ภาพแรก_เครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซี


ภาพแรก_เครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซี
จำนวนผู้อ่าน : 107
อนุภาคชนเลนส์ขณะบินผ่านเครื่องตรวจวัดซีเอ็มเอส (ภาพจาก CMS/Nature)

       ที่สถานีตรวจวัดอนุภาคซีเอ็มเอส (CMS : Compact Muon Solenoid) ได้โชว์ภาพแรกหลังจากยิงลำโปรตอนแรก สู่เครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซีออกมา ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นอนุภาคจำนวนหนึ่ง ที่กำลังบินทะลุเครื่องตรวจวัดอนุภาค
       
       อีกทั้งที่เห็นเหมือนเป็นการปะทะกันนั้น ไม่ใช่ลำแสงชนกันแต่อย่างใด แต่เป็นลำแสงที่พุ่งชนเลนส์ของกล้องขนาดเล็ก ที่บันทึกเหตุการณ์ภายในท่อทดลอง บริเวณซีเอ็มเอส
       
       ทว่าจิม ฟีร์ดี (Jim Virdee) โฆษกของซีเอ็มเอสบอกว่า ภาพที่บันทึกได้นี้ มีนอยซ์หรือจุดสีรบกวน มากกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่ก็หวังว่า เมื่อเวลาที่โปรตอนชนกันจริงๆ ภาพน่าจะคมชัดกว่านี้
       
       ทั้งนี้ สถานีตรวจวัดอนุภาคในโครงการเครื่องเร่งอนุภาคแอลเอชซี (Large Hadron Collider: LHC) ประกอบด้วยสถานี 4 แห่งด้วยกัน คือ

1. สถานีอลิซ (ALICE) วัดสถานะพลาสมาควาร์ก-กลูออน (quark-gluon plasma)

2. สถานีแอตลาส (ATLAS) ตรวจหาอนุภาคฮิกก์ส มิติพิเศษ (extra dimension) และอนุภาคที่อาจก่อตัวขึ้นเป็นสสารมืด (dark matter)

3. สถานีซีเอ็มเอส (CMS) เป็นเครื่องตรวจวัดอนุภาคที่มีเป้าหมายเดียวกับแอตลาส

4. สถานีแอลเอชซีบี (LHCb) มีหน้าที่พิเศษในการศึกษาอนุภาคที่เรียกว่า "บิวตี ควาร์ก" (beauty quark) เพื่อสังเกตความแตกต่างเพียงเล็กน้อยระหว่างสสารและปฏิสสาร.

ที่มา: http://www.aksorn.com
หมายเลขบันทึก: 211898เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท