ทริปที่สอง ตอนที่หนึ่ง.......ไป Karamea


ทริปนี้เป็นทริปของอาจารย์ที่สอนวิชาเกี่ยวกับพืชและสัตว์ของนิวซีแลนด์ และจะได้ไป Heaphy track ด้วย เป็นหนึ่งใน Great walk ที่เป็นที่นิยมของนิวซีแลนด์ ตื่นเต้น ตื่นเต้น จะได้เดินไกลๆ ในป่า เป็นครั้งแรกนะเนี่ย Track นี้อยู่ในอุทยานแห่งชาติ Kahurangi ภาษาเมารีแปลว่า มีค่า หรือแปลว่าสีน้ำเงินก็ได้ 

คืนแรกไปพักที่ Karamea พักที่ที่พักชื่อ Rongo ภาษาเมารีแปลว่า ทำให้เกิดสันติภาพ ดูสีสันของที่พักเสียก่อน รูปนี่เอามาจาก internet

ตอนนี้เราก็แค่แวะเข้าไปเพื่อเก็บของแล้วเราก็เดินทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติ kahurangi เพื่อดูพรรณพืชที่แตกต่างไปจาก Greymouth เช่นเฟิร์นชนิดหนึ่งเมื่อสัมผัสจะนุ่มมือมาก อาจารย์ก็ให้เราจับดู แล้วบอกว่าตอนนี้เธอได้สัมผัส  Prince of Wales ซึ่งเป็นชื่อของ เฟิร์นชนิดนี้ จะพบในที่ชื้นและค่อนข้างเย็น แล้วเราก็ดูต้นไม้ต่างๆ ในป่าหลายชนิด เช่น Rimu, Kiekie, etc.

         

Prince of Wales                                                  ต้นไม้ใหญ่ในป่า

ก็ชมต้นไม้ในป่าบ้างฟังเสียงนกบ้าง จนมาถึง Moria Gate Arch ตอนแรกก็งง ว่าอะไรเดินลงไปทางแคบๆ แล้วก็มืดๆ ปรากฎว่าเป็นถ้ำหินปูน แล้วก็เดินกันต่อจนมาถึงทางออก อาจารย์ก็ชวนไปดู Opara Arch ไม่ค่อยมีใครอยากไปแล้วเพราะเหนื่อยกัน เดินทางยังไม่ได้พัก แล้วยังมาเดินป่าต่ออีกราว 3 ชั่วโมง แต่เราก็คิดว่าไหนๆ ก็มาแล้วไปดูีดีกว่า ก็เป็นถ้ำหินปูนที่ใหญ่กว่าถ้ำแรก ยาว 200 เมตร กว้าง 49 เมตร สูง 37 เมตร อาจารย์บอกว่าแถวนี้มี Blue duck ซึ่งเป็นเป็ดที่ใกล้สูญพันธ์ แต่เราก็ไม่เจอ

 

Moria Gate Arch

ตอนนี้ทุกคนก็หิวกันแล้ว ยังต้องกลับไปทำกับข้าวก่อนและต้องทำเผื่อแขกซึ่งคือเจ้าของที่พัก เพราะอาจารย์จะให้เขาเล่าปรัชญาการทำงานของเขาซึ่งอาจารย์คิดว่าน่าสนใจให้เราฟังคืนนี้ด้วย คืนนี้ทำ Kumara Creol ซึ่ง Kumara คือหัวมันบ้านเรา หรือ sweet potato กับแกงที่ราดก็ใช้เครื่องแกงสำเร็จรูปของไทย ก็ช่วยกันทำจนเสร็จ กินกันอย่างเอร็ดอร่อย เพราะทั้งหิวทั้งเหนื่อย เสร็จแล้วเจ้าของสถานที่ก็เล่าให้ฟังเรื่องของที่พักและแนวคิด เขาพยายามให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด โดยติดโซล่าเซลเพื่อช่วยในการทำน้ำร้อน นอกจากนี้การดูแลที่พักก็มีอาสาสมัครที่เคยมาพักที่นี่และชอบใจก็อาสาดูแลที่พักให้ มีการเลี้ยงไก่ organic farm และก็สวนบรเพ็ดหลังที่พัก ซึ่งทุกอย่างเป็นความคิดของแขกที่มาพักและเจ้าของที่พักก็ให้เขาทำตามความคิดของเขา เศษอาหารที่เหลือทุกวันก็จะเอาไปให้ไก่กิน และมีบอร์ดเขียนที่กระดานให้แขกที่มาพัก ถ้าอยากช่วยตอนเช้าก็ไปเก็บไข่ไก่ และเอาอาหารไปให้ไก่กิน หรือช่วยรดน้ำต้นไม้แปลงผักอินทรีย์ นอกจากนี้กลางคืนเจ้าของที่พักก็เป็นดีเจรายการวิทยุ ซึ่งก็ออกอากาศหลังที่พักนั่นเอง ก็ชวนเพื่อนที่มาด้วยไปช่วยเลือกเพลง เพื่อนๆ ออกไปข้างนอกชมสวนบรเพ็ดและก่อกองไฟนั่งคุยกัน เราตามไปทีหลังเพราะกลัวหนาว รอให้เพื่อนก่อไฟให้อุ่นก่อน วันนี้เป็นวันเกิดเพื่อน ดีเจเลยอวยพรวันเกิดและเปิดเพลงให้ด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 214206เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2008 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท