บริหารชีวิต


ชีวิต

เราได้ยินกันจนคุ้นหูของคำว่า บริหารส่วนใหญ่มักเน้นเรื่องการบริหารธุรกิจ บริหารองค์กร ทั้งทั่วไปและองค์กรไม่แสวงหากำไร เมื่อพูดถึงบริหารธุรกิจเราคิดถึงการดำเนินการให้ก้าวหน้า เมื่อพูดถึงบริหารเวลาเราคิดถึงจะทำอย่างไรที่จะได้ผลคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เมื่อนึกถึงการบริหารองค์กรเราคิดถึงการทำให้องค์กรบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในบรรดาการบริหารทั้งหลาย ผมต้องยอมรับว่าการบริหารชีวิตตัวเองยากที่สุด เราใช้ระเบียบ กฎข้อบังคับ แรงจูงใจกับผู้อื่นถึงแม้ว่าจะยาก แต่เราต้องยอมรับว่าเมื่อนำมาใช้กับตัวเองมักจะล้มเหลว

คำว่าบริหารมีอีกความหมายหนึ่งได้แก่ ปกครอง และ จัดการ ฉะนั้นการบริหารชีวิตตนเองให้มีความก้าวหน้าและสัมฤทธิ์ผลเกี่ยวข้องกับ การปกครอง และ การจัดการ พลังขับเคลื่อนภายในของแต่ละบุคคลมีทั้งพลังที่ให้เคลื่อนไปในทิศทางที่ดีและขับเคลื่อนให้เข้ารกเข้าพง ผู้ซึ่งสามารถ ปกครอง คือสามารถควบคุมอารมณ์และนิสัยที่ไร้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพ เช่น อารมณ์เฉื่อยแฉะเกียจคร้าน อารมณ์วู่วาม สามารถควบคุมวาจาที่ไม่สร้างสรรค์ ควบคุมความคิดอคติ ความคิดลบ ความคิดร้าย ความคิดไม่สะอาด ในเวลาเดียวกันในการปกครองเราผลักดันให้ความคิดดี ความรู้สึกที่ดี คำพูดที่ดี และพฤติกรรมที่ดีผลักดันชีวิตของเรา

        การบริหารชีวิตก็เหมือนกับการบริหารร่างกาย ผมเป็นสมาชิกสถานที่ออกกำลังกายแห่งหนึ่ง เขามีตารางการออกกำลังกายของแต่ละวัน เช่น วันหนึ่งเป็นส่วนแขนและไหล่ อีกวันหนึ่งเป็นหน้าอก อีกวันหนึ่งส่วนต้นขาและน่อง ฯลฯ เขาทำเช่นนี้เพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกาย การบริหารชีวิตตัวเองเราต้องคำนึงถึงทุกส่วนของชีวิต เช่น การพัฒนาด้านร่างกาย ด้านความรู้ และสติปัญญาและรวมทั้งด้านจิตใจ สิ่งที่เหมือนกันอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับการบริหารชีวิตกับการบริหารร่างกายคือ ต้องสร้างวินัยให้กับตนเอง คือต้องทำอย่างสม่ำเสมอไม่ใช่ทำตามอารมณ์

        ถ้าเราประสบความสำเร็จในการบริหารชีวิต ผลลัพธ์ก็คือเราจะมีภูมิคุ้มกันภายในที่จะต่อต้านภัยรอบตัว เฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะที่เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ข้าวยากหมากแพง ถึงเวลาที่จะต้องงดวิถีชีวิตที่เคยฟุ่มเฟือย ความสะดวกสบาย ต้องประหยัดให้การใช้จ่ายอยู่ในงบไม่ใช้จ่ายเกินตัว ไม่ตามใจปาก ไม่ตามใจตาอยากได้ใคร่มี ไม่ทำตามความทะเยอทะยาน และเรียนรู้จักเดินให้ถูกต้องกับสถานการณ์ อาจารย์เปาโลเรียนรู้การบริหารชีวิตอย่างดี ขอให้เราศึกษาจากคำพูดของท่านข้าพเจ้าเรียนรู้ที่จะพอใจในสิ่งที่ตนมีไม่ว่าสภาพการณ์จะเป็นเช่นไร ข้าพเจ้ารู้ว่ายามขาดแคลนเป็นอย่างไร และรู้ว่ายามมีเหลือเฟือเป็นอย่างไร ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะพอใจกับสิ่งที่ตนมีในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะอิ่มหนำหรือหิวโหย มั่งมีหรือขัดสน ข้าพเจ้าทำทุกสิ่งได้โดยพระองค์ผู้ประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า
ฟีลิปปี 4:11-13 ชีวิตอยู่ในมือของท่าน จุดจบจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการบริหารของท่าน

 

 

ที่มา  :  http://romyenchurch.org

หมายเลขบันทึก: 210573เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท