ผักปอด ผักบุ้ง ทุ่งนา


เด็กๆช่วยกันเก็บผักบุ้งได้เต็ม 1 กะละมังใหญ่ อาหารมื้อเที่ยง ผักผักบุ้งน้ำมันหอยหรือ ตำส้มตำแกล้มยอดผักบุ้งดีล่ะ ....

ครบ 7 วันที่น้ำท่วมนา ตลอด 7 วันนี้ฉันแวะเวียนไปดูนาทั้งเช้า - เย็น เหมือนไปเยี่ยมญติป่วยที่โรงพยาบาลอะไรประมาณนั้น  ฉันว่าการที่เราได้ไปนา ตอนที่เกิดวิกฤติแบบนี้ การไปบ่อยๆมันช่วยอะไรได้เยอะเหมือนกัน อย่างแรก คือ  ความรู้สึกของเจ้าของนา สำหรับฉันนั้น ยิ่งไปดูมากเท่าไหร่ ไม่ใช่ยิ่งหมดหวัง ตรงข้าม ยิ่งมีหวัง เพราะเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอด  และฉันก็มีความเชื่อเพิ่มขึ้นกับตัวเองมาอีกอย่างนึงว่า "ข้าวก็ต้องการขวัญและกำลังใจ"เช่นเดียวกันกับคน เมื่อเจ้าของนามีขวัญและกำลังใจดี ข้าวนาก็น่าจะได้รับสิ่งนี้ด้วยเช่นกัน

ตอนนี้น้ำลดลงแล้ว ได้เวลากู้ชีวิตต้นข้าวที่โดนผักปอด (ผักตบชวา)ทับแล้ว  ผักปอดไหลมากับน้ำเข้านาฉันมากมายก่ายกอง ปริมาณของมันเมื่อเก็บกู้แล้ว ได้ประมาณ 1 รถ 6 ล้อ ตอนแรกที่มันพากันไหลเข้ามา ชาวบ้านที่ผ่านไปมาเห็นเข้าก็มีแต่มาบอกให้ฉันไปลากออก บ้างก็ฝากบอกกับคนอื่นมา ฉันเนี่ยนะ ! ... จะบ้ารึไงพี่...ปัญญาอย่างฉัน ว่ายน้ำก็ไม่เป็น น้ำในนาสูงถึงคอ  ไหลก็แรง ไหนจะมีพวกปลิงควาย ,ตะเข็บ,ตะขาบ,มดคันไฟ โอย....สาระพัด ใครจะไปเอาออกได้....ฉันบอกได้คำเดียวว่าไม่ได้แน่ๆ  ฉันทำได้อย่างเดียวคือ ยืนเท้าสะเอวดูมันเท่านั้น  ท่วมมาขนาดนี้แล้ว ใจร้อนไปก็เท่านั้น  ตอนน้ำลดค่อยมาว่ากันอีกที  ดูสิ ...ผักปอดที่นาฝั่งตรงข้ามจ่อคิวเข้ามาอีก 1 รถสิบล้อ  แต่โชคดีตอนนี้น้ำลดลงแล้ว ฮา....

และวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็เกิดยุทธการเก็บกู้ผักปอด เด็ดยอดผักบุ้งกัน ฉันและชายหนุ่มอีก 2 คน (จ้างมา) ช่วยกันจัดการเจ้าผักปอด ลูกชายและเพื่อนอีก 3 คน มาเล่นน้ำและเก็บผักบุ้ง ลากผักปอดกอใหญ่ๆขึ้นจากน้ำ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ตอนแรกฉันไม่กล้าลง เพราะกลัวปลิงควาย แต่เขาบอกว่าน้ำลึกและแรงไม่มีปลิงหรอก ฉันเลยเข้าไปช่วยเขาอีกคน  กระโดดลงน้ำตูม ....น้ำท่วมถึงหน้าอกแน่ะ...นี่หากมาเก็บคเดียวฉันไม่เอาด้วยแน่ๆ  กอผักปอดนั้นก็เต็มไปด้วยมดคันไฟ และมดตะนอย แต่ทำไงได้ มันกัด เราก็เอามือจุ่มน้ำ   ส่วนเรื่องปลิงนั้น ต้องคอยสำรวจตามขากางเกงตลอดว่ามีอะไรเข้าไปเกาะด้านในบ้างมั้ย เมื่อไม่มีก็ค่อยสบายใจหน่อย เด็กนั้นไม่ต้องพูดถึงว่าจะกลัวอะไร เล่นน้ำกันอย่างเดียว  เมื่อยุทธการเก็บกู้ผักปอดเสร็จเรียบร้อย ฉันชวนเด็กๆไปเด็ดยอดผักบุ้งกัน ผักบุ้งในนาตอนนี้พากันทอดยอดสลอนเชียว ในนาฉันผักบุ้งไม่เคยฉีดยาฆ่า ใครๆก็มาเก็บไปกินตลอด ยิ่งตอนนี้น้ำท่วมผักบุ้งยิ่งงาม ในตลาด มีแม่ค้าหลายรายที่มาเก็บผักบุ้งที่นาของฉันไปขาย  ยอดงามๆทั้งนั้น

เด็กๆช่วยกันเก็บผักบุ้งได้เต็ม 1 กะละมังใหญ่ อาหารมื้อเที่ยง ผักผักบุ้งน้ำมันหอยหรือ ตำส้มตำแกล้มยอดผักบุ้งดีล่ะ ....

ลูกชายงอแงไม่อยากกลับ อยากเล่นน้ำต่อ ฉันเลยหลอกว่า

"พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ลูก วันนี้แม่เหนื่อยแล้ว หิวข้าวด้วย" 

ลูกชายเห็นแม่อ้อนวอน คงสงสาร เลยยอมกลับ แต่ไม่วายบอกกับแม่ว่า

"แม่ๆพรุ่งนี้มูจะทำไม้กระดานมาโต้คลื่นที่นา"    

ฮา.......

สงสัยลูกชายดูการ์ตูนเรื่องเซิร์ฟ อัพ มากเกินไปล่ะมั้ง

ยุทธการเก็บกู้ผักปอดเสร็จสิ้น พร้อมๆกับที่น้ำก็ค่อยลดลงเช่นกัน ข้าวที่ล้มเพราะแรงน้ำเริ่มชูยอดขึ้นมาบ้างแล้ว  ความสุขของชาวนาอย่างเรา  ก็สุขที่ได้เห็นต้นข้าวที่เราปลูกมาเติบโตและพลิ้วไสวนี่แหละ ส่วนเด็กๆนั้นคงจะมีความสุขที่ได้มาเล่นที่นากับพ่อแม่

 

หมายเลขบันทึก: 213236เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะน้อง พี่นิดมาเพิ่มพลังให้น้องนะคะ ยอดหญิง ยอดเยี่ยม จริงๆๆ พี่นิดคอยติดตามอ่านเสมอนะจ้ะ

พี่กบ คนสวย

เป็นกำลังใจถึงคนปลูกข้าว ชาวนาทั้งหลายในช่วงน้ำท่วมตอนนี้นะคะ

อ่านเรื่องที่พี่เขียนเกี่ยวกับการปลูกข้าวก็ขอชื่นชมในความพยายามและความมีจุดยืนของพี่ เป็นกำลังใจ สู้ต่อไป ทำต่อไปค่ะพี่

น้ำท่วมได้เดี่ยวมันก้แห้ง ฟ้าหลังฝนย่อมสดใส

ด้วยรัก

มารียา อาสา'ตานี 46

ปล.ไม่นึกว่าจะเจอกันที่gotoknow นะคะ พอดี ยาเพิ่งเริ่มเขียนฝากตัวด้วยค่ะพี่

อ้อ... จะคอยติดตามอ่านเรื่องเล่านะคะ

ขอบคุณมากมายก่ายกองคะ ทั้งพี่และน้อง ตอนนี้สบายใจขึ้นแล้วคะ เพราะน้ำค่อยๆลดลง แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไปอีก เพราะฟ้าฝนนั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่กำลังใจที่ส่งมานี่สิคะ ได้รับเต็มๆแน่นอนคะ

  • ดีใจด้วยครับ คนหัดปลูกข้าวจะได้มีข้าวกินไปตลอดปี
  • ภาษาพื้นเมืองเหนือบอกว่า "ไปไจนาหมั่นๆ" หมายถึง ต้องไปดูแลนาบ่อยๆ คือ ต้องเอา "ใจ" ไปใส่นา ข้าวจึงจะงอกงามดี
  • ผักปอด เป็นอย่างไง นึกไม่ออก มีรูปให้ดูจะดีไม่น้อย จะได้รู้ว่าที่เหนือเขาเรียกว่าผักอะไร

สุดยอด ๆ

บางทีทำงานมาก ๆ ก็อยากปล่อยวางทั้งหมด แล้วไปใช้ชีวิตแบบกบ

แต่... งานที่ทำก็ยังคงต้องทำต่อไป

ไว้ปิดเทอมจะไปขอพำนักพักสมองซักอาทิตย์นะจ๊ะ

ผักปอด ก็คือ ผักตบชวา นั่นเองคะ พี่ * * เรื่องรูปนั้นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง เนื่องจากคนหัดปลูกข้าวไม่เคยซื้อกล้องถ่ายรูปเลยคะ ฮา....รู้แล้วใช่มั้ยคะ สาเหตุที่ไม่เคยมีรูปประกอบเรื่องเหมือนคนอื่นๆเขาเลย ฮา....แต่รับรองว่าช่วงเกี่ยวข้าวที่จะถึงนี้ จะมีรูปมาให้ชมกันแน่นอนคะ และหากใครสนใจอยากมาลงแขกเกี่ยวข้าว เชิญนะคะ ราวกลางเดือน พ.ย. คะ รับประกันความสนุก งานนี้จะตั้งชื่อว่า "กินปลาข่อน นอนนา เฮฮาลงแขก" ป.ล.จะลงแขกเกี่ยวข้าวประมาณ 2 ไร่ เพื่อเอาไว้ทำข้าวปลูก ส่วนที่เหลืออีก 8 ไร่ คงต้องพึ่งรถเกี่ยวคะ

พี่ถิง

ดีใจที่เข้ามาอ่านคะ จะมาเมื่อไหร่โทร.แจ้งก่อนนะจ๊ะ ปิดเทอมใหญ่หรือปิดเทอมเล็ก ครูเนี่ย กระดิกตัวไปไหนยากใช่มั้ยพี่

ขอบคุณคะ น้องจิคนสวย * * อยากฟังจังเพลงอีแซว

วัดดีทุกคน

ในนานอกจากผักปอดแล้ว มีผักปอดนาไหม

คือว่าอยากได้เมล็ดผักปอดนาจำนวนมาก หามานาน

ถ้ามีรบกวนช่วยติดต่อกลับมาด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท