โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล


     โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล สพท.นครปฐม เขต 1 เป็นโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 (โรงเรียนดีใกล้บ้าน) ซึ่งมีนางละออ  วัฒนไพโรจน์ เป็นครูใหญ่ (ตามที่ท่านเรียนตัวท่านเอง) ได้พัฒนาโรงเรียนจนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทั้งบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ทัศนคติที่มีต่อโครงการ ภายหลังการนิเทศครั้งแรก เมื่อปีที่แล้ว ในการกล่าวต้อนรับคณะกรรมการประเมินในวันประเมินสังเกตเห็นได้ว่าครูใหญ่ต่อมน้ำตาแตก น้ำตาซึม ท่านบอกว่าเป็นความยินดีและความประทับใจที่ท่านได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือจากภาคีเครือข่ายในทุก ๆ ด้าน ครูและนักเรียนตลอดจนผู้ปกครองได้ร่วมแรงร่วมใจเพื่อการประเมินครั้งนี้ ผู้เขียนได้ไปเยี่ยม สังเกตการณ์และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในวันก่อนการประเมิน 1 วัน ได้พูดคุยกับครูได้ข้อมูลว่าครูได้นอนดึก ตี 1 ตี 2 มา 3 วันแล้ว บางคนก็นอนที่โรงเรียนเลยเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงาน บางห้องมีผู้ปกครองมาช่วยทำด้วย เห็นทหารเรือมาช่วยจัดสวนและปรับปรุงสวนรอบบริเวณโรงเรียน ครูเตรียมงานที่ตนเองรับผิดชอบ บางคนนำทางมะพร้าวมาถักทำเป็นซุ้มต้อนรับและเป็นแจกันดอกไม้ ครูใหญ่ก็เดินเยี่ยมให้กำลังใจไปทั่วโรงเรียน ตรงใหนที่ผู้เขียนบอกว่าน่าเปลี่ยนหรือปรับ ท่านก็สั่งให้ครูปรับหรือเปลี่ยนเลยทันที ส่งเสียงดังกำชับโน่นกำชับนี่ (ครูใหญ่ลูกทุ่ง จะบอกบ้านนอกเดี๋ยวจะหาว่าไม่ให้เกียรติ ต้องยอมรับจริง ๆ ว่ายังกลัวใจอยู่เลย แต่ไม่บอกนะว่ามีประสบการณ์อะไร น่าจะเดาได้) คุณ....(น่าจะเป็นนักการหรือทหารเรือที่มาช่วยงาน) ช่วยพี่ทำนี่หน่อย ช่วยพี่ทำนั่นหน่อย ได้เห็นถึงความเป็นกันเอง ครูบางคนก็ต่อล้อต่อเถียง ต่อปากต่อคำ (โดยเฉพาะครูต่าย ปฐมวัย ชื่ออะไรไม่ทราบ จำไม่ได้ แต่ก็ให้ฉายาใหม่ก็แล้วกัน) แต่ก็ไม่มีใครถือใคร มีความเป็นกันเอง เป็นบรรยากาศที่สร้างความประทับใจ น่าศึกษาและนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโรงเรียนในโอกาสต่อไป น่าเสียดายที่มีโรงเรียนในฝันอื่นมาศึกษา สังเกตการประเมินน้อย

    บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนมีการเปลียนแปลง มีความร่มรื่น สวยงามขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายอุปถัมภ์จากสถาบันการทหารเรือชั้นสูงที่อยู่ใกล้เคียง  สวนนงนุชมาช่วยตกแต่งสวน หลวงพ่อวัดปากน้ำให้การสนับสนุนการก่อสร้างเสาธงโรงเรียนและสร้างห้องสมุดโดยคณะกรรมการสถานศึกษาได้เป็นผู้ประสานงานและไปกราบขอความอนุเคราะห์จากพระคุณเจ้าและเครื่อข่ายอื่นอย่างมากมาย

    กิจกรรมการเรียนรู้ที่โรงเรียนได้เสนอเพื่อขอรับการประเมินทั้งระดับปฐมวัยและช่วงชั้นที่  1 - 2 สามารถทำได้ดี นักเรียนมีความยิ้มแย้มแจ่มใสสมวัย กล้าพูดกล้าตอบ นักเรียนปฐมวัยแย่งกันตอบเป็นธรรมชาติ นักเรียนที่เป็นพิธีกรพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติ นักเรียนกล่าวต้อนรับสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี ออกสำเนียงได้ชัดเจน

    กิจกรรมปฐมวัย ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ปั้น..ปั้น ปริศนาคำทาย นิทานหรรษา กระดาษแปลงกาย กิจกรรมส่งเทียนบริหารสมอง โครงงานปฐมวัย (Project Approach) เกี่ยวกับเห็ดหัวโต ไข่โป๊งเหน่ง มหัศจรรย์ข้าวไทย เป็นต้น ทุกกิจกรรมนักเรียนสามารถตอบและอธิบายได้ดี ชัดเจน มีครูต่าย ปฐมวัย เป็นหัวเรือใหญ่

    ส่วนกิจกรรมของนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 - 2 มีกิจกรรมเกี่ยวกับการยิงจรวดขวดน้ำเปิดการประเมิน กิจกรรมลดภาวะโลกร้อน ศาสนพิธี ของดีสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น งานวัดประเพณีสงกรานต์ How to make SomTum? กิจกรรมชั่งตวงวัดแสนสนุก กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน รู้รักษ์ภาษาไทยสนองความห่วงใยในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี แม่ไม้มวยไทย การละเล่นไทย วาดภาพประกอบเพลง ครื้นเครงภาพสลักนูนสูงนูนต่ำ ขนมอบไทยกับครูภูมิปัญญา สารสกัดชีวภาพไล่แมลง ห้องปฏิบัติต่าง ๆ การแสดงดนรีไทย นาฏศิลป์ การแสดงลิเกและละครภาษาอังกฤษ

    อีกกิจกรรมที่อยากพูดถึงก็คือโรงเรียนได้สนับสนุนให้นักเรียน LD ได้ค้นพบศักยภาพของตนเองคือได้ค้นพบว่านักเรียนมีศักยภาพทางการวาดภาพ งานด้านศิลปะ จนนักเรียนมีผลงานส่งเข้าประกวดและได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ มากมาย จำไม่ได้ว่าได้รับราวัลจากต่างประเทศหรือไม่ แต่คลับคล้ายคลับว่าได้รบรางวัลด้วยและในตอนท้ายของการประเมิน โรงเรียนได้เชิญคุณแม่ของนักเรียนดังกล่าวมากล่าวแสดงความรู้สึก พูดได้ดีมากและขอบคุณโรงเรียนที่ได้ช่วยให้นักเรียนด้นพบศักยาพของตนเอง

   จริงแล้ว ๆ โรงเรียนนี้มีสิ่งดี ๆ ที่น่าให้ศึกษามากมาย แต่สิ่งที่นำมาเสนอเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น มีทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ศึกษามากมาย โรงเรียนใดที่สนใจเข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เยี่ยมชม ศึกษาดูงาน สามารถติดต่อได้ที่ นางละออ วัฒนะไพโรจน์ ผู้อำวยการโรงเรียน โทรศัพท์โรงเรียน 034297666 และ 024313619 - 21 หรือทาง e- mail : [email protected] หรือศึกษา ดูภาพกิจกรรมได้ที่เว็บไซค์โรงเรียน : psmschool.ac.th หรือ http://www.kasinthara.multiply.com

หมายเลขบันทึก: 215690เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)
  • ร่วมยินดีกับ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล
  • ยินดีกับท่าผอ.ลออ และคุณครู นักเรียนทุกท่าน
  • ฝากสวัสดีครูพี่ตุ๊ เพ็ญศรี ชีวสุขานนท์ค่ะ

ขอขอบพระคุณท่าน ศน. ที่กรุณาเยี่ยมชมโรงเรียนและให้คำแนะนำอันมีค่าต่อพวกเรา

เรียนท่านคุณครูโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล

หนูเคยเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหางคลรุ่นที่ 5 หนูอยากจะกลับไปเยี่ยมโรงเรียนมาก หนูคิดถึงคุณครูและน้องๆทุกๆคน เดี๋ยวหนูสอบวันที่2-3นี้ หนูจะหาโอกาสไปงานปัจฉิมนิเทศรุ่นน้องนะคะ รักและคิดถึงคุณครูและน้องๆโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคลเสมอ

สวัสดีค่ะหนูศิษย์เก่าโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบที่เพิ่งจบ รักผอ.ละออ นะคะและขอบคุณคณะอาจารย์ทุกท่านที่คอยอบรมหนูนะคะ รักโรงเรียนเสมอนะ

หนูเป็นศิษย์เก่ารุ่นที่3 นะคะ ขอแสดงความยินดีด้วยคะ ตอนนี้หนูอยู่ ม.4 แล้วคะ

เรียนหนักมากเลยคะ ไม่ค่อยมีเวลาไป ร.ร. ถ้าว้างแล้วจะกลับไปเยี่ยมค่ะ

ผมเป็นศิษย์รุ่นที่ 6 อยู่ห้อง ป.6/1 ห้อง คุณครู รัตนา ผมเป็นเด็กที่ซนมากเเก๊งของผมชื่อเเก๊ง สมชาย club มีสมาชิก ดังนี้ 1. ปิยะ 2. สิทธิ 3. ศิวกร 4. เดชาวัต5.ผมเอง อิอิ เเก๊งผมเคยขึ้นห้องครูใหญ่บ่อยมาก สิทธิเคยขโมยเงินเเม่มา 80000 เเล้วมาเเจกพวกผมเเล้วดันถูกครูรัตนาจับได้... จาก เต้ ด.ช. ณัฐชัย สายบุตร...

หนูเป็นนักเรียนที่เพิ่งจบออกไปนะ หนูคิดถึงคุณคูทุกท่าน และขอขอบคุณที่ได้อบรมให้พวกเราได้รู้อะไรหลาย อย่าง ตอนป.5ขอขอบคุณครูโจ้นะคะที่ให้หนูรู้จักคำมามิตรภาพ และอาจารย์ทุกคนทั้งที่เคยสอนหนู่และไม่เคยสอนคะ ถ้าย้อนเวลาได้หนูจะย้อนไปตอนอยู่ปฐม ว่างๆจะแวะไปนะคะ

คดถึงคุณครูทุกคนนะคะ

รัก ครูใหญ่มากค่ะ

หนูอยู่ป.6/5 ห้องครูมานิดานะคะ

ว่างๆหนูจะกลับไปเยี่ยมนะคะ

ขอขอบคุณ คุณครูทุกท่านที่สอนหนูมานะคะ ขอบคุณที่คอยอบรมพวกหนูมา

สวัดดีค่ะเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคน พี่ชื่อ ชุติมา ชังชื่น เป็นนักเรียนรุ่นที่ 1 ตอนนี้พี่อยู่ ม.2 แล้วพี่คิดถึงอ.อรวรรณ อ.อุไรวรรณ อ.อนุ และครุที่น่ารักอีกหลายๆคนค่ะ พี่ไม่รู้ว่า อ.เขาอยู่หรือเปล่า ฝากความคิดถึงถึงอ.หลายๆคนด้วยน๊ะค่ะ ครูหลายๆท่านเขารู้จักพี่ค่ะขอบคุณมากค่ะ

อยากรู้ว่าเป็นโรงเรียนประจำหรือเปล่า

เรื่องเกิดวันนี้ป 4

ตอนนี้ อ ละออ รู้เรื่องหรือเปล่าว่าที่โรงเรียนของท่านนะมี อ.บางท่านจะลงโทษเด็กโดยไม่มีการสอบสวนใครผิดถูก ก้อจะทำโทษเด็ก แล้วยังกล่าวให้เด็กไปบอกผู้ปกครองเด็กมาย้าย จะทำเรื่องย้ายให้ แล้วยังกล่าว ให้ร้ายเด็กคนอื่นๆที่เดินไปไหนมาใหนกับเด็กคนนี้จะโดยลงโทษด้วย แบบนี้หรอกที่เด็กๆเรียกว่าครู ทำไม่ไปสอบสวนก่อนนะ แล้วแบบนี้เด็กๆจะอยู่ที่เรียนแบบมีความสุขกับการเรียนหรอในเมื่อ แม่ที่สอนลูกๆเป็นแบบนี้ชะแล้ว ฝาก ผอ.ละออ ช่วย ดูแลหน่อยนะครับจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

           จึงเรียนมาเพื่อทราบ

  ปล.เรื่องนี้ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน

                             

หทัยชนก เหมือนด้วง

คิดถึงคุณครูทุกท่านนะคะ

เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเรียนที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ปี42 ตอนนั้นอยู่อนุบาลสองอยู่เลย

แต่ก็จำได้ดีเลยที่เดียวครูทุกคนใจดีมาก เป็นโรงเรียนที่อยู่แล้วรู้สึกมีความสุขและก็สนุกจริงๆ แต่ก็น่าเสียดายที่ตอนนั้นขึ้น ป 1 ได้ไม่นานก็ต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น

ตอนนั้นไม่ได้ลาเพื่อนๆสักคำเพราะตัวเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นวันสุดท้ายที่ได้ไปโรงเรียน อยู่ห้อง 1/3 กับ อ.อุไรวรรณค่ะ ถ้ามีใครเคยอยู่ห้องนี้ติดต่อกันได้นะค่ะอยากจะคุยด้วยค่ะ ติดต่อเมลนี้นะค่ะ [email protected]

อยากจะหาเพื่อนเก่าที่เคยสนิทด้วยคนหนึ่งอ่ะค่ะ ช่วยด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ดีใจด้วย ต้องขอขอบคุณ คุณครูสุดาที่ให้หนูได้รำกลองยาว

หวัดค๊าฟครูทุกคน -.- วันเเม่มีงานอะไร บ้างหยอ เเล้วครูใหญ่ออกยัง ว่างๆจะไปนะค๊าฟ ใครอ่านตอบด้วยนะ

โดยรวมแล้วต้องขอชมค่ะว่า โรงเรียนนี้ดีมาก

แต่มีข้อคิดบางสิ่งฝากถึงคุณครูบางทน ว่าเด็กนั้น มีทั้งที่กล้าพูด กล้าโต้ตอบ และไม่กล้าพูด เพราะกลัวครู

แต่ส่วนใหญ่เด็กไม่กล้าพูด มักจะมีความคิด และคิดมากกว่าเด็กที่กล้าพูด กล้าโต้ตอบครู

บางครั้งการที่คุณครูไม่อดทนรอคำอธิบายจากเด็ก เมื่อเห็นว่าเด็กทำผิด แล้วด่วนตัดสิน ว่าผิด หรือบางครั้งลงโทษไปก่อนแล้ว

จะสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับเด็กได้ เด็กจะรู้สึกเสียใจ เพราะถูกหาว่าผิด

ถึงแม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ก็เถอะค่ะ ไม่อยากได้ยินเด็กเล็กๆว่าครูไม่มีเหตุผล เอาแต่อารมณ์ นะค่ะ

เพราะถึงจะเป็น ลูกใคร ลูกเค้า แต่เป็นลูก(ศิษย์)เราทั้งนั้น

โรงเรียนพัฒนาได้เร็วมาก

ครูทุกคนล้วนอบรม สั่งสอนศิษย์ เพื่อหวังให้ศิษย์ได้ดี มีความรับผิดชอบ

โรงเรียนนี้ดูแล้ว ยังดีกว่าโรงเรียนทั่วไป ที่มีความพร้อมในทุกด้าน

น่าหาทางให้โรงเรียนต่าง ๆ มีความพร้อมแบบนี้บ้าง

ครูโรงเรียนในฝันที่กำลังประเมิน

จัดกิจกรรมได้น่าสนใจ มีเว็บไซต์โรงเรียนพระตำหนักบ้างมั้ย

ทำอย่างไรให้เด็กกล้าตอบกล้านำเสนอกรรมการ

น่าสนใจดี แวะเข้ามาทักทาย

เป็นแบบอย่างที่น่าสนใจ

น่าจะมีภาพให้ดู

คิดถึงคุณครูทุกคนเลย ว่างๆจะไปหานะคะ

อยากกลับไป พ.ส.ม. จังครับ

คิดถึงหลายอย่างเลย

ทั้งตอนเล่นไพ่น่ะ

ไม่ต้องตกใจไพ่ยูกิน่ะ

จากกกกกกกกกกกก

ท่านเจ้าคุณเม่น

สวัสดีค่ะ หนูเป็นศิษย์เก่ารุ่นที่7ค่ะ เพิ่งจบไปเองค่ะ หนูดีใจมากๆเลยค่ะที่ได้มาเรียนที่นี้ แม้คุณครูจะดุไปบ้างแต่ก็ทำให้นักเรียนเป็นคนดีได้ค่ะ รักผอ.ละออ มากๆค่ะท่านได้ส่งเสริมให้หนูนั้นมีอนาคตที่ดีขอขอบคุณคุณครูทุกคนมากนะค่ะที่สั่งสอนหนูมาจนได้ดีทุกวันนนี้ค่ะ

ส่วนใครที่สนใจทราบข้อมูลของโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคลนะค่ะไปได้ที่เว็บ www.psmschool.ac.thนะค่ะโรงเรียนนี้ดีมากเลยค่ะ

คิดถึง ผ.อ. ละออ วัฒนไพโรจน์ มาก ๆ ค่ะ อยากให้ผ.อ. อยุ่กับโรงเรียนนี้นาน ๆ

รัก พ.ส.ม. สุด ใจ

ชุติวัฒน์ ชมเงิน ผมเป็นเพื่อนกับด.ช. ณัฐชัย สายบุตร.. ใครจำได้มั่งเพื่อนที่ผมจำได้มี เต้ ม้อน ชนิน นุช โก๊ะ ปรัช ขนมต้ม โอ๊ย ที่จำได้มีแค่นี้

*-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท