ทริปที่หนึ่ง ตอนที่สี่


วันนี้ช่วงเช้าวิทยากรชาวเมารีซึ่งก็คือลูกชายของอาจารย์กับลูกสะไภ้ ก็สอนพวกเราร้องเพลงและความหมายรวมถึงสอนท่าทางประกอบเพลงทั้งหมดสามเพลง ซึ่งคืนนี้ทุกกลุ่มต้องแสดง เราได้เพลงง่ายที่อาจารย์สอนไว้ก่อนมาเลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องจำเนื้อเพลงเหลือแต่ต้องจำท่าทางประกอบ มีอยู่เพลงนึงชอบมากเนื้อหาเป็นการให้กำลังใจ ชมว่าเก่งจัง และบอกทำนองว่าอย่าเหลิงบางครั้งอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ท่าประกอบก็สนุกตอนที่บอกว่าอย่าเหลิง เนื้อหาทำนองว่าให้ช้าช้าหน่อยเปรียบกับการควบม้าว่าอย่าวิ่งเร็ว ท่าทางประกอบก็เป็นเหมือนควบม้า ดูเพื่อนทำก็ได้แต่หัวเราะ เพราะตลกดี มีท่าแบบนกเพนกวินด้วย เพลงของเราก็ง่ายเนื้อหากินใจ ความหมายให้รักษาวัฒนธรรมของตัวเองโดยเฉพาะเรื่องภาษา ท่าทางประกอบก็เลียนแบบธรรมชาติ เหมือนใบไม้ต้องลม ทำมือสั่นๆ หน่อย แต่ไม่ใช่รำวงสันนิบาตนะ

จากนั้นก็สอนการอ่านภาษาเมารี โดยเริ่มจากเรียนรู้ สระ และพยัญชนะ มีสระแค่ 5 สระเสียงสั้นถ้าให้เป็นเสียงยาวก็มีขีดด้านบน

อะ เอะ อิ โอะ อุ      a  e  i  o u     ซึ่ง pakeha (ชื่อที่เมารีเรียกคนผิวขาวที่ไม่ใช่เมารี) จะมีปัญหาในการอ่านเพราะเสียงไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะตัว e กับ i

ส่วนพยัญชนะก็มี 10 ตัว h k m n p r t w ng wh  ฮะ คะ มะ นะ พะ ระ ทะ วะ งะ ฟะ

แล้วก็ร้องเพลงสระและพยัญชนะ แบบเพลงร็อคมีท่าทางประกอบสนุกมาก และให้ทุกคนลองอ่านสถานที่ที่เป็นภาษาเมารีอย่างถูกต้อง เช่น Mawhera มะเฟะระ titiwai ทิทิวะอิ อ่านเร็วๆ เป็นทิทิไว kahurangi คะฮุระงิ เ็็ป็นต้น

จากนั้นก็แบ่งกลุ่ม เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวเมารี และเรียนเรื่องตัวเลข กับสุภาษิตของชาวเมารี

การสอนตัวเลขเขาใช้ท่าทางประกอบการจำ ตอนแรกคิดว่าเราต้องจำไม่ได้แน่ แต่ไปไปมามาก็จำได้ เขาบอกให้จำให้ได้เพื่อใช้เล่น Bingo ตัวเลขภาษาเมารีคืนนี้ นอกจากนี้สุภาษิตเขาก็ให้แต่ละกลุ่มนำสุภาษิตที่ได้ไปหาความหมายและแสดงเป็นละครประกอบสุภาษิต งานชักเยอะซิ ไหนต้องเต้นประกอบเพลง ต้องแสดงละครอีก เรื่องวัฒนธรรมก็เล่าเรื่องที่เราทำกันมาเช่นการต้อนรับ การทักทาย

สุภาษิตกลุ่มเราได้ Moea te tangata ringa raupa แปลว่าให้แต่งงานกับชายที่มีมือเป็นมือทำงาน จริงๆ ถ้าแปลตรงตัวก็เหมือนว่าคนที่มีสกปรกแต่เพราะการทำงาน เราก็เริ่มหาตัวแสดงโชคดีมีมืออาชีพอยู่คนสองคน ให้แสดงเป็นชายสำอาง กับชายทำงาน แล้วให้ผู้หญิงในกลุ่มเป็นคนหาเจ้าบ่าว ก็ให้วิ่งไปจับมือดูแล้วก็มีพิธีแต่งงาน เราคอยร้องเพลงแต่งงาน กับเดินตามหลังเจ้าสาว ต่อจากนั้นก็ซ้อมร้องเพลงกับท่าประกอบ

ถึงเวลาก็สนุกกันมากมีเล่นเกมส์แกล้งเพื่อนนิดหน่อย หาอาสาสมัครให้ออกไปข้างนอกข้างในก็รุมหัวกันแกล้งโดย วางของไว้บนโต๊ะประมาณ 4-5 อย่าง หาอะไรครอบไว้ แต่มีช่องหนึ่งเจาะโต๊ะให้เป็นรูแล้วให้ใครก็ได้เข้าไปโผล่แต่หัวแล้วคอยคำรามหรือทำอะไรก็ได้ให้น่ากลัวตอนอาสาสมัครแต่ละคนเข้ามาเปิดฝาครอบ กติกาให้อาสาสมัครเข้ามาทีละคน แต่ละคนจะถูกจับเวลาให้เปิดฝาสิ่งของแต่ละชนิดให้บอกชื่อให้เร็วที่สุด จนครบ นึกดูตอนวิ่งเปิดที่ละฝา หนังสือ ช้อน กรรไกร แล้วก็ถึงหัวคนที่ส่งเสียงน่ากลัว มีอาสาสมัครกรี๊ดไปหลายราย มีอยู่รายนึงเอาฝาตีหัวไปเลย แล้วก็เล่นต่อจนจบ เกมส์นี้เรียกเสียงฮาได้มาก จากนั้นก็เล่าโจ๊ก dirty มั่ง ไม่ dirty มั่ง รู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่ง ตลกมั่งไม่ตลกมั่ง จนถึงเวลาแสดง สนุกสนานกันดี จนเลิก ใครอยากเล่น Bingo ต่อก็อยู่เล่นต่อได้ ปรากฎว่าเหลือส่วนใหญ่ที่รอเล่นเป็นกลุ่ม Ecotourism เราก็เล่นหลายเกมส์จนชนะเกมส์นึงดีใจแล้วไปนอน

ลัดมาถึงตอนวันกลับเลยแล้วกัน ก็มีการอำลา Hongi กันอีกรอบแล้วก็เดินทางกลับ

จบทริปที่ผ่านมาหมดแล้ว คราวนี้ได้เตรียมตัวไปทริปที่ห้าวันอังคารนี้แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟัง


หมายเลขบันทึก: 216045เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2015 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท