การใช้การเชื่อมอินเตอร์เน็ต


การใช้การเชื่อมอินเตอร์เน็ต

การเชื่อมโยงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

การใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์

         เครือข่ายแลนหนึ่งเครือข่ายจะมีการทำงานกันเป็นกลุ่ม เรียกว่า กลุ่มงาน (workgroup) แต่เมื่อเชื่อมโยงหลาย ๆ กลุ่มงานเข้าด้วยกันก็จะเป็นเครือข่ายขององค์กร และถ้าเชื่อมโยงระหว่างองค์กรผ่านเครือข่ายแวน ก็จะได้เครือข่ายขนาดใหญ่ ตัวอย่างการใช้งานเครือข่าย

        1. การใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน งานของสถานศึกษากับหน่วยงานต้นสังกัดบางอย่างมีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลชุดเดียวกัน ถ้าแต่ละฝ่ายทำการหาหรือรวบรวมข้อมูลเอง ข้อมูลอาจจะมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันก็ได้ นอกจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วยังทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรบุคคลและวัสดุอุปกรณ์ สิ้นเปลืองเวลาอีกด้วย แต่ถ้าสถานศึกษานั้นมีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ดี มีศูนย์ข้อมูลให้บริการเก็บข้อมูล แล้วให้ผู้ใช้บริการในหน่วยงานนั้นดึงข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายไปใช้ ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ ได้ นอกจากนั้นยังสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ ช่น เครื่องพิมพ์ เครื่องสแกน กล้องดิจิตอล ฯลฯ การดำเนินงานก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันเนื่องจากใช้ฐานข้อมูลร่วมกัน


       2. การติดต่อสื่อสารระหว่างกันบนเครือข่าย เมื่อมีการเชื่อมโยงอุปกรณ์เข้าด้วยกันผู้ใช้ทุกคนที่อยู่บนเครือข่าย จะสามารถ ติดต่อสื่อสารระหว่างกัน สามารถส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกัน ตลอดจนสามารถโอนย้ายข้อมูลระหว่างกันได้

 
      3. จัดระบบสำนักงานอัตโนมัติ แนวคิดของสำนักงานสมัยใหม่ ก็คือ ลดการใช้กระดาษ หันมาใช้ระบบการทำงาน ด้วยคอมพิวเตอร์ที่สามารถ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ทันทีทันใด ระบบสำนักงานอัตโนมัติจึงเป็นระบบการทำงานที่ทุกหน่วยงานเปรียบเสมือน โต๊ะทำงาน ทำให้เกิดความคล่องตัว และรวดเร็ว


          เมื่อเทคโนโลยีเครือข่ายได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะมีการประยุกต์ใช้งานบนเครือข่ายอย่างกว้างขวาง ทำให้เครือข่าย คอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย เดียวกัน เรียกว่า อินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกันในหน่วยงานแต่ละหน่วยงาน ก็มีการพัฒนาเครือข่ายของตนเองและประยุกต์ใช้กับงานเฉพาะในองค์กร เรียกว่า อินทราเน็ต ดังนั้น อินเทอร์เน็ตจึงแตกต่างจากอินทราเน็ตตรงที่ขอบเขตของการเชื่อมโยง ส่วนมาตรฐานและวิธีการเชื่อมโยงยังคงเป็นมาตรฐานเดียวกัน

อินเทอร์เน็ต


        เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้รับการพัฒนาให้เป็นมาตรฐาน โดยมาตรฐานการรับส่งข้อมูลมีชื่อว่า ทีซีพี/ไอพี (TCP/IP) เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ถือเป็นเครือข่ายของเครือข่าย หมายความว่าในองค์กรได้สร้างเครือข่ายภายในตนเองขึ้นมา และนำมาเชื่อมต่อสู่เครือข่าย สากลอินเทอร์เน็ตนี้ โดยมีการกำหนดตำแหน่งอุปกรณ์ด้วยรหัสหมายเลขที่เรียกว่า แอดเดรส ซึ่งอินเทอร์เน็ต กำหนดรหัสแอดเดรสเรียกว่า ไอพีแอดเดรส และถือเป็นรหัสสากลที่ไม่ซ้ำกันเลย เมื่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลก ทำให้โลกไร้พรมแดน ข้อมูล ข่าวสารต่าง ๆ สามารถสื่อถึงได้อย่าง รวดเร็ว ตัวอย่างการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตของสถานศึกษาที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นตัวอย่างที่แพร่หลายและใช้กันมากเท่านั้น


เทคโนโลยีในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

         เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน ADSL เพราะเทคโนโลยี ADSL มีจุดเด่นตรงที่เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ความเร็วสูงบนสายโทรศัพท์ธรรมดาพื้นฐานที่มีอยู่เดิม ผู้ใช้งานไม่ต้องเดินสายโทรศัพท์ใหม่ เพียงแต่ใช้อุปกรณ์ ADSL ติดตั้งเพิ่มเติมเข้าไปเท่านั้น ก็จะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้พร้อม ๆ กับการใช้งานโทรศัพท์

อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้ากับ ADSL ดังนี้

RJ-45 Ethernet Network
คอนเน็คเตอร์แบบ RJ45 หรีอเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าหัวต่อ LAN ประกอบด้วยสายสัญญาณ 8 เส้น และมีขนาดของหัวใหญ่กว่า RJ11 ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับเครือข่าย Local Area Networks (LANs) สายเคเบิลแลนอาจมีทั้งแบบสายตรง (straight) (ใช้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์รวมสัญญาณที่เรียกว่า HUB และเครื่องคอมพิวเตอร์) หรือสายแบบไขว้ (crossed) (ใช้สำหรับต่อระหว่าง hubs หรือ switches หรือระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์) เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมีNetwork Interface Card (NIC) หรือการ์ดแลน เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย


สายเคเบิลแบบ RJ45 ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับโมเด็ม หรือเราเตอร์แบบ ADSL กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเชื่อมต่อระหว่าง ADSL Router ไปยังอุปกรณ์รวมสัญญาณ (HUB)

 

อินทราเน็ต
เมื่ออินเทอร์เน็ตได้รับการพัฒนามาจนเป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย หน่วยงานต้นสังกัดต้องการสร้างเครือข่ายใช้งานเฉพาะในองค์กร โดยนำวิธีการในอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับเครือข่ายของตนเอง เครือข่ายที่ใช้งานเฉพาะในองค์การนี้จึงเรียกว่า เครือข่ายอินทราเน็ต การประยุกต์ใช้บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตใช้หลักการที่มีสถานีให้บริการ และสถานีผู้ใช้บริการ สถานีผู้ใช้บริการมีโปรแกรมเชื่อมต่อที่ทำให้ใช้งานระบบฐานข้อมูลได้ง่าย อินทราเน็ตจึงใช้วิธีการเดียวกันนี้ เพราะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาในการเรียนรู้การพัฒนาขึ้น และพร้อมที่จะเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต

อ้างอิงมาจาก  http://mail.vcharkarn.com

 

หมายเลขบันทึก: 212429เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท