KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 577. สูตร(ไม่)สำเร็จ ในการประยุกต์และเรียนรู้ KM



โครงการ IOCS  ให้ประสบการณ์ที่มีคุณค่าแก่ สคส. มาก   เราฝึกทีม คุณอำนวย ให้แก่องค์กร โดยเน้นเครื่องมือ ๒ ตัว คือ KM กับ OM (Outcome Mapping)    และทั้ง  ๒ ตัวก็เป็นเครื่องมือ version สคส. ไม่เหมือน version อื่น

สไตล์ สคส. คือ ฝึกเทคนิค แล้วให้อิสระในการเอาไปทดลอง/ฝึก ประยุกต์ใช้ในองค์กรด้วยตนเอง    ไม่มีสูตรสำเร็จให้    เราจึงได้เห็นสภาพ chaos/อึดอัด ในกลุ่ม คุณอำนวยฝึกหัด   เพราะต้องกลับไปเผชิญแรงต้านทานมากมายหลากหลายแบบ   รวมทั้งเป็นเพราะตนเองก็ยังไม่ชำนาญ ยังคลำทางทำหน้าที่ คุณอำนวย แบบรวยความสุข ไม่พบ

ผมจึงลองเสนอสูตรสำเร็จ ในการทำหน้าที่ คุณอำนวย เริ่ม KM ในส่วนย่อยๆ ขององค์กร   ให้ได้ความสุข ทั้งในกลุ่ม  “คุณอำนวย” และกลุ่ม “คุณกิจ”   รวมทั้ง คุณเอื้อ ด้วย

เริ่มด้วยการ จับเส้น คุณเอื้อ    โดยการเอาเอกสารวิสัยทัศน์ขององค์กรมาศึกษา    เพื่อประยกต์ใช้ SST (ดูหนังสือ “ผู้บริหาร องค์กรอัจฉริยะ ฉบับนักปฏิบัติ)   เลือกประเด็นเล็กๆ ตามวิสัยทัศน์ ที่หา SS (Success Stories) เล็กๆ ที่มีพลังได้ไม่ยากนัก   สามารถหา SS ในคนทำงานที่มีลักษณะปกติสามัญ (คือไม่ใช่คนเด่น) ได้หลายคน

ขอเข้าพบและขอความเห็นผู้บริหาร เพื่อเลือกเรื่องสำหรับจัด เวทีแห่งความภูมิใจ    เพื่อดำเนินการ SST   และให้มั่นใจว่าผู้บริหารจะเข้าร่วมตลอดงาน   เป็นผู้ร่วมตีความ ร่วมชื่นชม และแจกรางวัล

ทีม คุณอำนวย ฝึกหัด ช่วยกันค้นหาบุคคลที่มี SS   จากหลากหลายหน่วยงาน  ชวนมาเล่าเรื่องของ SS แก่กลุ่มคุณอำนวย    เพื่อซักซ้อม และฝึกฝนวิธีเล่าเรื่องให้ประทับใจผู้ฟัง และได้ความรู้ปฏิบัติที่ไม่มีในตำรา     

ประกาศวันจัด เวทีแห่งความภูมิใจเรื่อง…” เชิญชวนให้พนักงานเสนอเรื่องเล่าแห่งความภูมิใจ   คนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้เล่าจะได้รับรางวัลจากมือผู้บริหาร   โฆษณาว่า คนที่เข้าร่วมทุกคนจะได้เคล็ดลับในการทำงานอย่างมีความสุข และความสำเร็จ 

ถ้าเป็นไปได้ เชิญทีมที่มี SS เรื่องเดียวกัน จากต่างหน่วยงานมาเล่าเรื่อง (Storytelling) ความสำเร็จในเวทีแห่งความภูมิใจด้วย    เพื่อสร้างความคึกคัก และกึ่งๆ เปรียบเทียบ   ควรประกาศโฆษณาทีมจากภายนอก เพื่อสร้างความสนใจ

หลักการคือ สร้างบรรยากาศคึกคัก สนุก ชื่นชม ภูมิใจ  และได้งาน ได้ใจ

ในกระบวนการของการเตรียมงาน  จัดงาน  และประเมินผลงาน  ของเวที SSS นี้    ผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะได้เรียนรู้หลักการและวิธีการ KM ไปในตัว    เป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ    และเป็นการเรียนรู้ในบรรยากาศของความสุข สนุก และปิติ

แต่ก็ยังต้องปรับไปตามสภาพของแต่ละหน่วยงานอยู่ดี    ไม่มีสูตรสำเร็จ

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ก.ย. ๕๑

คำสำคัญ (Tags): #510919#iocs#sss#sst
หมายเลขบันทึก: 212608เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณมากคะ อ่านแล้วได้ความคิดในการนำไปปรับใช้กับงานต่อไป

มารับความรู้ค่ะ และจะลองนำไปปฏิบัติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท