kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เขาเล่ามา ข้าเล่าต่อ "วิธีอยู่กับคนที่เราเกลียด*


เคยได้อ่าน และบันทึกไว้  รู้สึกว่าอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

"วิธีอยู่กับคนที่เราเกลียด*

ถ้าเรารู้สึกไม่ชอบหน้าใครสักคนหนึ่งแต่จำเป็นต้องอยู่ทำงานด้วยกันในที่ทำงานเดียวกันทุกๆ วัน เราควรจะวางตัวอย่างไรดีครับ มันอึดอัดไปหมด ไม่มีความสุขเลยตลอดเวลาที่อยู่กับคนคนนี้

==========================

วิสัชนา โดย ว.วชิรเมธี

รู้ไหมว่า เรามีเวลาอยู่ในโลกนี้คนละกี่ปี

ชีวิตนั้นสั้นยิ่งกว่าหยดน้ำค้างเสียอีก จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า

ถ้าเราใช้เวลาอันแสนสั้นนี้ไปมัวหลับๆตื่นๆอยู่ในความรัก โลภ โกรธ หลง
หมั่นไส้คนนั้น ปลาบปลื้มคนนี้ ริษยาเจ้านายใส่ไคล้ลูกน้อง
ปกป้องภาพลักษณ์ ( อัตตา) กด (หัว)

คนรุ่นใหม่หลงใหลเปลือกของชีวิต โดยลืมไปเลยว่าอะไรคือสิ่งที่ตนควรทำอย่างแท้จริง
คิดดูเถิดว่า เราจะขาดทุนขนาดไหน

ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ เขียนบทกวีไว้ว่า
'' น้ำไหลอายุขัยก็ไหลล่วง ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน
ฆ่าชีวาคือพร่าค่าคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด ''


คนเราไม่ควรพร่าเวลาอันสูงค่าด้วยการปล่อยตัวปล่อยใจ
ให้ตกเป็นทาสของความชอบ ความชัง มากนัก
เพราะถ้าเราวิ่งตามกิเลส กิเลสก็จะพาเราวิ่งทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ต่อไปไม่รู้จบ
กิเลสไม่เคยเหนื่อย แต่ใจคนเราสิจะเหนื่อยหนักหนาสาหัสไม่รู้กี่เท่า

ควรคิดเสียใหม่ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะชอบหรือไม่ชอบใคร
หรือเพื่อที่จะให้ใครมาชอบหรือมาชัง
แต่เราเกิดมาสู่โลกนี้เพื่อทำในสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะทำ
เอาเวลาที่รู้สึกแย่ๆ กับคนอื่นนั้นหันกลับมามองตัวเองดีกว่า
ชีวิตนี้เรามีอะไรบ้างที่เป็นแก่นสาร มีงานอะไรบ้างที่เราควรทำ
นอกจากนั้นก็ควรมองกว้างออกไปอีกว่า
เราได้ทำอะไรไว้ให้แก่โลกบ้างแล้วหรือยัง

คนทุกคนนั้นต่างก็มีดีมีเสียอยู่ในตัวเอง
ถ้าเราเลือกมองแต่ด้านเสียของเขา
จิตใจของเราก็เร่าร้อน หม่นไหม้

เวลาที่เสียไปเพราะมัวแต่สนใจด้านไม่ดีของคนอื่นก็เป็นเวลาที่ถูกใช้ไปอย่างไร้ค่า

บางที่คนที่เราลอบมอง ลอบรู้สึกไม่ดีกับเขานั้น
เขาไม่เคยรู้สึกอะไรไปด้วยกันกับเราเลย
เราเผาตัวเราเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วยความหงุดหงิด ขัดเคืองและอารมณ์เสีย
วันแล้ววันเล่า สภาพจิตใจแบบนี้ไม่เคยทำให้ใครมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมาได้เลย

ลองเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองโลกเสียใหม่ดีกว่า

คิดเสียว่าคนเราไม่มีใครดีพร้อมหรือ เลวไม่มีที่ติไปเสียทั้งหมดหรอก
เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่ปี ประเดี๋ยวเดียวก็จะล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว
มาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระทำไม

อะไรที่ควรทำก็รีบทำเถิดปล่อยวางเสียบ้าง
ความโกรธ ความเกลียดนั้นไม่มีคุณค่าอะไรต่อชีวิตอันแสนน้อยนิดนี้เลย
มุ่งไปข้างหน้า ไปหาสิ่งที่มีคุณค่าให้ชีวิตดีงามดีกว่า

วิธีที่แนะนำทั้งหมดนั้น นักภาวนาเรียกว่า '' การกลับมาอยู่กับตัวเอง ''
กล่าวคือ ถ้าเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่กับคนที่ไม่ถูกโฉลก
แทนที่จะปล่อยใจให้อยู่กับ ความรู้สึกแย่ๆไปตลอด ก็ควรหันกลับเข้ามา '' มองด้านใน ''
แก้ไขที่ตัวเอง อย่ามุ่งแก้ไขที่คนอื่น
เพราะยิ่งพยายามแก้ไขคนอื่น ก็ยิ่งยุ่งเหมือนลิงทอดแห
ยิ่งเราให้ความสำคัญ¬ กับคนที่เราเกลียดมากเท่าใด
สภาพจิตใจก็ยิ่งแย่ลงมากเท่านั้น

วิธีที่ดีที่สุดในการอยู่กับคนที่เรารู้สึกไม่ดีหรือเป็นปฏิปักษ์ก็คือ
การดึงความรู้สึกจากเขามาอยู่เราทุกขณะ
หรือถ้าเช่นนั้นก็ย้ายตัวเองออกไปเสียจาก สภาพแวดล้อมเช่นนั้นให้เร็วที่สุด
อย่าอยู่นานจนทุกข์นั้นกลัดหนองเป็นมะเร็งร้ายในอารมณ์

ปราชญ์ จีนบอกว่า '' ถ้ามีขุนเขาขวางท่านอยู่ข้างหน้า อย่าเสียเวลาย้ายขุนเขา
แต่จงย้ายตัวเอง ''

ดังนั้นเราควรจะย้ายภูเขาที่อยู่ข้างในหรือจะย้ายภูเขาที่อยู่ข้างนอก ?

**
ขอขอบพระคุณ พระอาจารย์ ว.ที่ย่อยหลักธรรมที่เข้าใจยาก ให้พวกเราเข้าถึง...รสพระธรรมอย่างไม่ยากเย็นนัก....

ขอขอบคุณผู้ที่บันทึก บทความนี้ไว้

 

 

หมายเลขบันทึก: 213609เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สาธุ..ชีวิตนี้น้อยนัก..มงคลชีวิตที ๑ ท่านบอกว่าอย่าคบคนพาล...เอาตัวออกห่างดีกว่าค่ะ..แต่ถ้าหากจำเป็นในหน้าที่การงานก็ต้องรับผิดชอบก่อนค่ะ..

  • โห คุณหมอ ตาสว่างเลยครับ
  • ปีนี้ผมจะต้องใช้
  • วิธีที่ดีที่สุดในการอยู่กับคนที่เรารู้สึกไม่ดีหรือเป็นปฏิปักษ์ก็คือ
    การดึงความรู้สึกจากเขามาอยู่เราทุกขณะ
    หรือถ้าเช่นนั้นก็ย้ายตัวเองออกไปเสียจาก สภาพแวดล้อมเช่นนั้นให้เร็วที่สุด
    อย่าอยู่นานจนทุกข์นั้นกลัดหนองเป็นมะเร็งร้ายในอารมณ์
  • ในการดำเนินชีวิตที่เหลืออยู่
  • ขอขอบคุณผู้ที่บันทึก บทความนี้ไว้ 
  • และก็ขอบคุณคุณหมอที่เราเรื่องดีดีมาเล่าสู่กันฟัง

จริงๆ แล้วก็คือให้ปลงปล่อยวางนั่นแหละ ถ้าเราปล่อยวางได้ความสงบสุขก็จะเกิดขึ้นในใจของเราเอง หามาให้อ่านอีกนะคะ ได้ข้อคิดดีๆ มากเลย

คนเราต้องมองในแง่ดีของคนอื่น

แต่ถ้าเราเอาความไม่ดีของเขาเพียงข้อเดียวมาตัดสิน

เพื่อนร่วมโลกอยู่ด้วยกันไม่นาน

แต่ทว่า เราได้มาเจอกับเขาแล้ว เราก็พยายามทำดีกับเขาให้มาก

เพราะคนเราไม่ได้อยู่ด้วยกันเป็นล้านปี ..ใช่รึป่าวคะ

  • ชอบตรงนี้นะละค่ะ
  • "ควรคิดเสียใหม่ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะชอบหรือไม่ชอบใคร ... หรือเพื่อที่จะให้ใครมาชอบหรือมาชัง
  • แต่เราเกิดมาสู่โลกนี้เพื่อทำในสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะทำ
  • เอาเวลาที่รู้สึกแย่ๆ กับคนอื่นนั้นหันกลับมามองตัวเองดีกว่า ... ชีวิตนี้เรามีอะไรบ้างที่เป็นแก่นสาร มีงานอะไรบ้างที่เราควรทำ
  • นอกจากนั้นก็ควรมองกว้างออกไปอีกว่า ... เราได้ทำอะไรไว้ให้แก่โลกบ้างแล้วหรือยัง"
  • ขอบคุณจ้ะ หมอก้อง ... ที่นำข้อคิดมาให้สติ
  • ขอบคุณทุกท่านครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • เขียนและอ่าน ก็ดีครับ
  • แต่ถ้าทำได้ จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
  • ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ

หลักที่ใช้ในชีวิตคือ

  • อย่าคิดเปลี่ยนแปลงใคร เพราะเป็นไปไม่ได้
  • แต่ปรับตัวเราให้อยู่ร่วมกับเขาได้  ง่ายกันกว่าเยอะเลย
  • คนบางคนคุยได้ คนบางคนอาจต้องอยู่ห่าง
  • คนบางคนก็คุยได้เฉพาะงาน  คนบางคนคุยได้ทุกเรื่อง
  • มีวิธีอยู่กับคนที่เรากลัว หรือคนที่เรากล้า ๆ กลัว ๆ ประมาณทั้งรักทั้งแค้นแน่นอุราน่ะค่ะ มีมั๊ยคะคุณหมอก้อง
  • วิธีที่น้องกบบอก  "คนบางคนคุยได้ คนบางคนอาจต้องอยู่ห่างคนบางคนก็คุยได้เฉพาะงาน คนบางคนคุยได้ทุกเรื่อง" น่าจะพอไหว คือ ต้องเลือกคบกัลยาณมิตร
  • แต่บางคนเวลาอยู่ใกล้ ๆ แล้วใจเต้นตึ่กตั่ก มือไม้เย็น แบบอยากหนีไปไกล ๆ หายใจลึก ๆ ก็ไม่ช่วย ทำใจลำบากน่ะอ่ะ อิอิ
  • เห็นด้วยกับกบ  โรงเรียนพ่อแม่
  • แบบที่ microcosm  บอก ความเห็นของผมคิดว่าเขาเป็นอากาศ ละกัน ต่างคนต่างอยู่
  • ที่สำคัญหาคนที่เป็นคนเชื่อมโยง หากต้องปฎิสัมพันธ์ในเรื่องงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท