม่ค่อยเข้า ใจ เรื่องที่ นน เล่าให้ฟัง เท่าไหร่หรอกนะ แต่เคยผ่านพวกกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ในรูปแบบอื่นมาบ้าง ดีนะ ทั้งสนุก ได้คติ รวมทั้งความรู้ และแง่มุมใหม่ๆ ที่น่ามอง ที่จะทำให้เรานำไปปรับใช้ในการทำงานและชีวิตได้

เป็นกำลังใจให้น้องนน นะ และดีใจที่เห็นนน สนุก และมีความสุขกับการทำงาน จากการที่ประสานงานกับน้องนนที่ผ่านมา ก็เห็นถึงหัวใจ และความตั้งใจจริง ที่นนมี ก็ขอให้รักษา แรงใจ ไฟฝัน ไว้นานๆ นะจ๊ะ

อยากทราบจัง "โมเดลปลาป่น" นี่  มันเป็นเช่นไรเน้อ

ดีใจจังที่ ยังโลดแล้นในยุทธจังนักเขียน....

อยากทราบจัง "โมเดลปลาป่น" นี่  มันเป็นเช่นไรเน้อ

ดีใจจังที่ ยังโลดแล้นในยุทธจังนักเขียน....

คุณนน..ช่างเยี่ยมยุทธ.เหนือคำบรรยาย.เกินวัย เกินหน้าตา จริงๆค่ะ

ขอเป็นแรงใจให้ "เปิดโลกการเรียนรู้ใหม่ๆ ขณะที่ต้องทำหน้าที่ใหม่ ไปด้วย อย่างมีความสุข และสนุก.ให้สุดๆไปเลย"ค่ะ รออ่านตอนต่อไปของวันที่ 9-11 ตค.อยู่นะคะ

อะอัดอีอั๊บ อุณอน อินอีอี่ไอ้อานใหอ่ อ๋อใอ้อะอุกอับอานใหอ่อะอั๊บ

เอ็นอำอังใอใอ้อะเอ๋อ อ้วยอักแอะอิดอึง อาอารย์อัยอินดิ์ ไออีอีอุมอนโองเอียนอัดอางค์

เข้ามาช้าหน่อยค่ะ แต่ลุ้นเอาใจช่วยอยู่ตลอดเวลา เพราะงานที่ทำก็ล้วนแต่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

เห็นน้องนนท์ทำงานหนัก ทำอะไรก็ทำออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจ ชอบตรงนี้ที่สุด จะเป็นกำลังใจให้นะ

การเรียนรู้ไม่ได้อยู่แค่ตำรา ดีใจที่ได้เห็นพัฒนาการและการเติบโตของน้อง โดยเฉพาะในบทบาทของการเป็นนักพัฒนา ขอให้ใช้โอกาสที่ได้รับ และตักตวงประสบการณ์ไว้ให้มากที่สุด เพื่อนำมาถ่ายทอด แลกเปลี่ยน และช่วยชุมชน ผู้คนให้มากที่สุดตามความตั้งใจนะคะ

ค้นหาตัวเองให้เจอ แล้วดึงศักยภาพที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้คนและสังคมให้มากที่สุดนะคะ ทุกคนเป็นกำลังใจให้ค่ะ "ทำดี ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ้าตั้งใจค่ะ" สู้ ๆ นะ ;]

ดีใจกับงานใหม่ของน้องสาวนะจ๊ะ

เป็นโอกาสอันดี ที่จะได้ร่วมงานดีๆ กับผู้รู้มากมาย

หวังว่าเราจะได้ร่วมงานกันนะจ๊ะ ^ ^

ป.ล. เห็นบล๊อกน้องแล้ว คงต้องไปปัดฝุ่นบล๊อกตัวเองบ้าง สมัคร G2K มาได้เกือบ 3 ปี เพิ่งเขียนไปไม่ถึง 3 ครั้งเลย ^ ^"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท