Writeสาระ(๓) จดหมายลาครู


โรงเรียนคือสวรรค์

Writeสาระ(๓)  จดหมายลาครู

            “โรงเรียนคือสวรรค์ สำหรับฉันนั้นไม่มี”  บทกวีบทเก่ายังคงเล่าเรื่องราวได้ดีเสมอ  คนครูเป็นสิ่งที่เคารพ ศรัทธาสูงส่งสำหรับเด็กน้อย ๆ  

แต่บางครั้ง  คนครูอาจจะหลงลืม  อาจจะมากไปด้วยภาระหน้าที่ ที่ทับถมมาตามภาวะสมัย  กานท์กวี เคยเขียนเรื่องสั้นสั้น ไว้ชุดหนึ่ง ชุดจดหมายลาครู  เป็นเรื่องราวที่ตัดพ้อต่อยุคสมัย ซึ่งใครบางคนหลงลืม..

                                                จดหมายลาครู  ฉบับที่ ๑

            ครูคงแปลกใจใช่ไหมครับ  ที่ผมมีจดหมายมาหาครู  ครูครับผมต้องกราบขอโทษครูด้วย  ที่ผมแอบหนีจากห้องเรียน ในขณะที่ครูยังสอนอยู่ ผมทราบความว่ามันผิด  แต่ผมก็ทนอยู่ต่อไปไม่ได้ครับ

            ครูคงจะจำได้กับเหตุการณ์เมื่อวานนี้

            ครูคงจะไม่ทราบหรอกครับว่า...เมื่อถึงคาบสอนของครู  ผมและเพื่อน ๆต่าง แย่งกันวิ่งเข้าห้องเรียน เพื่อที่จะยื้อแย้งเก้าอี้ตัวหน้าสุด  เพื่อที่จะได้เรียนกับครู ครูสอนสนุกมากครับ และที่สำคัญครูเข้าใจจิตใจและความรู้สึกของพวกเรา  ครูให้เราแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ครูพูดจานุ่มนวล  อ่อนโยนและสุภาพ...

            แต่เมื่อวาน  ผ่านไปแล้ว    นาที  ครูก็ยังไม่มา  ครูของผมไม่เคยเข้าสอนสาย ครูมาตรงเวลาเสมอ

            ผมยังจำได้ครับ  ครูบอกว่าการตรงต่อเวลา  ตรงต่อหน้าที่  เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนเรา ดังนั้นครูของผมไม่เคยเข้าสอนสาย

            แต่เช้านั้น  ครูก็ยังไม่มา..

            ผ่านไป  ๑๕  นาที  ครูก็ยังไม่มา   พวกเราต่างกระวนกระวายใจ  เรื่องราวใดกันที่ทำให้ครูของผมยังไม่เข้าสอน  เราคิดกันไปต่าง ๆ นา ๆ

            แล้วครูก็เดินมา  ด้วยใบหน้าเคร่งเครียด  บ่งบอกถึงความวุ่นวายใจ  ครูปิดประตูดังปังใหญ่  ท้องฟ้าดูเหมือนจะมืดครึ้มลง  สราวุธ ที่ครูมักจะหยอกล้อเป็นประจำ  แทรกเสียงขึ้นมาว่า

            “ครูครับ  ทำไมวันนี้  ครูไม่ยิ้มเลยครับ”

            “เสือก”  ครูพูดด้วยดวงตาลุกวาว  พวกเราต่างเงียบกริบ

            แล้วครูก็เริ่มสอน  แต่วันนี้ครูไม่ได้เขียนความรู้บนกระดานดำ ครูเขียนอารมณ์อันขุ่นมัวของครูลงบนดวงใจของพวกผม

            วันนี้ครูไม่ใช่ครูคนเดิมของผม  ผมเริ่มร้องไห้  ผมเสียใจครับครู ที่ผมแอบหนีออกมาจากห้องเรียนในวันนั้น

            คืนนี้ผมคงนอนหลับฝันถึงครูคนเดิมของผม

            แต่พรุ่งนี้ล่ะ ....

********

เขียนเรื่องนี้  เมื่อพบว่า  มีครูหลายคนไม่ได้เป็นครูแบบในฝันของเด็ก

กานท์กวี  ๒๕๓๑

คำสำคัญ (Tags): #ครู#เรื่องสั้น
หมายเลขบันทึก: 213725เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2008 05:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูก็เป็นมนุษย์ปุถุ ชนคนธรรมดานี่ แหละบางครั้งอาจหลงลืมตนไปชั่วขนะหนึ่งสีขาวของชอล์กที่ เขียนบนกระดานดำ หรือสีดำของหมึกที่ เขียนบนไวท์บอร์ด เราเก็บไว้เป็นความรู้ ย่อมดีกว่าเก็บไว้เป็น ความร้าย

ครูก็คือครู ครูคือผู้สอนควายให้เป็น คน

ขอโทษครับคุณเม

สำหรับผม

ลูกศิษย์ไม่ใช่ควายครับ

----------------------

ขอบคุณสำหรับการแสดงความคิดเห็นของคุณครับ

นักเรียนสมัยนี้จะว่ากล่าวสอนสั่งอะไรได้ยากเต็มที ครูเหมือนคนรับจ้างสอนหนังสือ เด็กไม่ค่อยเชื่อฟังเหมือนเมื่อก่อน

ความปรารถนาดีก็เลยไม่รู้จะลอยไปหาใครดี ทนกันได้ก็ทนกันไป แต่ละช่วงปีก็มีเด็กเปลี่ยนเวียนให้ได้เจอก็ยังดีกว่าต้อง

อยู่กันไปจนกว่าจะตายไปข้างหนึ่ง เด็กดีก็น่าชื่นใจ น่าชื่นชม เป็นกำลังใจเล็ก ๆ ให้ครูได้บ้าง ก็เก็บเป็นยาชูกำลังกันให้ดี

เป็นไปตามยุคสมัยครับ ความรู้ เทคโนโลยี สภาพแวดล้อม และความคิดเปลี่ยนแปลงไปครับ

จะให้นักเรียนเชื่อฟังเหมือนเมื่อก่อน เห็นทีจะไม่ได้

ก็เลยอยู่ที่ว่า กระบวนการเรียนการสอนจะปรับกันอย่างไร จึงจะดีงนักเรียนเข้ามาสู่การเรียนได้

Education is not the filling of a pall, but the lighting of a fire. William Butler Yeats (1865-1939)

การศึกษาไม่ใช่เป็นการเทน้ำลงถังให้เต็ม แต่เป็นการจุดไฟ

ขอบคุณครับ คุณเรือลำเก่า ที่เข้ามาพูดคุยกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท