รายงานการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้


รายงานการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้

ชื่อรายงานเรื่อง                                   รายงานการการเขียนที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry cycle)   ชั้นประถมศึกษาปีที่  3      โรงเรียนบ้านป่าบอน

ชื่อผู้รายงาน                                         นางอารี  แก้ววิจิตร

กลุ่มสาระ                                              ภาษาไทย

 

บทคัดย่อ

 

                การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษา   เพื่อฝึกทักษะให้ผู้เรียนสามารถอ่านเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราในกลุ่มสาระภาษาไทย    ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  3  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry cycle) การเขียนที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา       ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  จำนวน 24  คน   ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2550     โรงเรียนบ้านป่าบอน      ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียว   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกฝึกเสริมทักษะการเขียนที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา     จำนวน 1   ชุด      การรายงานครั้งนี้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   ผลการศึกษาพบว่า  นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา    ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 หลังการเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry cycle)  การเขียนที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา  

 

 

               

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 211128เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

lสวัสดีครับ อาจารย์ ลูกเกด

มาให้กำลังใจ ภาษาไทนครับ

เจริญพร โยมอ.ลูกเกด

อาตมาภาพได้อ่านข้อความที่อาจารย์เขียนแล้ว มีความสนใจในความหมายของคำที่ว่า การเขียนที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรตรา และคำว่า โดยขบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry cycle)ช่วยอธิบายให้เข้าใจความหมายหน่อย ช่วยแสดงรายละเอียดด้วย

เจริญพร

กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการได้ดีครับ งานของอาจารย์น่าสนใจครับน่าจะเผยแพร่ตัวววีธีการจัดการเรียนรู้ด้วยครับ ขอให้มุ่งมั่นในการจัดการเรียนรู้ต่อไปครับ

ร่วมด้วยช่วยกันครับ เป็นกำลังใจให้ ด้วยความเป็นครูเหมือนกัน เพราะนักเรียนมัธยมบางคนยังใช้คำสะกดไม่ถูกเลย...

รักทุกๆๆๆๆๆๆคนที่เข้ามาชมในเว็บนี้นะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท