พิชิตเอ็นท์_ทางเลือกที่ตนถนัด


พิชิตเอ็นท์_ทางเลือกที่ตน

ยุทธการพิชิตเอ็นท์
- ข้อคิดในการเลือกศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง
- เทคนิคการเลือกคณะและการจัดอันดับ
- สุขภาพจิตพิชิตเอนทรานซ์

ข้อคิดในการเลือกศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง
กลุ่มที่ 1
บุคลิกภาพแบบจริงจัง ไม่คิดฝัน นิยมความจริงและสิ่งที่เป็นรูปธรรม เป็นวัตถุที่จับต้องได้ 
( The Realistic Type )
ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพนี้  มีความเป็นผู้ใหญ่ มีความบึกบึนอดทน มีความบากบั่น กล้าแสดงผลงาน ขาดทักษะ ในการสร้างสัมพันธภาพทางสังคม
การประเมินตนเอง   มีความเป็นผู้นําตํ่า  มีทักษะในการศึกษาตํ่า  มีสุนทรีย์ตํ่า 
อาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพ  ได้
แก่ วิศวกร (โยธา,เกษตร,เครื่องกล,อุตสาหการ )  ช่างเทคนิค  ช่างฝีมือ   ผู้ควบคุมการส่งวิทยุ  ผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ  นักบิน  เกษตรกรกรรม  ป่าไม้  ประมง  สัตวเเพทย์  ผู้จัดการฟาร์ม  ครูสอนพลศึกษา  ผู้ฝึกกีฬา  นักกายภาพบําบัด  เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร  สถาปนิก  
สาขาวิชาที่อาจเลือกศึกษา ได้แก่ ศึกษาศาสตร์เกษตร  พลศึกษา/สันทนาการ  ครุศาสตร์อุตสาหกรรมศิลป์  สุขศึกษา  วิศวกรรมเกษตร/เครื่องกล/โยธา/อุตสาหการ  เกษตรศาสตร์/พืชศาสตร์  วนศาสตร์  ประมง  สัตวบาล/สัตวแพทย์  วิทยาศาสตร์การแพทย์ (กายภาพบําบัด)  สถาปัตยกรรมศาสตร์ 

กลุ่มที่ 2
บุคลิกภาพแบบที่ต้องใช้เชาว์ปัญญาและ ความคิดแบบนักวิชาการหรือ ผู้ใช้กิจกรรมทางปัญญา ในการแก้ปัญหาและ แสวงหาความรู้(The Intellectual type หรือ Investigative)

ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพ 
  มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีความคิดเห็นรุนแรง  มีความบากบั่น  อุทิศเวลาให้กับงาน  เก็บตัว ไม่ใคร่สนใจสังคม

การประเมินตนเอง 
  มีความเป็นตัวของตัวเองสูง  ไม่ชอบเอาอย่างใครสูง  มีความร่าเริงตํ่า

อาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพ
 ได้แก่ แพทย์  ทันตแพทย์  เภสัชกร  สัตวแพทย์  เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การแพทย์  เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิค  เจ้าหน้าที่เคมีภัณฑ์  นักวิทยาศาสตร์  นักคณิตศาสตร์  นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์  นักอุตุนิยมวิทยา  นักธรณีวิทยา  นักเคมี/ฟิสิกส์  นักอนุรักษ์นิยม  นักนิเวศน์วิทยา  นักจิตวิทยา  นักมานุษยวิทยา  นักเศรษฐสาสตร์  นักเขียนงานวิชาการ  นักอาชญาวิทยา  นักโบราณคดี  วิศวกร (เคมี ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์)

สาขาวิชาที่อาจเลือกศึกษา
  ได้แก่สาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ และ วิชาเกี่ยวข้องกับสุขภาพ  ได้แก่  แพทย์  ทันตแพทย์  เภสัชศาสตร์   เทคนิคการแพทย์(รังสีเทคนิค)  วิทยาศาสตร์การแพทย์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ได้แก่  สาขาเคมี  ชีววิทยา ฟิสิกส์   วิทยาศาสตร์ทั่วไป   สุขศึกษา  คณิตศาสตร์ 
สาขาวิชามนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตรได้แก่  สาขามนุษยวิทยา  สังคมวิทยา  เศษฐศาสตร์ จิตวิทยา โบราณคดี  ภูมิศาสตร์  รัฐศาสตร์ 
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ได้แก่  สาขาเคมี  ชีววิทยา  ฟิสิกส์  ธรณีศาสตร์   อุตุนิยมวิทยา  ดาราศาสตร์วิทยาการคอมพิวเตอร์  คณิตศาสตร์  สถิติ  สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ได้แก่ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์/  คอมพิวเตอร์ 

กลุ่มที่ 3
บุคลิกภาพแบบกล้าคิดกล้าทํา  มีธรรมชาติที่ชอบทํากิจกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผน
หรือผลประโยชน์ทางด้านเศษฐกิจ ( The Enterprising Type)

อาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพ
 ได้แก่ นักธุรกิจ นายธนาคาร นักวิจัยตลาด ผู้จัดการฝ่ายขาย นายหน้า ผู้ขายประกัน ผู้พิพากษา/ทนายความ พนักงานเดินตลาด โฆษกวิทยุกระจายเสียง พิธีกร ผู้จัดรายการโทรทัศน์ นักประชาสัมพันธ์ นักการเมือง ข้าราชการ แอณ์โฮสเตส ผู้ตัดสินกรณีพิพากด้านแรงงาน Broker ตลาดหลักทรัพย์   เจ้าหน้าที่บุคคล

สาขาวิชาที่อาจเลือกศึกษา  ได้แก่ การเงิน/การธนาคาร/ทฤษฏี/ปริมาณ การคลัง/ทรัพยากรมนุษย์  การเงิน/การตลาด/ประกันภัย/ การจัดการ/ การบริหารบุคคล
 
การปกครอง  บริหารรัฐกิจ  บริหารบุคคล  สิ่งพิมพ์  โฆษณา  ประชาสัมพันธ์ 

กลุ่มที่ 4
บุคลิกภาพที่ชอบการสมาคม  สังคมกับบุคคลอื่น  มีความสนใจสังคม( The Social Type )

ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพ
    ชอบสมาคม  ร่าเริง  ชอบท่องเที่ยว  รักษาระเบียบประเพณีมีความรับผิดชอบมีอํานาจอิทธิพลเหนือบุคคลอื่น ชอบพึ่งพาอาศัยบุคคลอื่น  มีลักษณะท่าทางและนิสัยเป็นผู้หญิง

การประเมินตนเอง
  มีความเป็นผู้นําสูง  มีทักษะในการพูดสูง  ชอบการสมาคมสูง  มีจิตใจที่จะทําอะไรทําจริงสูง

อาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพ
 ได้แก่นักสังคมสงเคราะห์ ครู-อาจารย์ นักแนะแนว นักจิตวิทยา นักรัฐศาสตร์ นักบริหารการศึกษา พยาบาล นักกายภาพบําบัด ผู้ดูแลหอพัก ผู้จัดการโรงแรม  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล  นักจัดรายการ นักประวัติศาสตร์ ล่าม  ผู้จัดการร้านอาหาร  บรรณารักษ์  พัฒนากร ผู้ฝึกสอนกีฬา

สาขาวิชาที่อาจเลือกศึกษาได
้  ได้แก่จิตวิทยา จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว สังคมวิทยา ศึกษาศาสตร์ทุกสาขาวิชา พยาบาลศาสตร์ บรรณารักษ์ศาสตร์ สังคมสงเคราะห์ รัฐศาสตร์

กลุ่มที่ 5
บุคลิกแบบมีศิลปะ (The Artistic Type)

ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพ
  มีสุนทรีย์ มีศิลปะชอบคิดคํานึงชอบครุ่นคิดคนเดียว เก็บตัว

การประเมินตนเอง 
มีความเป็นอิสระสูง  มีความเข้าใจตนเองสูง มีความสามารถในการควบคุมตนเองสูงมีความสามารถ นการแสดงความรู้สึกที่ลึกซึ้งและมีความหมายสูง

อาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพ
 ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร สัตวแพทย์ เจ้าหน้าทั่วิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าหน้าที่รังสีเทคนิค เจ้าหน้าที่เคมีภัณฑ์ นักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ นักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ นักอุตุนิยมวิทยา นักธรณีวิทยา นักเคมี/ฟิสิกส์ นักอนุรักษ์นิยม นักนิเวศน์วิทยา นักจิตวิทยา นักมานุษยวิทยา นักเศษฐศาสตร์ นักเขียนงานวิชาการ นักอาชญาวิทยา นักโบราณคดี วิศวกร (เคมี ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์)

สาขาวิชาที่อาจเลือกศึกษา
ได้แก่ศิลปศึกษา ศิปกรรมศาสตร์ ประวัติศาสตร์ศิลป์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ การเขียนแบบ-ออกแบบ มัณฑนศิลป์ จิตรกรรม  ประติมากรรม  ภาพพิมพ์ วรรณคดีศึกษา วรรณคดีเปรียบเทียบ ปรัชญา ภาษาศาสตร์ หนังสือพิมพ์ การประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร-วาทการ การถ่ายภาพ การภาพยนต์ ดนตรีศึกษา ศิลปะการละคร

กลุ่มที่ 6
บุคลิกภาพที่ทําตามระเบียบแบบแผน( The Conventional Type )

ลักษณะเด่นของบุคลิกภาพ
  มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงผลงานมีลักษณะยอมตาม ชอบพึ่งพาอาศัยบุคคลอื่น สู้งาน ชอบสนุกสนาน

การประเมินตนเอง
  มีจิตใจที่ทําอะไรทําจริงสูง เรียบร้อยมาก เคร่งครัดในระเบียบ

อาชีพที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพ
 ได้แก่  เลขานุการ   เสมียน/เจ้าหน้าที่ธุรการ   เจ้าหน้าที่การเงิน  ผู้ตรวจสอบบัญชี เจ้าหน้าที่งบประมาณ เจ้าหน้าที่ลงทะเบียน ที่ปรึกษาด้านภาษี พนักงานสินเชื่อ ผู้ควบคุมสินค้าในสต็อก พนักงานจดคําให้การในศาล ผู้ช่วยบรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์
ผู้ตรวจสอบคําผิด

สาขาที่อาจเลือกศึกษา
ได้แก่ 
การบัญชี เลขานุการ เศรษฐศาสตร์ การเงิน/การธนาคาร บรรณารักษ์ศาสตร์/การเอกสาร


เทคนิคการเลือกคณะและการจัดอันดับ
ปัญหาที่พบมากในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย (entrance) คือนักเรียนไม่สามารถตัดสินใจเลือกคณะ/ประเภทวิชาได้อย่างมั่นใจมีการเปลี่ยนคณะ/ประเภทวิชาในการสมัครสอบมาก มีการขีดฆ่าและแก้ไขข้อความในการเลือกคณะวิชา และยกเลิกการสมัครเพื่อการสมัครใหม่มากกว่า 1 ครั้ง ทําให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ เพื่อป้องกันและลดความสูญเปล่าในการศึกษา โดยควรมีเทคนิคในการเลือกคณะ/ประเภทวิชาอย่างครอบคลุมดังนี้

ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง

1.ความสามารถทางการเรียน 

2.ความถนัดหรือทักษะพิเศษ 

3.ความชอบหรือความสนใจสาขาวิชาในคณะต่างๆ 

4.ลักษณะนิสัยและบุคลิกภาพ 

5.สุขภาพและลักษณะทางร่างกาย 

6.สภาพเศรฐกิจทางบ้าน 

7.เป้าหมายชีวิตและอาชีพในอนาคต

ข้อมูลเกี่ยวกับโลกการศึกษา/ อาชีพระดับอุดมศึกษา

1.หลักสูตรการเรียนการสอน/การจัดการศึกษา/ระบบการ ศึกษาและระยะเวลาในการศึกษา/จํานวนหน่วยกิต 

2.คุณสมบัติของผู้สมัครสาขาวิชาต่างๆของสถาบันต่างๆ 

3.สวัสดิการ และการให้บริการของสถาบันอุดมศึกษา ต่างๆ 

4.ค่าใช้จ่าย (ค่าหน่วยกิตและค่าธรรมเนียมต่างๆ) 

5.คุณวุฒิเมื่อสําเร็จการศึกษา 

6.โลกอาชีพของสาขาวิชาต่างๆ(บุคลิกภาพในวิชาชีพ/ ตําแหน่งงานในวิชาชีพ/สถานที่ทํางาน/ความก้าวหน้าในวิชาชีพ/
รายได้/สวัสดิ การ และค่าตอบแทนอื่นๆ)  

7.แนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงานระดับปริญญาตรี สาขาต่างๆ 

ข้อมูลเกี่ยวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ใน ปีที่ผ่านมาทั้งนี้ต้องเข้าใจด้วยว่าคะแนน 

ปีที่ผ่าน  มาเป็นเพียงแนวทางเท่านั้นไม่ใช่ ข้อมูลที่เป็น จริง ในปีที่สอบ

1.เลือกคณะประเภทวิชาที่เหมาะสมกับตน กับโลกอาชีพ
โดยคํานึงถึงความเป็นไปได้ และตลาดแรงงานซึ่ง 
ในขั้นแรกควรเลือกมากกว่า 4 อันดับ 
(เช่น 8 อันดับหรือ 10 อันดับ)  

2.นําคณะที่มากกว่า 4 อันดับมาพิจารณากลั่น กรองเหลือ  4 อันดับโดยดูจากความชอบหรือสนใจ 

3.นําคะแนนตํ่าสุดที่เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วของคณะ/ ประเภทวิชาที่เลือกมาประกอบพิจารณา พร้อมกับดูกลุ่ม  ของวิชาที่สอบด้วยซึ่งควรพิจารณาคณะที่สอบกลุ่วิชาที่ไม่
แตกต่างกันจนเกินไป อย่างมากไม่ควรเกิน 7-8 วิชา



สุขภาพจิตพิชิตเอ็นทรานซ์
เราขอเสนอ เคล็ดลับ 10 ประการ ที่จะช่วยให้คุณเปิดประตูสู่การเรียนในมหาวิทยาลัย
สร้างความมั่นใจให้กับตนเอง
ไม่ว่าสิ่งใดในโลก ไม่มีอะไรที่จะพ้นความพยายามของมนุษย์ไปได้ คุณต้องสร้างทัศนะทางบวกให้กับสิ่งที่คุณต้องการ และตัดสินใจแล้วว่าจะทํา เพราะอย่างน้อยสิ่งที่คุณจะทําคุณได้ประเมินสถานการณ์ต่างๆ เป็นอย่างดีแล้ว ทําไมคุณจะทําไม่ได้  ถ้าคุณต้องการสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง สิ่งที่คุณจะต้องทําก็คือทําทุกสิ่งที่ดีด้วยตัวคุณเอง 

คุณพิจาณาอย่างรอบคอบแล้วว่า คุณไม่ได้ตั้ง เป้าหมายในคณะวิชาที่สูงเกินความจริง
แต่ละสาขาวิชามีที่ว่างให้ผู้สนใจเข้าเรียนต่างกัน คณะวิชาที่มีผู้สนใจมากย่อม  หมายถึงการแข่งขันสูง  คุณต้องประเมินความสามารถของตนเอง อย่างดีว่า พื้นฐานความรู้ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของคุณเข้มแข็งพอไหม ถ้ามีจุด อ่อนบางประการ คุณมีเวลาเหลือเท่าใด สําหรับการแก้ไขจุดอ่อนนั้นๆ คุณพอ จะแบ่งให้กับสิ่งที่คุณยังขาดได้หรือไม่ 

เวลาของคุณเรียก กลับคืนมาไม่ได้อีกแล้ว
ทุกวันเวลาที่เหลืออย่  คุณต้องรู้จักสรรหา เห็นประโยชน์ของการ  ใช้เวลาที่มีอยู่เพื่อให้เกิดการเริ่มต้นที่ดี หรือทําอะไรที่ไม่มีผล  ต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่ได้อีก แล้วไม่เช่นนั้นคุณจะพลาด  โอกาสดีๆ และมีชีวิตอยู่กับความเสียดาย อย่าให้สุขภาพกาย และ  สุขภาพจิตของคุณขาดความสมดุลย์ อาจต้องผ่อนคลาย ด้วยการ  ออกกําลังกาย หรือทํากิจกรรมที่คุณชอบโดยมีกิจกรรม   การเตรียมตัว ดูหนังสือสอบเป็นกิจกรรมหลัก

วางแผนจัดการชีวิตของคุณให้ลงตัว
คุณควรเริ่มต้นวางแผนจัดการตั้งแต่นี้เพราะเป้าหมายที่จะประสบผลสําเร็จ วางเป้าหมายการใช้ชีวิตต้องมีแผนการ และเวลาในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน แต่ละปี วันนี้คุณวางแผนแล้ว หรือยัง ถ้ายังเริ่มได้แล้ว ถ้าคุณต้องการความสําเร็จ

เอาชนะตัวเองให้ได้
หลายคนมีความรู้ความสามารถ มีสติปัญญาเป็นเยี่ยมแต่ขี้คร้านกับการ  เอาชนะอุปสรรคที่เกิดขึ้น คุณต้องอาศัยการเอาชนะตัวเองให้ได้ เพื่อ  ให้คุณมีวินัยในการใช้ชีวิต สร้างกําลังใจให้ตังเองเป็นไม่หมดหวัง  หรือท้อถอยง่ายๆขอให้คุณระลึกเสมอว่า " ชนะใดๆก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าชนะตัวเอง "

ตัดความกังวลออกไปให้หมด
กลยุทธ์อย่างหนึ่งในการสร้างความสําเร็จ คือ  เมื่อคุณเริ่มต้นให้คุณจินตนาการถึงความสําเร็จที่อยู่ตรงหน้า อย่าคิดถึงอุปสรรคแต่ให้คิดถึงภาพความสําเร็จไว้ก่อน  ตัดความกังวลออกไปให้หมดเพื่อที่จะใช้พลังที่คุณมีอยู่ ให้กับกิจกรรมหลักที่คุณจะต้องทําตรงหน้าอย่างเต็มที่

สนุกกับการเตรียมตัวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
มีเทคนิคที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายกับสภาพการณ์นี้คือให้คุณเปลี่ยน  ความคิดจากที่เคยคิดว่าการเตรียมตัวสอบ การดูหนังสือเหล่านี้เป็นยาขมมาเป็นลูกอมรสใหม่ที่มีรสชาด  สนุกกับมันไปเลยทําให้มันเป็นกิจกรรมที่มีชีวิตชีวาที่ทําให้คุณรอบรู้ และคุยกับใคร  ได้อย่างมีภูมิ และมีสาระขึ้นให้ความรู้สึกเป็นเพื่อนกับกิจกรรมเหล่านี้ซะเลย

ให้อาหารกับตัวเองบ้าง
คงไม่ได้จํากัดเฉพาะต้มยํากุ้ง ปลานึ่งนํ้าบ๊วย รวมมิตรทะเลจานร้อน แต่รวมถึง อาหารใจที่ทําให้คุณมีความปลอดโปร่งโล่งใจ สิ่งที่ช่วยให้คุณอิ่มเอมเพื่อเป็นรางวัลสําหรับคุณในการทํากิจกรรมแต่ละวัน ซึ่งอาจจะเป็นการหยุดร้อง เพลงโปรดอ่านหนังสือเบาๆที่คุณชอบการฟังเพลง หรืออะไรก็ตามที่คุณทําแล้ว มีความสุข

สิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนให้คุณไปสู่ความสําเร็จ 
สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการทํากิจกรรมของคุณถ้าคุณอยู่ใน  สิ่งแวดล้อมที่สนับสนุน  ให้คุณขวนขวายเอาใจใส่ต่อการอ่าน  หนังสืออาจจะเข้ากลุ่มกับเพื่อนที่เรียนเก่งและขยัน เพื่อดูหนังสือ  ด้วยกันผลัดกันถาม-ตอบอธิบายให้กันฟังจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีได้ และเพื่อนคุณเองก็จะช่วยประเมินความรู้ของคุณได้ทางหนึ่งช่วยให้คุณพัฒนาความรู้ ของคุณต่อไปอีก

ให้โอกาสตัวเองเสมอ ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร
- จากการสมัครสอบโดยตรงของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ซึ่ง กําหนดจํานวนรับได้ตาม ที่สถาบันแต่ละแห่งกําหนด รายละเอียดส่วนนี้คุณ สามารถหาข้อมูลได้จากฝ่ายแนะแนวในโรงเรียน  
-
จากการสอบคัดเลือกรวมโดยทบวงมหาวิทยาลัย (entrance)  
-
จากการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ หลังการประกาศผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย  
-
มหาวิทยาลัยไม่จํากัดจํานวนรับหรือมหาวิทยาลัยเปิด    (มหาวิทยาลัยรามคําแหง,มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช)  
-
สถาบันอุดมศึกษาในสังกัดอื่นๆ เช่น สถาบันราชภัฎ,สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ฯลฯ  

 

น้องๆโปรดระลึกไว้เสมอนะค่ะว่าไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม คุณยังมีโอกาสพัฒนาตนเองได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าช่องทางที่คุณเข้าไปจะเป็นช่องทางที่คุณหวังที่สุด รองลงมา หรือไม่คาดหวังมาก่อนก็ตาม ประสบการณ์ในการที่คุณได้จากการพยายามเปิดประตูสู่การเรียนในมหาวิทยาลัยนี้ จะเป็นก้าวหนึ่งที่ทําให้คุณรู้จักตนเอง และจัดการกับชีวิตได้อย่างรอบคอบขึ้น ทางข้างหน้าของคุณจะเดินต่อไปยังอีกยาวไกลก้าวข้างหน้า จะเป็น
ก้าวที่คุณมั่นใจขึ้นเสมอ เพราะไม่ใช่ก้าวแรกของผู้ขาดประสบการณ์ แต่เป็นก้าวของผู้ใลญ่ที่คิดเป็น แ
ะรับผิดชอบเป็น

 

ที่มา:http://www.aksorn.com

หมายเลขบันทึก: 211904เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท