KMการศึกษากับเด็ก


การศึกษา เพื่อให้รู้มากๆหรือเข้าใจจนสามารถนำความไปใช้ได้ แง่มุมหนึ่งของความคิดเห็นของเด็กไทย กับความสุขในวัยเรียน

เราที่เป็นพ่อแม่หรือเป็นครูก็เคยเป็นเด็กมาก่อน เราเคยบอกว่าเรียนหนัก เราถูกยัดเยียดเนื้อหา พอเราโตขึ้นลูกๆก็พูดยิ่งกว่าเรา เป็นเขาต้องเรียนพิเศษอีก เพราะมีการแข่งขันกันสูง ต่างก็โทษระบบการศึกษาไทย

ได้ถามลูกที่มีโอกาสเปลี่ยนบรรยายเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในUSAทำKMในWeb.Cam.กับลูก

การศึกษาบ้านเรา

จุดเด่น ให้ความรู้มาก เนื้อหามากเหลือเกินแต่Testคะแนนได้เอ จึงรู้สึกประทับใจพอใจ คุณครู มากเลย เพราะสอนมากในทุกแง่ทุกมุม จนเข้าใจเนื้อหาไม่ตกหล่น หมายความผู้สอนต้องมีเทคนิคดีด้วยนะ ไม่ใช่ว่าทุกคน

โอกาสพัฒนา บรรยายกาศเคร่งเครียดเกินไป ห้องเรียนไม่ส่งเสริมการเรียนรู้ การสนับสนุนเรื่องการเข้าถึงข้อมุลยังมีน้อย เด็กมองบุคลากรของโรงเรียนไม่เอื้อเด็ก ขอความช่วยด้านข้อมูลจะผลัดวันไปเรื่อยๆ

การศึกษาบ้านเขา

จุดเด่น ให้รู้จริง เรื่องเดียวก็มีวิธีการเรียนรู้หลายรูปแบบ เน้นให้เด็กมีส่วนร่วม เช่น เล่นเกมส์ ทำกลุ่ม ตรงนี้เด็กบอกว่าชอบมาก และบรรยายของโรงเรียน ไปแล้วอยากเรียน ไม่เบื่อ อุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนมีพร้อม(แม่แอบคิดว่าที่ไม่เบื่อคงเพราะเพื่อนหน้าแปลกๆมั่ง)บอกว่าอยากอยู่เรียนต่อ (แม่บอกว่าคงไม่ได้ เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย เรียนบ้านเราก็น่าจะเหมาะกว่า เพราะคนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่แบบไทยๆ)

โอกาสพัฒนา ให้อิสระมากไป เด็กต้องเลือกด้วยตนเอง บางครั้งเด็กประสบการณ์น้อย อะไรประมาณนี้ การเรียนมีการย้ายโรงเรียนใหม่อยู่เรื่อยๆ ขาดความต่อเนื่อง ตรงนี้ในมุมมองของเด็กบอกว่าไม่ดี

หมายเลขบันทึก: 214200เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2008 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อีกอย่างบ้านเรายกย่องคนเก่ง เด็กที่เก่งจะมีแต่คนรุมล้อม

บ้านเราให้คุณค่าแต่เด็กที่เก่ง เด็กที่ไม่เก่งจึงขาดแรงจูงใจในการเรียน

สวัสดี คะ พี่แขก

ตามมาอ่านคะ ลูกเรียนหนักคะ

แต่ดูแล้วตอนเป็นเด็ก ไก่คิดว่า

ไก่เรียนหนักมากกว่านี้คะ

ไม่มีเรียนพิเศษ ครูและนักเรียนเรียนเต็มที่

ทำเลขไม่ได้ ไม่ให้กลับบ้านอธิบายจนเข้าใจ

สวัสดีคะ คุณโกสินและคุณน้องประกาย(ไก่)

ที่ท่านกล่าวมาก็เห็นด้วยคะ่ เป็นคนยุคนั้นก็เจออะไรคล้ายๆกัน

แต่เราในฐานะแม่ก็ เปิดโอกาสให้ลูกเรียนรู้สิ่งที่แตกต่าง ยอมรับว่าเด็กสมัยนี้เขาเป็นผู้ใหญ่เร็ว(รู้มาก) เราจึงต้องรับฟังความคิดเห็นของลูก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราและลูก


ทำหน้าที่แม่วันเลี้ยงส่งน้องบูม นายณัฐภัทร เตชะอธิก นักเรียนแลกเปลี่ยน OVERSEA ที่ USA คืนก่อนวันเดินทาง ดูภาพเดาได้ง่ายๆ ใครคือ ผู้เขียน ชอบใส่สีชมพู คะ่

น้องบูมกับเพื่อนๆ ที่Central high school ลูกส่งมาคะ่


  • สวัสดีค่ะ คุณพี่ pannornote  ลูกชายเรียนเก่ง คุณแม่คงเป็นปลื้มนะคะ
  • อักษรรู้จักหลายคนที่ย้ายมาอยู่แคนาดา และเอาลูกมาเรียนด้วย คุยกับเด็ก ๆ กลุ่มนี้เกือบทุกคนไม่มีใครอยากกลับไปเรียนที่เมืองไทยเลย มีน้องคนหนึ่งอยู่ป.หกที่สาธิตเกษตร มาเรียนที่แคนาดาได้สองปี เมื่อเปิดเทอมที่ผ่านมาคุณแม่พากลับเมืองไทยไปต่อที่เดิม ปรากฎว่าน้องไม่ชอบเอามาก ๆ ( คุณแม่ด้วย)เพราะเรียนหนัก การบ้านเยอะ มาก มาก  เรียนไม่สนุก สุดท้ายย้ายกลับมาเรียนที่แคนาดาอย่างเดิม
  • เด็กที่มาเรียนที่แคนาดานี่ส่วนใหญ่จะมาแล้วกลายเป็นเด็กเรียนเก่งของที่นี่ภายหลังปรับตัวเรื่องภาษาได้แล้ว เพราะเมืองไทยอัดฉีดวิชาการมาอย่างดี
  • หลานชายของอักษรอายุสิบสี่ ก็เรียนที่แคนาดาเหมือนกันค่ะ แต่รายนี้เขามาตั้งแต่สามขวบ ทั้งที่แกเป็นเด็กเรียนปานกลาง แต่่่่่่่ไม่เคยมีสักวันที่แกบ่่นไม่อยากไปโรงเรียน เพราะไปเรียนแล้วมีความสุข ไม่เครียด ที่บ้านก็เลยไม่เครียดไปด้วย ถ้าเด็กเครียดเราก็เครียดนะคะ ขอโทษค่ะยาวไปหน่อย

องค์เทวี จากฟ้า มาจุติ

ทรงสิริโฉมนาถ พิลาสแสน

จักรีวงศ์ ดำรงศักดิ์ ภักดิ์ทั่วแดน

พระมาตรแม้น ร่มฉัตร บำบัดภัย

พระโสทร เชษฐภคินี

พระเมตตา บารมี นี้ยิ่งใหญ่

ทำนุราษฏร์ ทุกข์เข็ญ เย็นทั่วไทย

เป็นที่พึ่ง กายใจ ให้ทุกชน

การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม

ทรงชูชุบ อุปถัมภ์ นำเกิดผล

คนพิการ ด้อยชีวิน ทรงยินยล

ทุกแห่งหน ทรงพัฒนา ค่าชีวัน

มาวันนี้ ถึงครา ทรงลาลับ

เสด็จกลับ คืนห้วง สรวงสวรรค์

ราษฎร์หวนหา อาลัย ใจผูกพัน

มาพร้อมกัน ส่งกัลยา สู่ฟ้าเทอญ

สวัสดีคะ่ คุณพี่อักษร ทับแก้ว

ดีใจคะ่ คุยเรื่องเด็กๆแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำให้เข้าใจวิธีคิดของเด็ก ก็เป็นประโยชน์กับแม่ สามารถปฏิบัติหน้าที่เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ให้กับลูก ขอบคุณมาก ยิ่งโดยเฉพาะคุณพี่อักษร ที่ใช้ชีวิตในเมืองนอก มีประสบการณ์ในส่วนที่ได้มีโอกาสได้ยินได้เห็นวิธีคิดที่แตกต่าง ตัวดิฉันไปเมืองนอกช่วงสั้นๆ ยังไม่เกิดความเข้าใจอะไรมากนัก เพียงได้สัมผัสด้วยตาเท่านั้นเอง ใจยังสัมผัสไม่ถึงคะ อยากให้มาแลกเปลี่ยนกันอีกคะ่ บางครั้งกังวลเพราะขาดความเข้าใจ

ขอบคุณ คุณพิสูจน์มากคะ่

ที่ส่งบทกลอน อาลัยสมเด็จพระพี่นางเธอฯมาให้ ดิฉันติดตามชมรายการถ่ายทอดงานพระองค์ท่านฯ มาตลอด จึงมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของเรา และคุณความดีของพระองค์ท่าน จึงนับว่าโชคดีที่เิกิดเป็นคนไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท