ผลลัพธ์ของความพยายาม


upstream management

ผลลัพธ์ของความพยายาม 

    

       หลังจากผ่านมาเกือบ 2 ปี    จนขณะนี้ดิฉันได้ย้ายมาปฏิบัติงานที่สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) ได้ 8 เดือน    เมื่อวานได้รับโทรศัพท์จากคุณหมอ ก.  ตามบันทึกข้างต้น   คุณหมอโทรมาขอบคุณดิฉันที่ช่วย encourage  จนเขากลับมาทำงานวิจัยดังกล่าวจนสำเร็จ  และกำลังเตรียมการเขียนเพื่อการตีพิมพ์ลงวารสาร   จึงต้องการสอบถามดิฉันในประเด็นการขออนุญาตและผู้ร่วมนิพนธ์

     ถ้าย้อนหลังกลับไปหลังจากเรื่องเล่าครั้งก่อนที่คุณหมอ ก.เริ่มรวมทีมใหม่โดยมีคุณหมอ ข. เป็นหัวหน้าโครงการ  และได้นักวิจัยหลักในทีม 2 คนเป็นอาจารย์ทางการพยาบาล และทางจิตวิทยาสังคมที่ทำหน้าที่สร้างเครื่องมือสัมภาษณ์เชิงลึก  การวิเคราะห์และการสังเคราะห์โปรแกรมพัฒนาทักษะชีวิตเพื่อเลื่อนระยะเวลาการตั้งครรภ์ซ้ำของมารดาวัยรุ่น   ทำไปทำมาคุณหมอ ก.ก็ไม่ไปไหนอยู่รับราชการและทำงานวิจัยต่อเสมือนหนึ่งเป็นหัวหน้าโครงการดังเดิม    หลังจากดิฉันสนับสนุนประสานงานจนทำสัญญาเสร็จและเริ่มดำเนินการในช่วงก่อนที่ดิฉันจะออกมาอยู่ที่สวรส.       จนมีผลงานส่งตามระยะเวลา     แม้ว่าจะล่าช้า  เพราะมัวแต่เสียเวลาใหม่กับการรวมทีม    จนสุดท้ายที่ได้รับโทรศัพท์เมื่อวานว่างานเสร็จสมบูรณ์แล้ว   และคุณหมอก็อุตส่าห์โทร.มาขอบคุณดิฉัน    ข่าวที่ได้รับนี้ทำให้ดิฉันรู้สึกสุขใจและอิ่มเอมใจมากที่ความพยายามและการลงแรงของดิฉันไม่เสียเปล่า    ได้ผลสำแร็จของการจัดการงานวิจัยนั้นกลับมา   นับเป็นการจัดการงานวิจัยแบบ upstream  management เป็นชิ้นแรกของการทำงานในสายงานใหม่นี้   โดยความกรุณาอนุญาตของอดีตผอ.สุรภี  เรืองสุวรรณ  และการชักนำของศ.นพ.วิจารณ์  พานิช   รวมทั้งพี่เลี้ยงชั้นดีอย่างคุณหมอสมศักดิ์  ชุณหรัศมิ์แห่งมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ   ที่ทำให้ดิฉันได้เปลี่ยนรางชีวิตของการเป็นแพทย์ดูแลผู้ป่วยมาสู่การเป็นนักจัดการงานวิจัย 

2 ตค. 51

    

หมายเลขบันทึก: 213764เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเชียร์ อาจารย์ค่ะ

อ่านแล้วภูมิใจ แทน มีความสุข คิดบวกต่อ ให้อาจารย์ด้วยว่า

คงเป็นเพราะอาจารย์ เปลี่ยนมุมมองคุณหมอ ก

จากเดิม ที่เห็นแต่อุปสรรค กลายเป็นเห็นโอกาส

และคงเป็นส่วนหนึ่ง ของการตัดสินใจ ของเธอในการไม่ลาออก

ดีใจแทนประเทศ และผู้ป่วยยากจน

ดิฉัน เสียใจทุกครั้งที่ได้ข่าวหมอลาออก จาก ระบบราชการค่ะ

ขอบคุณค่ะ อาจเป็นส่วนหนึ่ง แต่ทุกครั้งที่ดิฉัน encourage เธอ ก็จะชูประเด็นให้เห็นคุณค่าของงานที่จะออกมาที่มีประโยชน์ทั้งต่อผู้ป่วย(เด็กวัยรุ่น) ต่อสถาบันของเขา และต่อสังคมโดยรวม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท