เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง ( 3 )


การถอดบทเรียนของเกษตรกรที่ชือคุณประยุทธ สังข์ทอง และคุณสนั่น เอี่ยมสำอางค์ หมู่12 ตำบลวังชะพูล อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร

เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังโดยใช้อินทรีย์ชีวภาพ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังได้ถึง 6-7 ตันต่อไร่

 

 

สถานการณ์การผลิตมันสำปะหลัง ในเขตตำบลวังชะพูล  ต้องยอมรับว่าเมื่อประมาณปี2548-2550 ปุ๋ยเคมีเริ่มมีราคาแพง เกษตรกรที่ซื้อปุ๋ยเคมีไปใส่ในแปลงมันสำปะหลัง ต่างก็มุ่งหวังจะให้ได้ผลผลิตต่อไร่สูง แต่มีปฏิบัติซ้ำกันมาหลายปี ก็พบว่าสภาพดินปลูกมันสำปะหลังเปลี่ยนแปลงไป ไม่ร่วนซุย แข็งกระด้าง ขาดความอุดมสมบูรณ์  ถูกฝนน้ำชะล้างไปได้ง่าย  ส่งผลกระทบทำให้ผลผลิตได้ไม่ดีเท่าที่ควร กำไรก็ได้น้อยตามไปด้วย

                  จากการถอดบทเรียนของคุณประยุทธ สังข์ทอง และนายสนั่น เอี่ยมสำอาง    อยู่หมู่ที่ 12 บ้านใหม่ทรัพย์เจริญ ตำบลวังชะพูล อำเภอขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร   ซึ่งเป็นเกษตรกรระดับแกนนำ และยังเป็นหมอดินอาสาของหมู่บ้าน ในประสบการณ์เคยได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม อบรม และศึกษาดูงาน เกี่ยวกับการปรับปรุงบำรุงดิน โดยทำปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยพืชสด ตลอดจนทำน้ำหมักชีวภาพ เป็นบุคคลที่ใฝ่รู้ และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เกิดความคิดริเริ่มใหม่ๆ มีการทดลองและนำไปใช้โดยทำติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว

 

              ในปี2548 ตนเอง ได้ปรับเปลี่ยนจากการที่เคยใช้ปุ๋ยเคมีในไร่มันสำปะหลัง มาเป็นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพทั้งหมด โดยมีการใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นมาทำ ได้แก่ เมล็ดปอเทือง ถั่วพุ่ม ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ และน้ำสกัดจากมูลสุกร โดยมีกระบวนการทำงานดังนี้

 

        (1)    การเตรียมดิน  วิธีที่1.ก่อนการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังในไร่  เมื่อทำการตัดต้นมันสำปะหลังเก็บไว้ทำพันธุ์แล้ว ให้โรยปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ไว้ในร่องมันสำปะหลังให้ทั่วทั้งแปลงก่อน หลังจากนั้นก็ใช้รถไถใหญ่ ไถเพี่อขุดหัวมันสำปะหลังขึ้นมา ปุ๋ยที่โรยไว้ ก็จะถูกไถกลบลงไปอยู่ข้างล่างใต้ดิน

 

                              วิธีที่2. หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังแล้ว ให้หว่านเมล็ดปอเทือง อัตรา ไร่ละ5 กก.หรือเมล็ดถั่วพุ่ม ลงไปอัตรา ไร่ละ 8 กก. ประมาณ 45-50 วัน แล้วไถกลบ

 

 

               เมื่อฝนตกลงมาดินก็จะมีความชื้น แล้วก็ทำการยกร่องเพื่อเตรียมปลูกมันสำปะหลัง โดยไม่ต้องไถแปร  (ลดขั้นตอนการเตรียมดิน )

 

 

( 2.)  การเตรียมท่อนพันธุ์ที่ใช้ปลูก  ทำการชุบท่อนพันธุ์ก่อนปลูกด้วยน้ำสกัดจากมูลสุกร

 

 

        (3)การดูแลรักษา หลังจากปลูกมันสำปะหลังไปแล้ว ประมาณ 45 วัน ทำการแถกร่องลงแล้วทำรุ่น ดายหญ้าในร่อง พร้อมทั้งหว่านปุ๋ยอินทรีย์แล้ว แถกร่องขึ้นอีกครั้งหนึ่งเพื่อกลบปุ๋ย และทำการฉีดน้ำสกัดจากมูลสุกร หรือ น้ำหมักชีวภาพทางใบ ทุกๆ 7-10 วัน ไปจนกว่าต้นมันสำปะหลังสูงจนทำการฉีดไม่ได้ ทำการกำจัดวัชพืชโดยวิธีดายหญ้าด้วยจอบ

 

 

 

    (4) การทดสอบ ได้ทำการทดลองมาแล้ว 3 ปี และทำมาโดยตลอดการปฏิบัติเหมือนเดิม ทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้ไร่ละ 6-7 ตัน

 

 

              ณ.วันนี้ ยังได้พัฒนาปรับปรุง โดยการไถระเบิดดินดาน และเพิ่มปุ๋ยคอก พร้อมทั้งได้เก็บตัวอย่างดินในแปลงปลูกมัน ไปตรวจวิเคราะห์หาธาตุอาหาร  การการที่ได้ปฏิบัติมาก็ขอยืนยันได้ว่าสามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้เช่นกัน และยังทำให้ผลผลิตมันสำปะหลังเพิ่มขี้นได้

 

 

 

แหล่งข้อมูล: (1) นายประยุทธ สังข์ทอง เลขที่ 142 หมู่12 ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร (โทร 086-072 2336)           (2)    นายสนั่น เอี่ยมสำอาง แลขที่ 143 หมู่ 12 ต.วังชะพูล อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร (โทร 084-6247955 ) (3) นายวรชิต พิเคราะห์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว. สำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี

 

หมายเลขบันทึก: 213212เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อ.เขียวมรกต

ดีครับขอนำไปใช้ด้วยนะ กำลังหาเรื่องไปโม้ในรายการวิทยุ ครับ

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ จะนำไปปฎิบัติดูได้ผลประการใดจะ ถ้ามีโอกาสจะมาแจ้งให้ทราบ

สมชาย ต.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท