เพียงแค่เริ่ม


ก้าวที่กล้า

วันที่ 2 ตค.51 ได้เข้าร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินงาน MCH อำเภอ จากการทบทวนผลการดำเนินงาน  พบว่าไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หลายข้อ แต่ปัญหาข้อที่สำคัญประการหนึ่ง  คือ  การให้ทารกได้กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ทั้งนี้เพราะส่วนใหญ่แม่ในปัจจุบันไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเต็ม  ในการเลือกว่าจะเลี้ยงด้วยนมแม่อย่างเดียว  เพราะหลายคนการตัดสินใจต้องอยู่บนพื้นฐานของแม่ตัวเองหรือแม่ของสามี  ที่จะเป็นคนเลี้ยงดูต่อจากที่สามารถลางานได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เกิน 3 เดือน หรือในกลุ่มประชาชนทั่วไปที่ประกอบอาชีพอิสระหรือเกษตรกร หลายคนต้องปฏิบัติตาม  ดังนั้น  จึงเป้นการท้าทายว่า  การที่แม่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว  6  เดือน  จะสามารถเป็น  "ก้าวที่กล้า"  ที่จะฝืนการตัดสินใจของแม่ตัวเอง หรือแม่สามีได้เพียงไร เพราะตั้งแต่อดีตมานั้น ชาวพ่อแม่มักจะป้อนข้าวตั้งแต่เด็กพอร้องจ้าถือว่าหิว ป้อนข้าวเข้าไปแล้วนอนหลับไปครึ่งค่อนวันเลย   ไม่เหมือนกินนม  กินแป็บหนึ่งนอนแล้วก็ร้องจ้า  เพราะฉี่ที่นอนเปียก  เนื่องจากในอดีตไม่มีหร็อกแพมเพอร์ส  แล้วก็ต้องให้นมอีกถึงจะนอนต่อ ดังนั้น  การที่จะให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างเดียว 6 เดือนนั้น  จะดำเนินการอย่างไรดี....................................

 

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่
หมายเลขบันทึก: 213731เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณหมอ อาทิตย์

ก้าวที่กล้า ท้าทาย อนามัยแม่ -เด็ก

ก้าวที่กล้าเริ่มที่ไคร

ก้าวที่กล้าให้อะไรคนที่ก้าว

ชวนพูดคุยให้ได้ในเรื่องราว

แล้วเราจะก้าวด้วยความกล้ามาพร้อมกัน

ขอบคุณครับ จาก นเรศ หอมหวล ศวพถ -พัทลุง(ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวจัยและพัฒนาท้องถิ่น)

สวัสดีครับ ก้าวที่กล้าเริ่มจากตัวเราเองครับ เริ่มจากการคิด หาเพื่อนร่วมทาง เช่น น้องจาก รพ.ขอนแก่น วันนี้เริ่มที่ผมกาฬสินธุ์ก้าวออกมา 1 ก้าว ขยับช่วยชวนคิดชวนคุย เพื่อจะได้เกิดไอเดีย นำไปแลกเปลี่ยนและนำสู่ชุมชน คือแม่ที่ต้องการทำตามแนวทางการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ซึ่งเราคิดว่าดี หรือจะเป็นการหวังดีประสงค์ร้ายไป เราต้องฝึกฝืนที่จะคิด จะร่วมแลกเปลี่ยนและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง อาจจะไม่คุ้นชินที่เราก้าวออกจากไข่แดง อาจจะต้องเจ็บปวด อาจสดชื่น ปีติยินดี ผิดหวัง สมหวัง สิ่งที่เราทำได้คืออะไร เพราะเราทำใจมานานแล้ว ต่อไปเราจะเริ่มลงมือทำบ้าง จะเกิดประโยชน์หรือไม่อย่างไร คงต้องใช้เวลาบ้าง

ไม่รู้ถามตรงคำตอบหรือเปล่าครับบังหีม............55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท