พื้นบ้าน


นิราศรักนครปฐม

เช้ามืดวันหนึ่ง ผมได้มีโอกาสฟังเพลงลูกทุ่งเก่าๆ ในบรรยากาศเหงาๆ อากาศเย็นๆ ของปลายฝนต้นหนาว ทำให้เกิดความซาบซึ่งตรึงใจเป็นที่สุด มีอยู่เพลงนึง ที่ผมชอบ และกำลังหาฟังอีกคือ เพลง นิราศรักนครปฐม ขับร้องโดย คุณไพรวัลย์ ลูกเพชร ซึ่งล่วงลับไปแล้ว เพียงแค่เนื้อเพลงท่อนแรก ก็รู้สึกถึง ความงดงาม และบรรยากาศของงานวัด ในสมัยก่อน ภาพรถประจำทาง สายนครปฐม - เพชรบุรี ผุดขึ้นมาในห้วงแห่งความคิดคำนึง ภาพองพระปฐมเจดีย์ สีทอง สะท้อนกับแสงอาทิตย์ยามเย็น เด่นขึ้นมาในความรู้สึก และที่สำคัญ คือภาพของสาวชาวบ้าน ที่ดูสวยเรียบ กิริยา วาจาเรียบร้อย (สำเนียงเหน่อ นิดๆ) เป็นกุลสตรีงามพร้อม แบบสาวชาวสวน ไม่ใช่สวยเปรี้ยวโฉบเฉี่ยวเหมือนสาวยุคปัจจุบัน

เนื้อเพลงท่อนที่หนึ่ง เป็นดังนี้

   "รถเมล์รับจ้างประจำทางสายเพชรบุรี  ผ่านองค์ปฐมเจดีย์ สีทองมองสูงตระหง่าน เมื่อเดือนสิบสอง ทุกปีต้องมีงานออกร้าน กราบพระร่วงอธิฐาน ได้พบนงคราญ รักร่วมใจ"

         บรรยากาศอย่างนี้ คงยากที่จะได้พบเห็นอีกแล้ว ในยุคปัจจุบัน

         ใครที่ชื่นชอบ บรรยากาศของลูกทุ่งต่างจังหวัด ลองไปหาฟังดูนะครับ ผมพยายามหาซื้อเพลง เพลงนี้ แต่ก็หายากมาก ท่านใดพอรู้จัก ว่าเพลงนี้ อยู่ในอัลบั้มชุดใด ช่วยกรุณาสงเคราะห์บอกให้ทราบหน่อยครับ หรือถ้าจะเป็นพระคุณช่วยส่งให้ทางเมล์ ด้วยจะยิ่งดีครับ (เฉพาะเพลงนี้นะครับ เพื่อการศึกษาค้นคว้า คงไม่รบกวนลิขสิทธิ์หรอกนะ) 

หมายเลขบันทึก: 212389เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ครูคำทศ

ใยมดไม่รู้จักเพลงนี้ค่ะ

แต่พ่อน่าจะรู้จักค่ะ

จะลองถามให้น่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูคำทศ

ที่โรงเรียนของครูคิมฝึกให้นักเรียนฟังเพลงปลุกใจ และเพลงเก่า ๆ ทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุงและเพลงไทยเดิมค่ะ

ย้อนอดีต  ตอนที่ครูคิมยังเด็กน้อย ๆ ขอร้องให้คุณพ่อไปซื้อเพลง ตอนนั้นยังไม่ทราบชื่อเพลง  แต่ร้องให้คุณพ่อฟัง....."ไปทั่วแคว้นแดนอิสาน ไปร่วมงานเพื่อนบ้านเป็นหมอแคน...ข้อยมาเว้าฮักแม่สาวขอนแก่น  ใจหมอแคน....." ของพนม นพพร ค่ะ

คุณพ่อก็ไปจำเนื้อร้องไปบอกกับคนขายเทป  จนแล้วจนรอดกว่าจะได้เพลงนี้มา

ปัจจุบันก็ยังโปรดปรานเพลงนี้อยู่เสมอค่ะ  ทำให้นักเรียนของครูคิมร้องได้ด้วย

มันมองเห็นวิถีชีวิตของหนุ่ม...คนหนึ่งนะคะ

สวัสดีครับ ครูคิม

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม ผมเองเป็นคนอิสาน แต่ไม่ใช่คนขอนแก่นนะ เป็นคนหนองบัวลำภู ชอบฟังเพลงลูกทุ่งเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็สามารถฟังเพลงได้ทุกชนิด ผมว่า การปล่อยอารมณ์ให้เคลิบเคลิ้มไปตามเพลง แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ (3 นาที )แต่ก็ทำให้อิ่มเอิบอารมณ์ ไปทั้งวัน ครูคิมว่าจริงมั้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท