ปอกมะนาวไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ


พอเห็นหัวเรื่องทุกคนก็คงจะสงสัยว่า...มะนาวมาเกี่ยวอะไรกะ Footclinic ด้วย

ปอกมะนาวไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ

     พอเห็นหัวเรื่องทุกคนก็คงจะสงสัยว่า...มะนาวมาเกี่ยวอะไรกะ Footclinic  ด้วย  ซึ่งจริงๆแล้วไม่เกี่ยวทางตรงแต่เกี่ยวทางอ้อมค่ะ  จะเล่าเรื่องมะนาวนะคะ....วันหนึ่งเมื่อได้เป็นผู้ช่วยอ.เชิดพงศ์  หังสสูต..อาจารย์ก็สอนเรื่องการฝานหนังแข็งว่าจะต้องดูต้องทำอย่างไร   ก็ได้ดูอ.เชิดพงศ์ทำให้ดู คนแล้วคนเล่า  ทั้งให้ทดลองสัมผัสผิวก่อนทำและหนังทำให้ได้ทราบถึงความแตกต่าง  ซึ่งก็แตกต่างจริงๆ เราก็คิดว่าดีจังในใจก็อยากทดลองทำบ้าง....และวันหนึ่งอาจารย์ก็บอกว่า  จะให้ทำละ..แต่..ต้องไปเอามะนาวมา  5  ผล  ก็สงสัยว่าจะเอามาทำอะไร..เมื่อได้มะนาวมา 5 ผล อาจารย์บอกว่าให้ทดลองฝานผิวมะนาวไปทีละลูก  เราก็คิดว่าแค่ฝานผิวมะนาวจะยากอะไร ก็จัดการฝานไปผลคือ

1.   ลูกที่ 1  มะนาวออกมาเกลี้ยงดีแต่ยังมีผิวเปลือกนอกเขียวๆอยู่  อาจารย์บอกว่า..ใช้ไม่ได้ต้องให้บางกว่านี้ต้องไม่มีเขียวของผิวมะนาวเลย

2.   ลูกที่  2  เราก็เริ่มใหม่ลูกที่ 2 จัดการฝานๆแบบคนใจร้อน ผลที่ได้คือ  มะนาวแอนเข้าไปในเนื้อและบางจุดก็ยังมีผิวมะนาวที่ขาวๆอยู่มาก ก็ยังใช้ไม่ได้  จึงเรียนถามอาจารย์ว่าต้องทำแบบไหน

3.   ลูกที่  3  คำตอบที่ได้คือให้ผิวบางที่สุดไม่ให้มีเปลือกสีขาวและไม่ให้ฝานถึงเนื้อมะนาว  เราก็...ไม่น่าจะยากนะง่ายๆ จัดการทำโดยมีสมาธิเพิ่มขึ้นแต่ทำไปทำมา....ผิวก็บางจนเห็นสีเขียวของเนื้อมะนาว...แต่ด้วยความตั้งใจมากเกินไปก็ทำให้เกิดการพลาดได้นั่นคือเฉือนเข้าเนื้อมะนาวอีกอาจจะเพราะตั้งใจเกินไป  ทำให้เกิดการเกร็งขึ้น

4.   ลูกที่  4  คราวนี้เอาใหม่มีสมาธิ ทำใจสบายๆ ไม่กังวล แล้วค่อยๆทำไปไม่ใจร้อน...เสร็จแล้วเอาให้อาจารย์ดู...ทีนี้ใช้ได้เลย ผิวเรียบเสมอไม่ฝานเข้าเนื้อ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็ยังให้ข้องใจว่าเกี่ยวอะไรกับเท้านะหรือเป็นนิทานหลอกเด็ก...ไม่ใช่นะคะนี่ละที่จะเฉลยว่าการฝานหนังแข็งต้องใช้ความอดทน  ความละเอียด  การมีสมาธิ และความรอบคอบ ถ้าเราใจร้อน  ไม่มีสมาธิ  คิดจะทำให้ไวๆ  สิ่งที่จะตามมาคือ คนไข้ต้องได้แผลจากการฝานหนังแข็ง...ซึ่งก็คงจะให้ความรู้สึกที่ไม่ดีกับคนไข้แน่ๆ  ดังนั้นการหัดฝานมะนาวจึงให้ข้อคิดว่า การฝานหนังแข็ง แม้จะเป็นที่เท้าก็ต้องอาศัยความละเอียดและความตั้งใจ  จึงจะทำให้งานออกมาเรียบร้อยและทำให้เกิดความพึงพอใจกับคนไข้และตัวเราเอง   นี่ไงคะ...เรื่องที่เราคิดว่ากล้วยๆแต่ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆไงคะ..........

ขอบพระคุณอาจารย์เชิดพงศ์ค่ะ  ทีได้สอนให้ได้รู้ถึงวิธีการฝานหนังแข็ง

                                                               คนึงนิจ   เปรมัษเฐียร

หมายเลขบันทึก: 211951เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สำหรับ อาสาสมัครผู้มีความประสงค์จะเข้าร่วมในทีม Foot Clinic

กรุณา เตรียมมะนาวที่ฝานแล้วมาให้ดูด้วยนะครับ

เป็นวิธีการที่แปลกๆดีแต่ก็น่าสนใจ ขออย่าละความตั้งใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท