น้ำสกัดชีวภาพกำจัดกลิ่นห้องน้ำได้ดี


       ผมเคยนำกล้วยน้ำว้า มะละกอ มะเฟือง ที่สุกแล้วหล่นที่โคนต้นมาขยำให้เละปนกับกากน้ำตาล แล้วใส่ถังผงซักฟอกปิดฝาทิ้งไว้ประมาณหนึ่งเดือน ได้น้ำสีน้ำตาลเข้ม ๆ มีกลิ่นหอมเปรี้ยว (น้ำสกัดชีวภาพ) 
       ครั้งหนึ่งห้องน้ำที่บ้านมีกลิ่นเหม็นมาก และรถบริการดูดส้วมเจ้าประจำไม่มาตามนัด แม่จึงมอบหมายภาระให้ผมทำหน้าที่แทนรถดูดส้วมซึ่งผมไม่อยากทำ  ผมจึงหาวิธีกำจัดกลิ่นโดยใช้น้ำชีวภาพที่หมักไว้ประมาณหนึ่งลิตรราดลงไป หลังจากนั้นประมาณหนึ่งหรือสองอาทิตย์กลิ่นนั้นก็หายไป  
       อีกครั้งหนึ่งมีตัวคางคกตายส่งกลิ่นเหม็นมากผมก็ใช้น้ำสกัดชีวภาพราดลงไปทำให้กลิ่นนั้นหายไปในเวลาประมาณห้านาที  น้ำสกัดชีวภาพจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพในการใช้งาน จึงน่าจะทำไว้ใช้กันทุกบ้านนอกจากจะประหยัดแล้ว ยังไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 
       ผมเคยแวะปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งบริเวณด้านหลังมีน้ำขังและเน่าส่งกลิ่นเหม็นมาก  และมีการตั้งเครื่องสูบน้ำจากถังเก็บของเสียจากห้องน้ำไปใส่ในแหล่งน้ำขังดังกล่าวด้วย จึงทำให้กลิ่นยิ่งเหม็นหนักมากขึ้น  ถ้าผมมีหน้าที่บริหารปั้มแห่งนี้ผมคงนำน้ำสกัดชีวภาพมาขยายเพิ่มปริมาณให้ได้หลายๆลิตรแล้วเทลงแหล่งที่ขังน้ำนั้นและกลิ่นนั้นคงหายไปในเวลาไม่กี่สัปดาห์
       บ้านเรามีผลไม้และพืชผักต่างๆเยอะมาก เศษของผลไม้และพืชผักเหล่านั้นแทนที่จะทิ้งลงกองขยะก็นำมาหมักเป็นน้ำสกัดชีวภาพไว้ใช้ราดห้องน้ำกำจัดกลิ่นก็จะทำให้เป็นการประหยัดเงินได้ส่วนหนึ่งและไม่เกิดผลเสียกับสิ่งแวดล้อม

หมายเลขบันทึก: 213148เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

*ไม่รู้ไปอ่านเจอที่ไหนบอกว่าน้ำชีวภาพ สามารถระงับกลิ่นปากได้ด้วยค่ะ

*เป็นสิ่งที่ดีมากเลยนะคะสนใจอยู่เหมือนกัน

ขอบคุณที่เข้ามาพูดคุยให้กำลังใจครับ

หากคนไทยเรา มีความคิดที่จะรู้จักประหยัดและสร้างสรรคแบบนี้ เยอะ ๆ คงดีนะค่ะ ดิฉันก็มีปัญหาที่บ้านมีกลิ่นห้องน้ำเหมือนกัน ก็ได้คำแนะนำดีดี ที่สามารถจะทำเองไว้ใช้ได้ โดยไม่ต้องไปซื้อผลิตภัณฑ์ขจัดกลิ่นที่มีราคาแพงๆ ขอบคุณนะค่ะ ขอบคุณน้ำใจที่มีให้คนไทยด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท