จอห์น คาร์แม็ค ผู้เป็นพ่อพระแห่งเกมโอเพนซอร์ส


จากการที่วงการเกมโอเพนซอร์สได้ใช้งาน Open GL ซึ่งเป็น API สำหรับกราฟฟิคมาเป็นระยะเวลานาน ก็เกิดข่าวดีกับวงการโอเพนซอร์ส แต่เป็นข่าวร้ายของอุตสาหกรรมเกมเพื่อธุรกิจ นั่นคือ จอห์น คาร์แมค นักพัฒนาเกมส์ชื่อดัง ผู้พัฒนาเกมส์ยิงประวัติศาสตร์อย่าง Quake และ Doom ที่เป็นเกมแรกๆที่ใช้เทคนิคการพัฒนาเกมส์แบบปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้เกมทั้งสองมีกราฟฟิคในขั้นสมจริงสุดยอด ยากที่จะหาเกมมาทัดเทียม

ข่าวร้ายนั่นก็คือ การที่พี่จอห์นได้นำเอาเกมเอ็นจิ้น หรือซอฟต์แวร์เพื่อการพัฒนาเกมส์ชื่อว่า Id Tech มาแจกจ่ายในรูปแบบโอเพนซอร์ส ภายใต้สัญญา GPL ซึ่งทำให้ซีอีโอบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ต่างๆสดุ้งเฮือกไปตามๆกัน เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้า แล้วพบว่าซอฟต์แวร์ที่ตนได้ซื้อด้วยราคาหลายร้านบาทเมื่อวันวาน ได้กลายมาเป็นของฟรีสำหรับทุกคนอย่างไม่บอกไม่กล่าว ซึ่งจากการนำ Id Tech มาเป็นโอเพนซอร์ส ทำให้วงการเกมเสรีได้มีเกมสามมิติที่สมจริงเกิดขึ้นหลายเกม สามารถโหลดไปลองเล่นได้นะครับ ที่http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_open-source_games_by_genre มีให้เล่นตั้งแต่เกมสดใสๆ สร้างเมือง แข่งรถ ขับเครื่องบิน ไปจนถึงการยิงต่อสู้ระหว่างตำรวจกับผู้ก่อการร้าย ไม่ก็หน่วยรบพิเศษกับมนุษย์ต่างดาว คุณน้าคุณป้าคุณครูที่จองที่นั่งเอาไว้ก็โหลดไปเล่นเลยนะครับ แต่อย่าเลือกเกมยิงมาเล่นนะครับ เดี๋ยวจะวิงเวียนคล้ายจะเป็นลม แหะๆ

ส่วนเจ้าเกมที่ออกมาจากซอฟต์แวร์ Id Tech ของพี่จอห์น คาร์แมค ก็คือเกม Open Arena นะครับ พูดได้คำเดียวว่ามันส์หยดติ๋งๆ วิถีกระสุนที่กระเด็นไปโดนฝาผนังจนเกิดความเสียหาย เลือดของสิ่งมีชีวิต โอ้ว เทคโนโลยียอดเยี่ยมมาก http://en.wikipedia.org/wiki/OpenArena (ผมไม่กล่าวถึงความรุนแรงนะครับ ตรงนี้จะมาดูเทคนิคของตัวเกม)

เห็นมั้ยครับ ว่าเกมโอเพนซอร์สที่แจกฟรีๆ ก็มีคุณภาพไม่แพ้เกมกล่องตามห้าง เกมซองตามแผง หรือเกมแถมไวรัสตามเว็บบิท แถมเกมดังๆก็ถูกโคลนนิ่งมาเป็นโอเพนซอร์สมาแล้วทั้งนั้น อย่าพลาดเกมต่อไปที่จะนำเสนอนะครับ

ติดตามชมด้วยนะครับ ทีมงานนักเรียนพัฒนาเกมส์ Dimension Plus จะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 28 รายการ Clickzone ช่อง Thai PBS เวลา 11.35 น. ผมจะพูดถึงการพัฒนาเกมส์ Confuse Way นะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ จะขยันอัพนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #gpl#id tech#opensource#เกม
หมายเลขบันทึก: 211579เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าเหตุการณ์เปลี่ยนเป็น Open Source ที่กล่าวมาเกิดขึ้นในประเทศไทย พี่จอห์น คาร์แมค มีหวังโดนยิงพรุนแน่นอนครับ แสดงให้เห็นว่าในต่างประเทศ เค้าแบ่งแยกชีวิตส่วนตัวกับการทำงานได้ดีเยี่ยมทีเดียวเชียวครับ

  • ครูอ้อย  มาอ่านแล้วนะคะ  ขยันจังเลย 
  • น่ากลัวจัง  ไอ้ที่ ยิงกัน  เลือดหยดติ๋ง  น่ากลัวค่ะ

เก่งจังเลย

ชื่นชมมากๆ เลย

งั้นทำเกมส์ เรื่อง การรักษามรดกธรรมชาติชาวเซไล ให้หน่อยดิ

(เซไล คือ เมืองเลยเมืองเก่าแก่ที่ อ.วังสะพุง)

เกมส์นี้ให้คนเล่นเป็นคนดูแลรักษามรดกธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ สัตว์ป่า ห้วยน้ำ ลำธาร แร่ ทองคำ

พวกที่มากอบโกยเอาผลประโยชน์บุกรุกธรมชาติ เป็นผู้ร้าย

จะเอาไปให้เด็กนักเรียนเล่น(เพราะนักเรียนชอบเล่นเกมส์) อย่างน้อยเขาคงซึมซับเอาการหวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไปบ้างไม่มากก็น้อย

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเกมส์นะ

ชื่นชมเด็กไทยอย่างน้องมากๆ เลย

มาให้กำลังใจนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท