เสธ.Prince
ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

"อยากเริ่มออกกำลังกาย ต้องเตรียมอะไรบ้าง"


"โรคภัยไข้เจ็บหลายชนิดมีสาเหตุหนึ่งมาจากการไม่ออกกำลังกาย และโรคภัยไขเจ็บอีกหลายๆชนิดสามารถรักษาหรือบรรเทาเบาบางลงได้ด้วยการออกกำลังกาย"

“อยากเริ่มออกกำลังกาย ต้องเตรียมอะไรบ้าง”

        ในปัจจุบัน “กระแสการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ” นับเป็นกระแสที่มาแรงเป็นอย่างมาก   ทั้งนี้เนื่องจากวิทยาศาสตร์และการแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้คนเราได้ทราบว่า "โรคภัยไข้เจ็บหลายชนิดมีสาเหตุหนึ่งมาจากการไม่ออกกำลังกาย และโรคภัยไขเจ็บอีกหลายๆชนิดสามารถรักษาหรือบรรเทาเบาบางลงได้ด้วยการออกกำลังกาย" โดยวิธีการออกกำลังกายนั้นมีอย่างหลากหลาย  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และปัจจัยในด้านต่างๆ ของแต่ละคน 

        ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ และออกกำลังกายเป็นประจำ  และยังพยายามส่งเสริมให้คนรอบข้างหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอยู่เสมอ  แต่อย่างไรก็ดี ผมเองได้พบกับปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่ง  ที่ทำให้ผู้ที่คิดจะออกกำลังกายได้แต่คิดแต่ไม่ยอมปฏิบัติ  หรือปฏิบัติได้ไม่กี่วันก็เลิก  ทำให้ผมอดคิดไม่ได้  และหลังจากการวิเคราะห์โดย “คิดนอกกรอบ ตามสไตล์กบในกลา...มัง” แล้วพบว่าปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุสำคัญเกิดจาก “การไม่มีการเตรียมการให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย”  จึงทำให้เกิดอุปสรรคต่างๆ จนทำให้เลิกออกกำลังกายไปในที่สุด  ดังนั้นผมจึงขอนำเสนอ “การเตรียมการให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย”  ดังนี้

1.      เตรียมจิตใจและปรับทัศนคติ

-                อ่านบันทึก “แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ ดร. บำรุง”  เรื่อง “เหตุผลน่าทึ่ง 5 ประการที่คนเราต้องออกกำลังกาย”  ใน gotoknow นี่แหละ  มีด้วยกัน 5 ตอน แต่ตอนนี้เขียนมาให้อ่านได้ 2 ตอนแล้ว ก็ต้องติดตามกันต่อไป

-                ต้องตัดคำว่า “ไม่ว่าง” หรือ “ไม่มีเวลา”  ออกไปจากสารบบของชีวิตคุณให้ได้  วันหนึ่งมีเวลาตั้ง 24 ชั่วโมง  คุณจะไม่สามารถหาเวลาออกกำลังกายสัก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อสุขภาพของคุณเองได้เชียวหรือ

-                การรักษาวินัยในการออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญมาก ถึงแม้ว่าวันไหนท่านจะต้องรีบออกจากบ้านแต่เช้า(กรณีออกกำลังกายตอนเช้า)  หรือเหน็ดเหนื่อยมาจากที่ทำงานสักแค่ไหน (กรณีออกกำลังกายตอนเย็น)  “อย่างดออกกำลังกายเด็ดขาด” ยกเว้นกรณีป่วย (นิดหน่อยแต่อ้างว่าป่วย อย่างนี้ไม่นับ)  อย่างเช่นตัวผมเองวันนี้ตอนเย็นรู้สึกง่วงเหงาหาวนอน  แต่ยังรักษาวินัยโดยไปว่ายน้ำซึ่งได้ว่ายติดต่อกันเป็นระยะทาง 1 ไมล์ (ประมาณ 40 นาที)  คุณเอ๊ย...เชื่อไหมว่าหลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วมันทำให้ผมมีความสุข 2 ประการคือ สบายใจว่าได้รักษาวินัย และสบายตัวซึ่งคืนนี้ก็คงจะนอนหลับสนิทเช่นเคย

-                เตือนตัวเองเสมอว่า “วันนี้เราออกกำลังกายตามแผนการออกกำลังกายของเราแล้วหรือยัง” เตือนแล้วต้องปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ

2.      เตรียมแผนการปฏิบัติ   ก็คือการจัดทำแผนการออกกำลังกายของเราให้เหมะสม  เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริง  โดยมีข้อพิจารณาที่สำคัญ ได้แก่

-                ต้องเลือกชนิด และกำหนดปริมาณการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับเพศ  อายุ   สภาพร่างกายในขณะนี้  ฯลฯ  เช่น ในกรณีของผม เช้าเดินสลับวิ่ง ประมาณ 40 นาที  เย็นว่ายน้ำติดต่อกัน ประมาณ 40 นาที  สัปดาห์ละ 6 วัน (ปกติพักวันจันทร์ 1 วัน) เป็นต้น

-                เริ่มจากน้อยไปหามาก  โดยอาจจัดทำเป็น 3 แผนคือ  แผนประจำวัน  ประจำสัปดาห์  และประจำเดือน  เป็นต้น  พอปฏิบัติครบเดือนก็ต้องมาทำใหม่ตามข้างต้นใหม่

-                การออกกำลังกายที่ได้ผลคือจะต้องออกกำลังกายให้ชีพจรเต้นถึงอย่างน้อย 70% ของชีพจรสูงสุดของเรา (กรณีของผมถึง 90%)  อันนี้ท่านต้องไปหาตำรามาดูเองว่าเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมสำหรับท่าน

-                ควรมีการควบคุมอาหาร  ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายจะทำให้การออกกำลังกายได้ผลดีขึ้น   การควบคุมอาหารไม่ใช่การอดอาหาร  แต่เป็นการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้ครบถ้วน  ในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

-                การประเมินผล  ง่ายที่สุดก็คือท่านต้องชั่งน้ำหนักก่อนและหลังการออกกำลังกายทุกวัน  โดยท่านที่อ้วนน้ำหนักก็ควรจะลดลง  และอีกอย่างหนึ่งคือทุกท่านจะไม่เหนื่อยง่าย และเมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วจะหายเหนื่อยเร็วขึ้น และเมื่อออกกำลังกายไปสักระยะหนึ่งจะพบว่าสุขภาพโดยรวมจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

3.      เตรียมอุปกรณ์และสถานที่   หลังจากเลือกวิธีการออกกำลังกาย และวางแผนแล้ว  ก็ต้องจัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายนั้นๆ  โดยมีข้อพิจารณาดังนี้

-                อุปกรณ์ส่วนตัวไม่จำเป็นต้องเป็นของแพงหรือยี่ห้อดังแต่ “ต้องดี”  แล้วก็จะมีคำถามต่อมาว่า “อย่างไรถึงจะเรียกว่าดี” ไม่รู้จะตอบยังไง ขอยกตัวอย่างก็แล้วกันนะครับ  ในกรณีของผมมีการออกกำลังกายหลักๆ คือวิ่ง กับว่ายน้ำ  ดังนั้นอุปกรณ์ที่จำเป็นของผมก็คือ รองเท้าวิ่ง กับกางเกงว่ายน้ำและแว่นตาว่ายน้ำ   โดยผมเลือกรองเท้าวิ่งที่ทนทานกับการใช้งานหนัก  มีเทคโนโลยีที่สามารถกระจายน้ำหนักได้ดีเพื่อถนอมข้อเท้าและหัวเข่า  ราคาค่อนข้างแพงหน่อย  แต่พอมาคำนวณดูแล้วเพียงแค่วันละ 10 บาทเอง  ส่วนกางเกงว่ายน้ำราคากลางๆ  แว่นตาว่ายน้ำก็ค่อนข้างแพงหน่อย เพราะว่ายแต่ละครั้งนานๆ ต้องการกันน้ำเข้าจริงๆ  เป็นต้น

-                สถานที่ในการออกกำลังกาย  ควรมีคุณภาพดี ราคาเหมาะสมและเดินทางไปมาสะดวก

4.      อื่นๆ  เช่นมีคนออกกำลังกายเป็นเพื่อนย่อมสนุกกว่าออกกำลังกายคนเดียว (จะชวนเพื่อนไปหรือไปหาเพื่อนเอาข้างหน้าอันนี้ก็สุดแท้แต่เพื่อนๆ นะครับ) และจะทำให้ออกกำลังกายได้มากหรือนานขึ้น (แต่บางทีเพื่อนอาจชวนไปทานอาหารเพิ่มพุงหรือชวนไปดื่มต่อ อันนี้ก็พิจารณากันเอาเอง) เป็นต้น

.............หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบันทึกฉบับนี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ นะครับ  และสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เพื่อนๆ ประสบความสำเร็จในการออกกำลังกายได้ก็คือ “ตัวและใจเพื่อนๆ เองนั่นแหละครับ”........

คำสำคัญ (Tags): #การออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 214263เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ผมเองก็พยายามออกกำลังกายอยู่เหมือนกัน
  • ตอนเช้า/ตอนเย็น พยายามออกไปวิ่งจ็อกกิ้ง
  • ตอนกลางวันพักเที่ยง เล่นปิงปองกับเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำงาน
  • ซ้อมฟุตบอลกับทีมหัวหน้าส่วนราชการในตอนเย็นของวันอังคารกับวันพฤหัสบดี
  • ยืนยันครับ การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน
  • ท่าน เสธ.คืนนี้ผมนอนหลับฝันดีเช่นกัน ไม่ใช่เพราะออกกำลังกายหรอก แต่เป็นเพราะหงส์แดงชนะครับผม

 

  • ในส่วนของผม as long as I remember ไม่เคยออกกำลังกายในชีวิตประจำวันเลย (ไม่นับตอนเป็นเด้กในวิชาพละนะครับ)
  • แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ ๓ ปีที่แล้ว ผมไปเดินกับวิ่งเหยาะๆ ที่สวนสาธารณะข้างบ้านทุกเย็น หลังจากเลิกงาน
  • ว่างๆ จะถ่ายรูปมาให้ดู สวนนี้มีสนามกีฬาทุกประเภท สระว่ายน้ำ และสวนที่เหมือนอยู่บนเนินเขาเล็ก ๆ ซึ่งเป็นความภูมิใจมากที่ซอยบ้านผมมีสวานที่ perfect ขนาดนี้
  • ที่ไปออกกำลังกายตอนนั้นด้วยต้องการฆ่าเวลา ไม่อยากให้ตัวเองฟุ้งซ่าน จากอาการอกหักอ่ะครับ
  • ตอนนี้มีความสุขดีก้เลยมะมีแรงจูงใจในการออกกำลังกาย
  • หาใครมาช่วยทำให้อกหักหน่อยคร้าบบบบ
  • ถ้าแต่งชุดนี้ไปออกกำลังกายเหมาะสมหรือป่าวครับ

       

อ่านเรื่องของน้องปริ๊นแล้ว ต้องบอกว่าใช่เลย..ใช่เลย..

เห็นด้วยที่ไม่ต้องเน้นอุปกรณ์  บางคนอุปกรณ์ 5000 ออกกำลังกาย 50สตางค์  แต่อย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และทานให้ครบทุกมื้อนะครับ  รวมทั้งทำใจด้วย เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับจิตใจเป็นใหญ่     ทำตามขั้นตอนด้านบนนะครับแล้วคุณจะหุ่นดี สุขภาพดีและมีความสุข  พอมีเวลาปุ๊บต้องออกกำลังกายกันเลยนะครับ  ขอเอาใจช่วย โดยเฉพาะท่านทหารอากาศ ฯ เอาใจช่วย 100000000000 เปอร์เซ็นต์

ขอบคุณทีมลิเวอร์พูลที่ทำให้เรามีความสุข......เย้  ชนะ ลูกเดียวก็ OK แล้วจริงม๊ะ ท่านliverbird

  • เสธ.ปริ้นซ์ ผมเคยได้ยินมาว่า การออกกำลังกาย กับ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มันเป็นศัตรูคู่อาฆาตกัน
  • ยกตัวอย่าง ถ้าเราออกกำลังกาย ฟิตร่างกายอย่างดี จนร่างกายเข้าที่เข้าทาง ใช้เวลาซัก ๒  เดือน แต่หากเราเผลอไผลไปดื่มสุราเพียง ๑ วัน จะทำให้ร่างกายเราที่ฟิตมาอย่างดีกลับไปเป็นเหมือนเดิม
  • หากเราจะกลับไปฟิตร่างกายอีกครั้ง จะต้องเสียเวลาไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ กว่าจะให้เข้าที่ก็ต้องรออีก ๒ เดือน
  • ผมเลยมีข้อสงสัยว่า เสธ.ปริ้นซ์ ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม แต่ข้อมูลที่ทราบมาพบว่า เสธ.ปริ้นซ์ ไม่ได้ปฏิเสธเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • จึงมีคำถามว่า เสธ.ปริ้นซ์ บริหารจัดการอย่างไร ให้การออกกำลังกาย กับ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผูกพันอยู่กับเสธ.ปริ้นซ์ได้ โดยไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน  

ดีมากเลยครับน้องปริ้นซ์ เป็นบล็อกที่ต่อจากของพี่พอดี

พี่บำ

ชอบมากเลยค่ะ เรื่องออกกำลังกาย ตอนนี้เล่นแบดมินตันเป็นประจำ บางครั้งเล่นจนเอ็นร้อยหวายอักเสบ ก็จะสลับไปฟิตเนสบ้าง หรือตอนเช้า เสาร์-อาทิตย์ ก็ยังแอบไปว่ายน้ำบ้าง เรื่องออกกำลังกายเป็นเรื่องสนุกมาก ๆ เลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ที่ยังไม่ได้เริ่มนะคะ เริ่มวันละนิดก็แล้วกันนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้ความเห็นครับ

- ท่านตับนก คำถามของท่านต้องตอบยาวหน่อย เลยเขียนบันทึกใหม่ซะเลย ไปตามอ่านเอาละกันนะครับ

- พี่ทหารอากาศฯ รู้ไหมว่าการออกกำลังกายทำให้ขีดความสามารถในการบริโภคสูงขึ้น 555555 นี่คือหนึ่งในเคล็ดลับความอร่อยของรองประธานฯ ครับพ้ม

- พี่บำครับ ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะเกิดแรงจูงใจจากพี่บำนั่นแหละครับ ว่าแต่พี่บำรีบไปเขียนต่อให้ครบทั้ง 5 ประการเหอะ ชาวบ้านเค้ารออ่านอยู่เยอะ

- พี่ป้อมครับ ขอแก้ข่าวหน่อย ไม่ใช่ไม่เน้นอุปกรณ์ครับ ต้อง "เน้นอุปกรณ์ที่เหมาะสม" ครับ แต่ว่าไม่เน้นที่ยี่ห้อหรือราคาต่างหาก

หนูเป็นคนขี้เบื่อ ชอบเล่นกีฬาหลากหลายแต่เล่นไม่เก่งสักอย่าง ไม่ชอบเล่นกีฬาคนเดียว(มันว้าเหว่...ที่แท้เป็นข้ออ้าง) พอเล่นเสร็จก็ไปทานต่อ.. มิน่าหล่ะ เล่นกีฬาตลอด ทามมัยหุ่นไม่ดีเหมือนเสธ.ซะที...เศร้าใจ

นักธุรกิจอย่างน้องพิมน่ะมีคนเล่นกีฬาด้วยเยอะอยู่แล้ว(เกณฑ์น้องๆ ที่บริษัทไปตีแบดดิ..)ส่วนเวลาไปทานต่อค่อยมาชวนพี่ละกัน..55555

เมื่อก่อนก็เป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย มีข้ออ้างตลอด ไม่ค่อยมีเวลา งานยุ่ง ฯลฯ ยิ่งช่วงหลังคลอด น้ำหนักเกินเยอะมากๆๆ จนหมอต้องสั่งให้ลดน้ำหนักด่วน ย้ำ ด่วนๆๆๆๆๆ ช่วงแรกๆๆ ก็ค่อนข้างยากหน่อย แต่พอทำๆไป ตอนนี้ต้องออกกำลังกายทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกว่าไม่ค่อยสบายตัว แถมน้ำหนักก็ลดลง สุขภาพก็ดีขึ้นด้วยนะค่ะ

เมื่อก่อนก็เป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย มีข้ออ้างตลอด ไม่ค่อยมีเวลา งานยุ่ง ฯลฯ ยิ่งช่วงหลังคลอด น้ำหนักเกินเยอะมากๆๆ จนหมอต้องสั่งให้ลดน้ำหนักด่วน ย้ำ ด่วนๆๆๆๆๆ ช่วงแรกๆๆ ก็ค่อนข้างยากหน่อย แต่พอทำๆไป ตอนนี้ต้องออกกำลังกายทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกว่าไม่ค่อยสบายตัว แถมน้ำหนักก็ลดลง สุขภาพก็ดีขึ้นด้วยนะค่ะ

ขอบคุณคุณแม่น้องพริกไทยที่เข้ามาให้ความเห็นครับ กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่พบบ่อยครับ

- คุณน้องจิครับ พี่เคยไปสุพรรณบุรีหลายครั้ง เที่ยวมาแทบจะทุกที่แล้ว แต่ยังไม่เคยไปหอบรรหารเลย ที่นั่นมีอะไรน่าสนใจบ้างเอ่ย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท