AAR ชาวอนุราชฯ


พวกเราทุกคนได้ร่วมกระบวนการ KM กันอย่างสนใจและศึกษาบทบาทของคุณอำนวย คุณกิจ ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญและใกล้ตัวเรามากที่สุด

จากการที่โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ได้เข้าร่วมเป็นโรงเรียนแกนนำ CoP2 การใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ของโครงการ KM สพท.นนทบุรี เขต 1 โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมประชุมกับทางเขตพื้นที่ฯ เมื่อวันที่ 20-23 มีนาคม 2549 ที่โรงแรม Golden Beach ชะอำ เพชรบุรี ในวันเดินทางกลับพวกเราชาวอนุราชฯ ได้ทำ AAR กันระหว่างที่นั่งรถตู้กลับเมืองนนท์ ประเด็นสำคัญในวันนั้นคือ พวกเราทุกคนได้ร่วมกระบวนการ KM กันอย่างสนใจและศึกษาบทบาทของคุณอำนวย คุณกิจ ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญและใกล้ตัวเรามากที่สุด ในวันนั้นเราได้วางแผนการดำเนินงานต่อไปดังนี้

1. การดำเนินงานภายในโรงเรียน

    - ขยายผลกระบวนการ KM สู่บุคลากรทุกคนในโรงเรียน

    - นำรูปแบบ KM ไปประสานกับงานที่ทำอยู่ทุกส่วน โดยเริ่มต้นจาก CoP ทั้ง 6 ที่ สพท.กำหนด และเน้นที่ CoP2 การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งเราเป็นแกนนำ และ CoP3 สานสายใยครูสู่ศิษย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องเรียนรู้และพัฒนาอีกมาก

    - ปรับเปลี่ยนวิถีการทำงาน โดยเริ่มต้นจากบุคลากรที่ไปอบรมกันมาทั้ง 7 คน และค่อยๆ ขยายวงกว้างสู่บุคลากรอื่นๆ

2. การดำเนินงานในฐานะแกนนำ CoP2 ICT

    ด้วยภารกิจที่โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์เป็นโรงเรียนต้นแบบการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ และในปีนี้เป็นปีที่เรามีพันธะกับกระทรวงว่าจะต้องขยายเครือข่าย ฉะนั้นเราจึงวางแผนกันว่าจะนำกระบวนการ KM ไปบูรณาการกับงานที่เราวางแผนกันไว้เดิม โดยเริ่มจากการประชุมเครือข่ายที่เราจะจัดขึ้นอีกไม่นานนี้ ก็จะนำกระบวนการ KM มาขยายผลและดำเนินการต่อไป

    ขณะนี้ชาวอนุราชฯ กำลังเตรียมการขับเคลื่อน KM อย่างเข้มแข็ง แล้วจะเก็บเรื่องราวมาเล่าต่อในโอกาสต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21315เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
อย่าลืมเขียนเล่าเนื้องานที่ทำในโรงเรียนให้ฟัง  ให้อ่านบ้างนะครับ    หรือว่าทดลองใช้เทคนิค KM บางอย่างลงในงานประจำที่ทำอยู่   ได้ผลอย่างไร  เล่าสู่กันฟังนะครับ

   ชื่นชมยินดีกับ CoP นี้มาก  ที่เริ่มมีการขับเคลื่อนให้เห็นแล้ว อยากให้ลองคิดกิจกรรมการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจการลงบล็อกของ CoPsต่างๆที่เป็นรูปธรรมด้วย  วันที่ 3 เมย.ที่สพท.นัดคุยกันตอนบ่ายอยากให้คิดเรื่องนี้นำเสนอด้วย

    ผมไปอบรมหลักสูตรการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมา สนใจกิจกรรมสุนทรียสนทนา(Dialogue) เห็นว่าน่าจะนำมาใช้ส่งเสริมทีมงานในการสร้างความรู้ได้มากทีเดียว  ถ้าสนใจจะเล่าให้ฟังครับ

สนใจหลักสูตรการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและกิจกรรมสุนทรียสนทนาที่อาจารย์ธเนศกล่าวถึงมากเลยค่ะ เพราะฟังชื่อดูแล้วน่าจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการทำ KM ได้อย่างดี

   เรื่อง Dialogue มีในวารสารของ สคส.จำไม่ได้ว่าฉบับที่เท่าไร เขียนแล้วอ่านง่าย เขียนจากการปฎิบัติจริง ลองหาอ่านดูถ้าไม่มีผมจะถ่ายเอกสารให้

    คุณครูอิ่มได้อ่านบล็อกเรื่อง Vedio Conference ที่ผมนำเสนอไปแล้วหรือยังที่จะเริ่มจัดในเดือนมิถุนายนนี้ กับชาวโรงเรียนในฝันทั้ง 4 จังหวัด  ผมคงจะเชิญคุยกันวางแผนอีกที ร่วมกับชาวโรงเรียนบดินทร์ฯนนท์ และโรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม(โรงเรียนในฝัน สพท.นบ.ข1) เพราะเราจะเป็นเจ้าภาพในรอบแรก แม้จะเป็นเรื่องโรงเรียนในฝัน ก็อยากให้มีบทบาทด้วย

ขอบคุณค่ะ

ม.3วันอาทิตย์

ม.2วันเสาร์

ทางโรงเรียนจะจัด2รอบ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท