อบรมแกนนำ อสวท.


แกนนำ อสวท. ผู้นำ ว และ ท สู่ชุมชน

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการจัดกิจกรรมอบรม แกนนำ อสวท. ระดับจังหวัด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการคลินิกเทคโนโลยี ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ก.ย. 51 ที่ จ.มหาสารคามที่ผ่านมา โดยงานนี้เป้นความร่วมมือกันระหว่าง สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ มหาวิทยาลัมหาสารคาม จัดการประชุมแกนนำอาสาสมัคร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (อสวท.)ระดับจังหวัดเพื่อสนับสนุนแผนงานคลินิคเทคโนโลยี ประจำปี 2551  "อสวท. นำ ว. และ ท. สู่ชุมชน"  โดยมี นายชโลธร  ผาโคตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวต้อนรับ โดยมีนางสุจินดา  โชติพานิชย์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน มี นายสิทธิศักดิ์  จันทร์สมุด ผอ.สำนักงานอธิการบดี มมส กล่าวรายงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แกนนำกลุ่ม ได้รับความรู้ในการเขียนขอเสนอโครงการ นำเสนอโครงการที่ดำเนินการในปี 2551 และเพื่อได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การพลักดันโครงการใหม่ๆโดย อสวท.ในปีต่อไป มีผู้เข้าร่วมทุกภูมิภาคจำนวน 150

หลังจากนั้นก็เป็นการนำเสนอโครงการที่ผลักดันโดย อสวท. ของภาคเครือข่ายในภูมิภาคต่าง ๆ ต่อด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อให้ อสวท. ที่มาจากแต่ละถิ่น แต่ละภาคได้ทำความรู้จักกัน 

ในวันที่ 2 ของการอบรมจะเป็นการบรรยาย ในหัวข้อของ ผู้นำ ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม โดยวิทยากรจาก ม.มหาสารคาม  จากนั้นก็นั่งรถไปศึกษาดูงานที่กลุ่มแม่บ้านแปรรูปเนื้อสัตว์นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ 

วันสุดท้ายก็เป็นการสรุปโครงการของ อสวท. ที่จะนำเสนอในปี 52 และการสรุปของคณะทำงานการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการปฏิบัติราชการ

การจัดงานในครั้งนี้มีแกนนำ อสวท. ที่เคยผ่ายการฝึกอบรม โครงการ อสวท. หรือชื่อเต็ม อาสาสมัครวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา กว่า 100 คน จาก 20 เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี  การจัดการครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลระหว่างแกนนำ อสวท. ด้วยกัน และให้สมาชิก อสวท. นำเสนอโครงการทางด้าน ว และ ท จะเป็นความต้องการของชุมชนในพื้นที่ที่ อสวท. เอง  โดยทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะเป้นผู้สนับสนุนงบประมาณในการถ่ายทอดเทคโนโลยี  โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

มีหลากหลายโครงการที่ได้ถูกนำเสนอในที่ประชุมที่เป้นความต้องการในการ นำ ว และ ท ไปช่วยแก้ปัญหา เช่น
บ่อก๊าซชีวภาพระดับครัวเรือน  
การสร้างเตาอิวาเตะอย่างง่าย 
ผลิตภัณฑ์จากส้มแขก 
วิฤกตหอยเชอรี่ กลับกลายเป็นโอกาสที่ไม่น่าเชื่อ

สำหรับท่านผู้อ่านสมาชิกของ gotoknow ท่านใดที่สนใจ และมีจิตอาสา จะร่วมทำกิจกรรมกับเราก็สามารถเดินเข้าไปสมัคร หรือโทรศัพท์ไปยังเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยีที่อยู่ใกล้บ้านท่าน แจ้งความประสงค์ว่าจะสมัครเข้าร่วมโครงการ อสวท. ไว้ก่อน

งานนี้ต้องขอขอบคุณทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม อ.สุนทร ที่รับเป็นเจ้าภาพ ทำให้งานดี ๆ  ได้เกิดขึ้น และขอบคุณสมาชิก อสวท. ทุกท่านทั่วประเทศที่ให้การสนับสนุนโครงการมาโดยตลอด แล้วพบกันใหม่ในปีหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 212424เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เหอๆ ผมรู้จักแต่ แกนนำ อสม. ครับ อิอิอิ

ครับ นั้นของกระทรวงสาธารณสุขครับ แต่สำหรับของกระทรวงวิทย์ฯ เพิ่งจะเริ่มดำเนินการมาได้แค่ 2 ปีเอง คงต้องเรียนรู้อีกเยอะครับ ขอบคุณที่สนใจ

อยากทราบว่า อสวท.ทำหน้าที่อะไรบ้างในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลงสู่ชุมชน

แล้วเกี่ยวข้องกับ คลินิกเทคโนโลยีอย่างไร

ความเชื่อมโยงของ โครงการคลินิกเทคโนโลยี กับโครงการ อสวท. คือ การให้ อสวท. ทำหน้าที่ในการเสนอความต้องการของชุมชน ที่จะนำ ว และ ท ไปแก้ปัญหา นำมาเสนอต่อเครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี ที่ทางกระทรวง มีอยู่ในทุกพื้นที่ ที่พร้อมให้การฃ่วยเหลือ แล้วเขียนข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณ จากโครงการ อสวท. เอง หรือจากโครงการคลินิกเทคโนโลยี ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท