การเรียนคอมพิวเตอร์


ปัญหาเด็กเล่นเกมส์

อยากให้เพื่อนๆชาวเว็บบล็อกที่สอนคอมพิวเตอร์ช่วยมาแลกเปลี่ยนกันแก้ปัญหาการที่เด็กเล่นเกมส์ในชั่วโมงเรียนคอมฯด้วยเพราะแก้หลายทางแล้วบางทีความคิดเห็นของคุณอยากช่วยแก้ปัญหานี้ได้ช่วยส่งข้อคิดเห็นเข้ามาเลยน่ะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 210994เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ลองแนะนำให้นักเรียนไปใช้ website
  • ในด้านการเรียนรู้ดีไหมเช่น
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/18565

    (Star fall) for children practice pronunciation

     

     

    http://gotoknow.org/blog/yahoo/25457

    (Story place) for listening

     

     

    http://gotoknow.org/blog/yahoo/61932

     

    websites for  reading and listening

  • หรือไปใช้ใน Learners.in.th  แทน

  • จะเป็นประโยชน์มากกว่าครับ

  • ใน hi5 ก็ดี แต่มีไวรัสมาก (ผมก็มีครับ)แถมไม่ค่อยทราบว่าใครเป็นใคร

พบปัญหาคล้ายคลึงกันครับ

แต่ได้อบรมเรื่อง active learning ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้อบรมให้อาจารย์ โดยได้ประยุกต์ใช้ให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น

โดยไม่ให้นั่งฟังและทำตามเท่านั้น แต่เด็กๆ ต้องแสดงความรู้ของตนเอง และ share ความรู้ให้ผู้อื่นด้วย

เทคนิคง่ายๆ (มีอีกเยอะนะ) คือ think-pair-share

ต้องมีการกำหนดใบความรู้ให้อ่านเองก่อน จากนั้น ให้จับคู่เพื่อตอบโจทย์ปัญหา กำหนดเวลาให้ทำ และนำมาเสนอหน้าชั่นเรียน

สนุกดีครับ เด็กๆ จะไม่ว่างทำอย่างอื่นๆที่ไม่พึงประสงค์ครับ

ลองศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ active learning ครับ รับรองอาจารย์จะสนุกและไม่เครียดกับการสอนครับ

ผมเคยสอนคอมฯ กับนักศึกษาระดับ ปวส.

ซึ่งค่อนข้างโตแล้ว ก็จะไม่ค่อยเล่นเกมส์กันมากนัก

แต่จะเล่นโปรแกรม Chat หรือ MSN กันเลยทีเดียว... หนักกว่าอีกขอบอก :)

โชคดีที่ผมเป็นผู้ดูแลระบบคอมฯ อยู่ด้วย เลยทดลองติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ

เพื่อแก้ปัญหาครับ เคยทดลองอยู่หลายโปรแกรม จนสุดท้ายมาติดใจที่โปรแกรม NetOP ครับ

โปรแกรมตระกูลนี้ จะมีเด่น ๆ ที่น่าใช้อยู่ 2 ตัว คือ NetOP Remote Control และ NetOP School

ขอแนะนำว่าให้ทดลองใช้ NetOP School จะดีกว่า เพราะไม่ซับซ้อนมากนักและเหมาะสำหรับงานการสอนด้วย

ลักษณะการทำงานของโปรแกรม ผมขอแบ่งเองตามแบบของผมนะ แบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับ

ส่วนแรก คือขณะสอน เราสามารถควบคุมจอภาพของเครื่องผู้เรียนทุกเครื่องให้เห็นเหมือนกับจอภาพของเครื่องที่เรา (ครู) ใช้งานอยู่

ก็หมายถึงว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร หน้าจอของผู้เรียนทุกเครื่องจะเห็นเหมือนกับหน้าจอของเราทุกอย่าง เราก็มีหน้าที่พูด ๆ และก็ทำ ๆ

เด็กก็จะนั่งดู ติดตามการกระทำของเราตลอด ดูไปหาวไปเป็นต้น

ส่วนที่สอง คือ เฝ้าติดตาม หลังจากที่เราทำการสอนเสร็จ เราจะหยุดการควบคุมหน้าจอของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียน

สามารถใช้เครื่องของตนเองได้ตามปกติ ในระหว่างนี้ เราสามารถ ที่จะดูหน้าจอของผู้เรียนที่เครื่องใด ๆ ก็ได้ตามที่เราต้องการ

โดยที่ผู้เรียนไม่อาจล่วงรู้ได้ว่ากำลังถูกเราเฝ้าดูหน้าจอของเขาอยู่ (ซึ่งเราแอบดูหน้าจอของเขา ที่หน้าจอของเรา สนุกดีมั๊ย)

หากพบว่า ผู้เรียนคนใด ออกนอกลู่นอกทาง เราสามารถเลือกที่จะทำอะไรกับหน้าจอของผู้เรียนคนนั้นเพียงเครื่องเดียวได้ ดังต่อไปนี้

1. ล๊อคหน้าจอของเขา หรือ ปิดหน้าจอให้มืดดำ เอาให้งงกันไปเลย แล้วค่อยอบรมกันอีกที

2. ส่งคำเตือนเป็นข้อความแสบ ๆ คัน ๆ ไปที่หน้าจอของผู้เรียน เอาให้ผู้เรียนฮาตกเก้าอี้ไปเลย

3. บันทึกภาพ Screen Shot ของผู้เรียนคนนั้น แล้วเผยแพร่ภาพออกไปทุก ๆ เครื่องในชั้นเรียน ประจานกันให้ฮากลิ้งกันเลย...

ผมว่าแก้ปัญหาด้วยการใช้โปรแกรมในลักษณะนี้ จะแก้เผ็ดผู้เรียนแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น

ดีกว่าดุด่าต่อว่า หรือลงโทษวิธีอื่นให้เจ็บช้ำนะครับ และสนุกดีด้วยทั้งครู และผู้เรียน

แต่การใช้งานโปรแกรม NetOP ก็มีข้อแม้นะครับ คือ

1. ทุกเครื่องในชั้นเรียน หรือ ทุก ๆ เครื่องที่เราต้องการควบคุม จะต้องเชื่อมต่อกันด้วย ระบบ LAN เสียก่อน

2. ทุกเครื่องต้องใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น

3. ต้องติดตั้งโปรแกรมไว้ที่คอมฯ ทุก ๆ เครื่อง โดยติดตั้งใน Mode - Student ส่วนเครื่องของครู

ก็ใช้โปรแกรมติดตั้งตัวเดียวกัน แต่ติตต้งใน Mode - Teacher

ถ้าสนใจโปรแกรม ลอง Search และ Download - Trial version มาทดลองใช้ดูได้ครับ

ขอโทษที่จำ Web Site ไม่ได้ และไม่ได้ค้นหาให้

ถ้าอย่างไรแล้ว Download ไม่ได้ หา Web Site ไม่พบ ก็ลองเมล์มาคุยกันนะครับ

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท