การออกแบบการสอนผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่น่ารู้


ผู้ใหญ่

จากไปนาน .....ได้กลับมาเล่าเรื่องราวเสียที

      การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องที่ฟังแล้วต้องนึกภาพว่าอยู่ในองค์การ ต้องมีรูปแบบการพัฒนาที่มีรูปแบบที่ชัดเจน  เพื่อพัฒนาบุคลากรในองค์การให้มีประสิทธิภาพ  ซึ่งตัวดิฉันเองได้มุมมองใหม่กว่าเก่า  ซึ่งเก่าดิฉันจะคิดแบบติดกรอบ  การพัฒนาคนต้องได้เนื้อหาสาระ  แต่ส่วนมากจบลงแบบไม่มีสาระเท่าไร คนจะเบื่อแล้วไม่ค่อยปฏิบัติ   พอดีได้ศึกษาการศึกษาผู้ใหญ๋ (Adult Education)  ทำให้รู้ว่าเราไม่รู้อะไรอีกมากมาย ....อีกมากมาย...ที่จะออกแบบการเรียนรู้ของมนุษย์ในองค์การ

     หลักการศึกษาของผู้ใหญ่มีอยู่ว่า มีความเป็นตัวของตัวเอง  มีประสบการณ์  มีเป้าหมายการเรียนรู้  ส่วนมากเรียนเพื่อประกอบอาชีพหรือเพื่อพัฒนาตนเองให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพ  หรือ ก้าวสู่ตำแหน่งใหม่ที่ดีขึ้นสิ่งที่กล่าวมาถ้าเราแบบเรียนรู้เหมือนกับเด็กๆคงมีปัญหาแน่ๆ

    ก็ขอสารภาพว่าเมื่อก่อนจัดโครงการพัฒนาบุคลากรก็จะเน้นการอบรมให้ความรู้  หาผู้เชี่ยวชาญมาบรรยาย  แต่ช่วงหลังที่ผ่านมาได้เอาแนวคิดการสอนผู้ใหญ่(ที่ตัวเองพึ่งเข้าใจแก่น)  ออกแบบการเรียนรู้ใหม่ดูเหมือนไม่มีสาระ  .........ซึ่งทั้งตัวเองและบุคลากรบอกว่าถูกใจ  และมีผลลัพธ์ดีกว่าเดิม  โครงการที่จัดเป็นอย่างไรโปรดติดตามตอนต่อไป.............จาก...จานแดง

หมายเลขบันทึก: 214214เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2008 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับคุญจานแดง

เห็นคำว่าศึกษาผู้ใหญ่ รีบเข้าอ่านทันที

ผมเป็นรุ่นแรก ของการศึกษาผู้ใหญ่ ปี2514 ที่ตรงนี้ทำให้มีทางหลายสายให้เลือกเดิน

การศึกษาผู้ใหญ่ คือการศึกษาการสั่งสมภูมิปัญญาในชิวิต ถ้ายึดติดกับตัวชี้วัด ท่านจะไปไม่ถึงเป้าหมาย .....ลองทำความเข้าให้ลึก แล้วท่านจะสนุก ผู้เข้ารับการสอนก็มีสุข ได้กันทั้งสองฝ่าย ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ผู้ใหญ่ใช้วิธีการปฏิบัติจริงในการเรียนรู้ และต้องการใช้ความรู้นั้นในทันทีค่ะ

P  ขอบอบคุณ อาจารย์บังหีม ผู้มีทั้งความรู้และประสบการณ์จริงที่ช่วยแนะนำ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

P  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ  จริงๆอย่างที่อาจารย์บอก ผู้ใหญ่ใช้วิธีปฎิบัติจริงในการเรียนรู้  ขอบคุณที่แนะนำค่ะ

        

ขอคิดด้วยคน

ประสบการณ์  ในตัวผู้ใหญ่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่ายิ่งค่ะ ประเด็นอยู่ที่ ทำอย่างไรจะให้เขานำประสบการณ์ ความรู้ในตัว ออกมาแลกเปลี่ยนแล้วนำไปใช้อย่างไม่หยุดยั้งค่ะ

ต้องขอบคุณครูอ็อตที่เข้ามาแนะนำ ซึ่งอาจารย์ป็นผู้ที่มีประสบการณ์จริงกับการศึกษาผู้ใหญ่ บางครั้งที่อาจารย์เล่าหาอ่านในตำราไม่ได้ ขอบคุณมากๆค่ะ ว่างๆแวะมาเล่าให้ฟังต่อนะค่ะ ขอบคุณค่ะ ....จานแดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท