ข่าวเตือนภัยเมลานีนต่อคะ


ข่าวเตือนภัยเมลานีต่อ

        ข่าวเตือนภัยเมลานีน  ได้รับแจ้งและฟังข่าวขอถ่ายทอดต่อนะคะ ข้อมูลได้จากคุณชุมพล รวมทวี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ที่ได้ mial มาให้

จีนเปิดศูนย์ฮอตไลน์24ชม. ช่วยผู้ได้รับผลกระทบจากนมปนเปื้อน

 


ทางการจีนตั้งศูนย์ฮอตไลน์ 24 ชั่วโมงให้ข้อมูลและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อน ขณะที่ต่างชาติเร่งเก็บนมและห้ามนำเข้า

ปักกิ่ง-กระทรวงสาธารณสุขจีน มีคำสั่งให้ทุกมณฑลและตามเมืองใหญ่ๆของจีนตั้งศูนย์ฮอตไลน์ 24 ชั่วโมง เพื่อให้ข้อมูลและรับแจ้งการขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อน หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของจีนได้ร่วมประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งแผนความช่วยเหลือครั้งนี้ยังมีคำสั่งให้แพทย์ทำการรักษาเด็กที่ป่วยจากการได้รับนมปนเปื้อนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์นมที่ปนเปื้อนสารเมลามีน ได้ทำให้เด็กในประเทศจีนเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน และยังมีอาการป่วยจากการได้รับสารดังกล่าวกว่า 6,200 คน

ขณะที่ทางการฮ่องกงและญี่ปุ่นได้เรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมที่ปนเปื้อนสารดังกล่าว ซึ่งนำเข้าจากประเทศจีนแล้ว ส่วนมาเลเซียและสิงคโปร์ก็มีคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีน ทางด้านพม่าซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่นำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีนก็ได้ประกาศจะยึดและทำลายผลิตภัณฑ์นมจากประเทศจีน

ทางด้านสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐซึ่งมีสาขากว่า 300 แห่งในประเทศจีนก็ได้สั่งเก็บผลิตภัณฑ์นมออกจากร้านทั้งหมดแล้ว หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพอาหารของจีนได้รายงานว่าผลิตภัณฑ์นมของผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งสามแห่งของจีนคือ "เหมิงหนิว แดรี่" , "อีลี่ อินดรัสเทรียล กรุ๊ป" และ"ไบรท์ แดรี่" ปนเปื้อนสารเมลามีน โดยจากการสำรวจพบว่าร้อยละ 10  ของตัวอย่างที่เรียกเก็บมาตรวจสอบปนเปื้อนสารเคมีดังกล่าว และพบว่ามีผลิตภัณฑ์นมถึง 22 ยี่ห้อที่ตรวจสอบสารเมลามีน ซึ่งใช้เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนในผลิตภัณฑ์นม

สำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากนมปนเปื้อนครั้งนี้ ยังไม่พบในต่างประเทศ แต่มีผลิตภัณฑ์นม 2 ยี่ห้อใน 22 ยี่ห้อที่ตรวจพบสารปนเปื้อนมีการส่งออกไปขายในเอเชียและแอฟริกา

ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมแล้ว 18 ราย โดย 6 รายเป็นผู้ขายสารเคมีดังกล่าว ขณะที่อีก 12 คน เป็นผู้ขายผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อน

 

 

 

สธ เตรียมตรวจสอบสารเมลามีนในขนม 6 รายการ

ขอความร่วมมือห้างร้านงดจำหน่ายจนกว่าจะปลอดภัย

 

         พีเอส.รีบนำข่าวมาแจ้งเตือนให้เพื่อนชาวโอเคเนชั่นได้รับทราบกันนะครับ ถึงสถานการณ์การปนเปื้อนสารเมลามีนในผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้าจากประเทศจีน เพื่อน ๆ จะได้ระมัดระวังในสุขภาพของตัวเอง พีเอส.ขอย้ำนะครับว่าให้ระวัง แต่ไม่ให้เพื่อน ๆตื่นตระหนกจนไม่กล้ากินนมกัน เพราะเดี๋ยวจะขาดภูมิคุ้มกัน กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือร้านค้า ผู้นำเข้า งดจำหน่ายขนม ลูกอม นำเข้าจากจีน 6 รายการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยประมาณ 1-2 อาทิตย์ หากปลอดภัยจะให้วางขายต่อได้ โดย 3 ห้างยักษ์คือโลตัส ท็อปส์และเซเว่น-อีเลฟเว่น จะเริ่มเก็บตั้งแต่ 15.00 น. วันนี้ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนแจ้ง 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง หากพบมีสินค้าสงสัยไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกันสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทุกจังหวัดเฝ้าระวังโรคนิ่วในเด็กอายุต่ำว่า 1 ขวบ  ชี้ขณะนี้ยังไม่พบเด็กไทยป่วยจากนิ่วในไตจากสารเมลามีนในนม

         นายวิชาญ  มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ชาตรี  บานชื่น เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา      นายแพทย์       ศิริศักดิ์  วรินทราวาท  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการการคุมเข้มสารเมลามีนที่ปนเปื้อนในนมผง ขนมและลูกอมที่มีส่วนผสมของนมที่ผลิตและนำเข้าจากจีน ที่กำลังเป็นข่าวทั่วโลก ว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งอย.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่วางจำหน่ายอยู่แล้วในประเทศและมีส่วนผสมของนม ว่ามีการปนเปื้อนสารเมลามีนหรือไม่ และสินค้าประเภทนมผง ลูกอม ขนมที่มีนมผสมและนำเข้าจากจีน ให้ด่านอย.ที่มีทั่วประเทศตรวจสอบและอายัด เพื่อตรวจสอบการปนเปื้อน  หากปลอดภัยก็จะอนุญาตให้วางจำหน่ายได้ 

           ในวันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของนมที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งมีขึ้นทะเบียนไว้ทั้งหมด 4 บริษัท โดยมีผลิตภัณฑ์ 6 ชนิด ดังนี้ 1.ขนมปังกรอบและข้าวโอ๊ตรสกาแฟตราเหมาฮวด หรือคอฟฟี่ โอทมีล แคร็กเกอร์ 2.เวเฟอร์สติ๊กไวท์ช็อคโกแลต เวเฟอร์เคลือบช๊อคโกแล็ตขาว เครื่องหมายการค้าโอรีโอ 3.ช็อคโกแล็ตนมตราโดฟ 4.ช็อคโกแล็ตนมเคลือบน้ำตาลสีต่างๆตราเอ็มแอนด์เอ็ม 5.ถั่วลิสงคาราเมล และนูกัตเคลือบช็อคโกแล็ตนม ตราสนิกเกอร์ส และ 6.เมนทอส โยเกิร์ต มิกซ์ หรือลูกอมโยเกิร์ตกลิ่นผลไม้รวม มาหารือเพื่อขอความร่วมมือหยุดจำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราว และนำผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดมาตรวจวิเคราะห์สารเมลามีนก่อน  เพื่อความปลอดภัย  โดยใช้เวลาตรวจสอบ 1-2 สัปดาห์ หากผลการตรวจไม่พบสารเมลามีนปนเปื้อน ก็จะให้วางจำหน่ายได้ต่อไป ซึ่งทุกบริษัทให้ความร่วมมืออย่างดี

          ทั้งนี้ 3 ห้างใหญ่ผู้จำหน่ายในประเทศคือ ห้างเทสโก้ โลตัส ห้างท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้ให้ความร่วมมือเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากชั้นวางในห้างทั้งหมดตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะทราบผลวิเคราะห์ 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ความมั่นใจประชาชนไทย อย่าวิตกกังวลจนเกินเหตุ กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และเฝ้าระวังสินค้าที่นำเข้าและวางจำหน่ายในท้องตลาดเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ใช่จะตรวจเฉพาะเมื่อมีปัญหา แต่อาจจะมีการลักลอบนำเข้ามาได้ โดยเฉพาะตามแนวชายแดน ซึ่งมักจะมีราคาถูก ประชาชนนิยมซื้อ หากพบเห็นสินค้าตามรายการที่ระบุข้างต้น ขอให้งดบริโภคชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีผลตรวจยืนยัน และหากไม่มั่นใจขอให้โทรแจ้งที่ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจสอบทันที

     นายวิชาญ กล่าวต่ออีกว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสนับสนุนให้มารดาทุกคนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน และกินควบคู่กับอาหารเสริมตามวัยจนถึงอายุ 6 ขวบ เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารทารกที่ดีที่สุด ปลอดภัยและประหยัด จากข่าวนมปนเปื้อนสารเมลามีน จึงเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะหันมาตระหนักถึงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากขึ้น เพื่อที่จะไม่ประสบปัญหาลูกป่วยหรือเสียชีวิตจากการกินนมปนเปื้อนสารอันตรายเหล่านี้ เนื่องจากขณะนี้แม่ไทยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่น้อยมากเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ จะสนับสนุนให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ในแม่ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพ 

ทางด้านนายแพทย์ชาตรี  บานชื่น เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการร่วมกับ 4 บริษัทที่นำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีน ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์มีการปนเปื้อนสารเมลามีน แต่ที่ให้งดจำหน่ายไปก่อน เนื่องจากเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ให้ได้รับความปลอดภัยและมั่นใจ เป็นตัวอย่างผู้ประกอบการที่น่าชื่นชม 

ทางด้านนายแพทย์ศิริศักดิ์  วรินทราวาท รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้ทำหนังสือแจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้แจ้งไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งและกุมารแพทย์ ให้เฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงของโรคนิ่วในทารกอายุต่ำกว่า 1 ขวบ ที่เกิดจากการบริโภคนมผงที่ปนเปื้อนสารเมลามีน   ย้อนหลังตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 หากพบหรือสงสัย ขอให้แจ้งสำนักระบาดวิทยา เพื่อที่จะให้ทีมออกไปสอบสวนในรายละเอียด แต่โดยทั่วไปปัญหานิ่วในไตในเด็กวัยนี้พบได้น้อยมาก โดยกรณีนิ่วในไตจากสารเมลามีนในเบื้องต้นยังไม่เคยมีรายงานในประเทศไทยแต่อย่างใด 

 

 

          ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้จัดกลุ่มอาการของเด็กทารกที่เป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ จะมีอาการร้องไห้เวลาปัสสาวะ หรือปัสสาวะมีเลือดปน โดยเด็กที่เข้าข่ายว่าจะเป็นนิ่วจากการกินนมผงที่ปนเปื้อนเมลามีน จะต้องมีข้อมูลดังนี้คือ อายุตำกว่า 1 ขวบ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคนิ่วในไตหรือโรคไต และมีประวัติกินนมผงที่นำเข้าจากจีนก่อนวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งกรมควบคุมโรคได้จัดส่งแบบฟอร์มการสอบสวนผู้ป่วยไปให้ทุกจังหวัดแล้ว

ช่วยกันเฝ้าระวังและตรวจสอบข่าวภัยจากสารเมลานีน  แนะนำและแจ้งเตือนบุตรหลานของท่านนะคะ เลือกซื้อขนมที่ปลอดภัย

 


                                                              ประกาย  พิทักษ์ 

                                                           SRRT รพ.ศรีนครินทร์

 

คำสำคัญ (Tags): #ขนม#สารเมลานีน
หมายเลขบันทึก: 211647เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท