ตำราเลี้ยงลูก


“หนึ่งครอบครัวหนึ่งตำราเลี้ยงลูกให้ได้ดี”

ตำราเลี้ยงลูก

                ตำราเลี้ยงลูก  คือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ตลอดไป   จากแหล่งเรียนรุ้ต่างๆรอบๆตัวเรา   เริ่มจากพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ผู้คนคนรอบข้าง   คนที่เป็นพ่อแม่ทุกคนล้วนมีตำราเป็นประสบการณ์ส่วนตัวทั้งนั้น  การได้มีโอกาสถ่ายทอดตำราสู่สังคมให้เกิดการแลกเดปลี่ยนเรียนรู้   เป็นสิ่งล้ำค่า  ที่พบเห็นเป็นตำราเลี้ยงลูกตั้งแต่อยูในครรภ์  ตำราเลี่ยงลุกตั้งแต่วัยทารกถึงวัยเด็ก  มีมากมายหลายเล่ม  แต่ตำราเลี้ยงลูกในวัยรุ่นยังมีน้อย   ทั้งที่ช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่มีปัญหามากที่สุด   น่าจะต้องมีตำราในการเลี้ยงดูหลาย ๆ วิธีการ  ไม่ให้วัยรุ่นเติบโตเฉพาะร่างกาย   การดูแลสุขภาพร่างกาย  การสอนวิธีคิดให้ลูกวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจใกล้ชิด 

                เมื่อได้พูดถึงเทคนิคการเลือกหนังสืออย่างมีรสนิยม    เหมาะสมกับวัย   มีหนังสือหลายเล่มที่สอดแทรกแนวคิดเกี่ยวกับจิตวิทยาในการเลี้ยงลูกในวัยรุ่น    มีนักเรียนคนหนึ่งถามว่า  ครูคะหนังสือ วิธีพูดกับลูก ครูซื้อมาจากไหน   หนูจะเก็บตังค์ไว้ซื้อให้แม่อ่านตอบแทนที่แม่ซื้อหนังสือ  ฝึกวินัยให้ลูกให้หนูฝึกตัวเอง ...สายตาและน้ำเสียงของลูกแฝงความภูมิใจที่แม่รักและเอาใจใส่  ถ้าทั้งแม่ทั้งลูกแก้เกมกันด้วยหนังสือ  ต่างฝ่ายต่างรู้และเข้าใจเจตนาดีของกันและกัน  ความเข้าใจดีๆ ในครอบครัวจะตามมา  ส่งผลให้ครอบครัวมีความรักและความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น   เหตุการณ์ที่กล่าวมาทำให้นึกถึงหนังสือเล่มหนึ่ง  คือหนังสือเด็กวอนสอนผู้ใหญ่    ซึ่งมีเนื้อหาที่ทำให้มองอีกมุมหนึ่งได้ว่าตำราเลี้ยงลูกในวัยรุ่น  จะเมีความสมบูรณ์ที่สุดถ้าพ่อแม่ลูกช่วยกันเขียน   และเชื่อมั่นว่าถ้าเขียนสำเร็จ  ก็จะกลายเป็นสินค้า  หนึ่งครอบครัวหนึ่งตำราเลี้ยงลูกให้ได้ดี  

                เขียนแบบฝันๆไป....แม้ความต้องการให้ฝันเป็นจริงได้...คงยาก...สภาพการต่อสู้ดิ้นรนในสังคมทุกวันนี้ไม่เปิดโอกาสในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้เท่าที่ควรจะเป็น    องค์ความรู้จากประสบการณ์ตรงอันล้ำค่าของหลายๆคน จึงผ่านมาและผ่านเลยไปอย่างน่าเสียดาย

                 

คำสำคัญ (Tags): #ตำราเลี้ยงลูก
หมายเลขบันทึก: 213672เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ความรักความเข้าใจในครอบครัว  เป็นเรื่องสำคัญ

และส่งผลต่อพฤติกรรมเด็ก ด้วย

ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย มาอ่านตำราเลี้ยงลูกเพื่อไปเลี้ยงหลานค่ะ
  • เขียนตำรา เลี้ยงหลานด้วยนะคะ  ครูอ้อยจะอุดหนุนคนแรก

รักษาสุขภาพนะคะ  เป็นกำลัใจให้เสมอ

สวัสดีค่ะครูคิม

***ขอบคุณที่แวะมา

***สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย

***ขอบคุณค่ะ

***วงการศึกษายังต้องการครูอ้อยอีกนาน...จะเอาเวลาที่ไหนไปเลี้ยงหลานล่ะคะนี่

สงสารหลานๆจัง..แงๆ

มาศึกษาไว้ก่อนนะครับ ยังไม่มีลูก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท