การอบรมสั่งสอนจริยศึกษาในสถานศึกษา


อบรมสั่งสอน

การอบรมสั่งสอนจริยศึกษาในสถานศึกษา

 

        การจัดจริยศึกษาในโรงเรียน คือ การจัดการต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้พัฒนาพฤติกรรม อุปนิสัยบุคลิกภาพและคุณธรรมในจิตใจให้เป็นผู้มีความประพฤติดี มีคุณธรรมและจริยธรรมที่เหมาะสม และเพียงพอที่จะทำหน้าที่และรับผิดชอบ ต่อการปฏิบัติต่อตนเอง ต่อผู้อื่นที่อยู่ร่วมกัน หรือเกี่ยวข้องกัน ตลอดจนหมู่คณะ บ้านเมือง และประเทศชาติได้อย่างมีคุณภาพ และประสิทธิภาพเพื่อการนี้

        โรงเรียนหรือสถานศึกษา จะต้องจัดการอบรมสั่งสอน อบรมบ่มนิสัย จัดสิ่งแวดล้อมและสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ครูอาจารย์ ทำตนเป็นต้นแบบ หรือตัวอย่างที่ดี และมีการแนะแนว หรือชักนำให้นักเรียนประพฤติปฎิบัติในแนวทางและวิธีการที่เหมาะสมขอบข่ายของการจัดจริยศึกษาในโรงเรียนหรือสถานศึกษา จึงน่าจะมีเป้าหมายในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านคุณธรรม การจัดจริยศึกษา จะต้องดำเนินการให้นักเรียน นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในหลักคุณธรรมที่สำคัญและจำเป็นแก่การพัฒนาตนเองและสังคม ในฐานะที่เป็นสมาชิกของครอบครัว หมู่คณะ ประเทศชาติ และโลกตลอดจนประโยชน์ของคุณธรรม และการยึดมั่นในคุณธรรมเหล่านั้น

2. ด้านบุคลิกภาพ เมื่อเกิดความเข้าใจในคุณค่าของคุณธรรมต่าง ๆ แล้ว จะต้องนำคุณธรรมนั้นมาปฏิบัติ เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพของตน ให้มีความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึกนึกคิด เจตนคติ ตลอดทั้งการปรับปรุงการความเป็นอยู่และการประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันของบุคคลผู้นั้นทั้งหมด

3. ด้านอุปนิสัย ความเข้าใจในความสำคัญของคุณธรรมที่มีต่อชีวิต ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านความคิด การพัฒนาบุคลิกภาพ เป็นการเปลี่ยนแปลงภายนอก อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงภายในความคิดของบุคคล การเปลี่ยนแปลงนี้ ในตอนแรกยังมีลักษณะยังไม่คงทนอาจแปลเปลี่ยนได้ง่าย ฉะนั้น จะต้องมีการกระทำฝึกหัดบ่อย ๆ ทั้งด้านความคิดและด้านบุคลิกภาพ จนการเปลี่ยนแปลงนั้นกลายเป็นความเคยชิน และกลายเป็นอุปนิสัยต่อไป

4. ด้านพฤติกรรม เมื่อนักเรียนนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเรื่องคุณธรรมได้ปรับปรุงบุคลิกภาพของตนตามความรู้ความเข้าใจในคุณค่าของคุณธรรมนั้น ได้รับการฝึกหัดอบรมให้ประพฤติปฏิบัติและพิจารณา ปลูกฝั่งศรัทธา จนเป็นอุปนิสัยแล้ว พฤติกรรมของบุคคลก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรม จะเป็นไปโดยความเคยชิน โดยการใช้ความคิดความเข้าใจเรื่องคุณธรรมเป็นผู้ควบคุม จนในที่สุด จะกลายเป็นวิถีแห่งการดำรงชีวิตด้วย

คุณธรรม บุคลิกภาพ อุปนิสัย และพฤติกรรม หรือ คุณธรรมและจริยธรรม ที่เป็นเป้าหมายในการอบรมสั่งสอนนักเรียนของสถานศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2520 คือ คุณลักษณะ 10 ประการให้มีขึ้นในพฤติกรรม อุปนิสัย บุคลิกภาพ อันเห็นจริยธรรม และในจิตใจ อันเป็นคุณธรรมของนักเรียน นักศึกษาทุกระดับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ป.บัณฑิต รุ่น 3
หมายเลขบันทึก: 212222เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท