ยิ่งใหญ่...อลังการ...พิธีเปิดงานมหกรรมการศึกษาสุพรรณบุรี เทิดพระบารมี ๘๐ พรรษา คุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ยิ้มอิ่มใจ


ยิ่งใหญ่...อลังการ...พิธีเปิดงานมหกรรมการศึกษาสุพรรณบุรี เทิดพระบารมี ๘๐ พรรษา ครั้งที่ ๓

ประธาน

คุณหญิง ดร.กษมา  วรวรรณ ณ อยุธยา ยิ้มอิ่มใจ

 บุญชู จันทร์สุวรรณ จัดสรรเงินให้ เพื่อเด็กไทยพัฒนา

     วันที่ ๒๐-๒๑ กันยายน ๒๕๕๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง ๓ เขตของจังหวัดสุพรรณได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมการศึกษาสุพรรณบุรี เทิดพระบารมี ๘๐ พรรษา ครั้งที่ ๓ ขึ้น ณ โรงเรียนอู่ทอง โดย สพท.สพ.๒ เป็นเจ้าภาพดำเนินการ งานนี้ผู้อุปถัมภ์งบประมาณคือ อบจ.สุพรรณบุรี โดยนายกฯบุญชู จันทร์สุวรรณ

     เริ่มพิธีเปิดเวทีแรก เมื่อเวลาราว ๐๙.๐๐ น.เวทีแรกเป็นเวทีคุณธรรมท่านนายกบุญชู เป็นประธาน จากนั้นท่านก็เดินชมกิจกรรมและการออกร้านของหน่วยงานทางการศึกษาของทั้ง ๓ สพท มาถึงเวทีใหญ่รอร่วมพิธีเปิดกับคุณหญิง ดร.กษมา เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น. คุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ประธานเดินทางมาถึงทักทายกับนักเรียนคู่แฝดที่มีมากที่สุดในประเทศไทยในโรงเรียนอู่ทอง ทำพิธีถวายเครื่องราชสักการะ และร่วมร้องเพลงพ่อของแผ่นดิน กับคณะผู้บริหาร ครู นักเรียน หน้าพระบรมฉายาลักษณ์

    จากนั้นตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนอู่ทองทำหน้าที่ตัวแทนสพทสุพรรบุรี กล่าวรายงานการจัดงาน แล้วคุณหญิง ดร.กษมา กล่าวเปิดงาน แล้วร่วม กดปุ่มพิธีเปิด ตอนนี้เป็นบรรยากาศที่ตื่นเต้นมาก เพราะไฟลูกหนูจะวิ่งไปตามจุดต่างๆพอระเบิดออกมาป้ายไวนิลก็จะคลี่ลงมา ก็จะมีข้อความเทิดพระบารมี ข้อความขอบคุณ เชิดชู ทั้งท่าน คุณหญิงดร.กษมา และคุณบุญชู จันทร์สุวรรณ และความสำคัญของการสร้างสรรค์การศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาท่านประธานได้มอบโล่ให้แก่ผู้มีอุปการคุณและมีส่วนสำคัญในการจัดงาน

    แล้วก็มาถึงเวลาสำคัญที่ครูชำเลือง มณีวงษ์ ครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุล ครูสุวรรณา แจ่มจิตต์ และครูนรินทร์ แจ่มจิตต์ ผู้ฝึกสอนการแสดงพิธีเปิดตื่นเต้นที่สุด ตื่นเต้นมากกว่าเด็ก บรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ เด็กอู่ทองศึกษาลัย และเด็กบางลี่วิทยา รวมกว่า ๙๐ ชีวิต เพราะวันนี้แหละจะรู้ว่า เวลา ๓ วัน(๑๐,๑๑,๑๙ที่ดอนเจดีย์และที่อู่ทอง) ที่เราซ้อมกันมา เป็น ๑๐ รอบ จนเด็กเหนื่อยแต่ไม่มีใครบ่นเพราะภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนจังหวัดสุพรรณบุรีนำของดีมาให้ท่านประธานชม จะออกผลมาเช่นไร

    พิธีกรเด็กอู่ทองประจำเวทีกล่าวนำการแสดงชื่อชุด "ภูมิปัญญาสุพรรณ สร้างสรรค์การศึกษาไทย"

    การแสดงเริ่ม พิธีกรของชุดแสดง(เด็กบางลี่วิทยา ๒ คน อู่ทองศึกษาลัย ๑ คน)ออกมาทักทายผู้ชมและขอบคุณท่านประธาน แล้วเสียงเพลงเลือดสุพรรณก็ดังแว่วมา นักรบโบราณ(จากบรรหารแจ่มใสวิทยา ๑) เคลื่อนตัวออกมาประดาบกันอย่างดุเดือด ขณะที่พิธีกรบรรยายความเป็นมาของจังหวัดสุพรรณบุรี

Page1as7

   จากนั้นเสียงเสภาขับกล่าวถึงความเป็นดินแดนยุทธหัตถี ระหว่างนี้นักรบไทยพม่า จากบจ.๑ เริ่มรบกันดุเดือดยิ่งขึ้น นักเรียนคนที่สองขับเสภากล่าวถึงวรรณคดีคู่บ้านคู่เมือง นักรบถอยเข้าฉาก ขุนช้างขุนแผนและวันทอง(จากอทศ.) ฉุดกระชากลากแย่งกันออกมา ผู้ชมได้เฮ เสภาคนที่สามขับเรื่องพระเครื่องผงสุพรรณ มีนักเรียน ๒ คน(อทศ๑บางลี่๑)ห้อยพระ ถือพระผงสุพรรณองค์มหึมา จากกรุ(แกะโฟม) เดินออกมา เสภานักเรียนคนที่สี่พูกถึงเกษตรกรรม ควายจากบางลี่วิทยาเดินออกมา พร้อมชาวนาที่คอยบังคับ ผู้ชมอมยิ้ม เสภาคนที่ ๕ ขับถึงอารยธรรมสุพรรณสร้างสรรค์สู่ภูมิปัญญา

    เสียงเสภาจบลงกลายเป็นดนตรีทำนองแหล่ ระหว่างนี้มีนักแสดงเพลงพื้นบ้านออกมารำเป็นลูกคู่ มีผู้ถือรูปศิลปินแห่งชาติสายเลือดสุพรรณ ๖ คน เต้นตามจังหวะอยู่ข้างหน้า นักแหล่คนแรก(บจ๑)เสียงดีแหล่ถึงครูมนตรี ตราโมท ทันใดนั้นดนตรีไทยดังขึ้น นักแหล่เปลี่ยนมาร้องทำนองเพลงไทยเดิม คนถือรูปครูมนตรี  เดินมาหน้าเวที ดนตรีเปลี่ยนเป็นแหล่ต่อ คนที่ ๒(นักแหล่บางลี่)แหล่ถึงครูแจ้ง คล้ายสีทองแหล่จบ นักเรียนที่รับบทครูแจ้ง(บางลี่)ออกมาขับเสภาถึงครูแจ้ง ทำนองกลับมานักเรียนนักแหล่คนที่๓(บจ.๑)แหล่ถึงแม่บัวผัน จันทร์ศรี แล้วเสียงตะโพน ฉิ่ง กรับก็ดังขึ้น นักเรียนหญิงคนนี้ร้องเพลงอีแซวออกมีคำเก่าๆแบบแม่บัวผัน เพลงแหล่คนที่ ๔(บจ๑)อีกคนแหล่ถึงแม่ขวัญจิต ศิษย์แม่บัวผัน แล้วก็ร้องเพลงอีแซวลีลาแม่ขวัญจิต นักเรียนที่ถือรูปแม่ขวัญจิตก็เดินมาหน้าเวที  ทันใดทันแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ตัวจริง ที่ได้รับเชิญมานั่งชมอยู่ด้านหน้า.....ก็นั่งน้ำตาก็ไหลด้วยความตื้นตัน

    ทำเพลงแหล่ดังต่อนักเรียน(บางลี่)ออกมาแหล่ถึงไวพจน์ เพชรสุพรรณ แล้วก็แสดงการแหล่แบบไวพจน์ทศพน ตอนนี้คุณหญิง ยิ้มเล็กน้อย เพราะการแหล่มีมุกตลกกิ้งก่ากิ้งกือด้วย คนสุดท้ายนักเรียน(บางลี่)แหล่ถึงพลเรือตรีมงคล แสงสว่าง นักเห่เรือแห่งกองทัพเรือ ไทย แล้วนักเรียน(บางลี่) อีกคนรับบทครูมงคล ออกมาเห่เรือ แบบมูลแห่ ที่มีการร้องรับ ชะ ชะ ฮ้าไฮ้ และเห่รับ ปิดท้ายด้วยนักแหล่เสียงดีจากบจ.๑ ที่พูดถึงวัฒนธรรมเสียงเหน่อของสุพรรณ

   จากนั้นพิธีกรการแสดงได้นำมาสูวิถีชีวิตของนักเรียนสุพรรณ สามลักษณะ ชุดแรก เป็นละครสั้นๆแสดงคุณธรรมของนักเรียน ชุดสองละครไอซีที ชุด๓ เป็นละคร KM.

   ช่วงสุดท้ายพิธีกรชี้ให้เห็นว่านอกจากศิลปินแห่งชาติแล้ว สุพรรณยังมีราชาเพลงลูกทุ่ง ราชินีเพลงลูกทุ่ง และราชาเพลงเพื่อชีวิต ตามมาด้วยเสียงดนตรีเพลงสาวสวนแตงนักเรียนชายทั้ง ๓ โรงเรียน ๔ คน ออกมาร้องเพลงสาวสวนแตงสั้นๆต่อกันคนละท่อน จบลงดนตรีเพลงพุ่มพวง ที่ขึ้นต้นว่า เมื่อสุริยน ย่ำสนธนา ดังขึ้น นักร้องหญิง ๓ โรงเรียน ๔ คน มาร้องต่อสั้นๆคนละท่อนอย่างไพเราะ และแล้วเสียงเพลงคาราบาวก็ดังขึ้น สายเลือดเยาวชนเมืองพี่แอ๊ด ๒ คนจากบจ.๑ ร้อง ทอมๆแวร์ยูโกลาสไนท์พร้อมแดนเซอร์เต้นกันสุดเหวี่ยงสั้นๆ ตบท้ายด้วยเสียงเพลงเยาวชนคนดีศรีสุพรรณ(เพลงนี้ครูพิสูจน์ร่วมประพันธ์เนื้อร้องส่วนใหญ่)และเสียงตบมือเร้าจังหวะของทุกคนบนเวทีดังกระหึ่ม นักเต้นในชุดสุดสวยจากบจ๑ เต้นประกอบท่าอย่างสวยงามจนจบเพลง เสียงเพลงเลือดสุพรรณดังมาแล้วค่อยจางลง ตัวแทนนักเรียนชายและหญิงอ่านกลอนขอบคุณ คุณหญิงดร. กษมา ขอบคุณคุณบุญชู  ขอบคุณ ผอ.กิจ ขอบคุณ ผอ.อนุสรณ์ และผอ.ประจบ ผอสพท.ทั้ง ๓ เขต ทำความเคารพผู้ชม แล้วเดินแถวลงเวทีอย่างสวยงาม

     เสียงปรบมือดังกระหึ่ม เสียงชื่นชมทั้งต่อหน้า และลับหลัง จากท่านประธาน จากท่านผู้ใหญ่ฝ่ายต่าง นำความปลาบปลื้มใจมาสู่คณะครูและนักเรียนทุกคนทุกฝ่ายของโรงเรียนทั้ง ๓ อำเภอ และกล่าวขานถามว่ามาจากโรงเรียนมากมายตั้ง ๙๐ คนแล้วทำงานร่วมกันได้อย่างไร

    ก็ขอบอกว่า ๓ โรงเรียนคือ

    ๑.นักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ จากอำเภอดอนเจดีย์มีคณะครูหลายท่านช่วยกันฝึกซ้อมผมขออภัยที่ไม่ทราบนามจึงเอ่ยไม่ครบ แต่หัวหน้าใหญ่และเป็นผู้เขียนบท วางโครงเรื่องในครั้งนี้คือ ครูชำเลือง มณีวงษ์

    ๒.นักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา จากอำเภอสองพี่น้องมีครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุลเป็นผู้ฝึกซ้อมและเป็นผู้ช่วยครูชำเลืองในการเขียนบท วางโครงเรื่องและแต่งคำประพันธ์บางส่วน มีครูรัตนาภรณ์วงศ์ราช และครูวรรณนา เลาศรีรัตนชัย ช่วยดูแลฝึกซ้อม

   ๓. นักเรียนโรงเรียนอู่ทองศึกษาลัย จากอำเภออู่ทองมีครูนรินทร์ และกำลังสำคัญคือครูสุวรรณ แจ่มจิตต์ ฝึกซ้อมร่วมวางแผน ปรับปรุง แก้ไข ออกแบบ การแสดงหลายจุด และคุณครูที่เกี่ยวข้องอีกหลายท่าน

    ที่ลืมไม่ได้คือผอ.ลั่นทม ผอ.ประจักษ์ และผอ.อดิศักดิ์ ที่อำนวยความสะดวกและเป็นกำลงใจให้ตลอดมา พวกเราดีใจที่งานผ่านไปได้ดี สิ่งใดผิดพลาด บกพร่อง เราต้องนำไปพัฒนาสิ่งใดดีมีค่าของมอบให้นักเรียน ครู และผู้เกี่ยวข้องทุกคน อ้ออีกคนที่ผมไม่ลืมคือ คนที่ชื่อบุญชูครับ

  

หมายเลขบันทึก: 210414เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ คุณครู

ยินดีด้วยหนักๆเลยค่ะ

มาทักทาย อยู่กับนักเรียน เริ่มหมดแรง ฮ่าๆๆ เมื่อคืนคุณครูกลับถึงบ้านตี 1 เลยหรือ

         เข้ามาชื่นชมความยิ่งใหญ่ อลังการ ครับ

        ชื่นชมเสร็จแล้ว ต้องรีบเอาน้ำแข็งมาประคบขอบตาครับ

  • ชื่นชมยิ่งกับการเปิดเวทีให้เด็กๆได้มีส่วนน่วม แสดงความสามารถ
  • ท่าน เลขาฯกษมา มาเปิดงาน โดยมีน้องนักเรียนกล่าวรายงาน(ปกติจะเห็นท่านผู้ใหญ่)
  • อยากฟังเพลงเลือดสุพรรณซะแล้วสิค่ะ
  • ว่าแต่ อ.พิสูจน์ น่าจะถ่ายภาพคู่พ่อครูบามาให้ชมน่ะค่ะ..
  • ใครหนุ่มว่าใคร..ฮ่าๆๆๆ
  • ว่าแต่ภาพนี้...พ่อครูบา หรือครูพิสูจน์ค่ะ...(สงสัยมีครูแอนคนเดียวที่ยังสับสนในเรื่องนี้..ฮ่าๆๆ)

ขอแก้คำผิด เด็กๆมีส่วนร่วม ไม่ใช่ ส่วนน่วม ..ฮ่าๆๆ

ขออนุญาต ขอบคุณ และตอบครูแอนให้หาย แค้น เอ๊ย หายข้องใจเสียที ต้องดูภาพนี้ครับ

อีกรูปก็ได้

ขอขอบคุณป้าแดง อย่างหนักเช่นกันครับ

ขอบคุณ..อาขจิต....เด็กๆมันเรียกอย่างนี้ ว่าที่ดร.อาจารย์ มันไม่รู้จักครับ..เห็นชีวิต..เพลงอีแซว...บางลี่วิทยา...กับครูพิสูจน์ ชัดเจนหรือยังครับ..ครูขจิต...พบมากับตัวเอง...ช่วยครูพิสูจน์เดินส่งเด็กเกือบทุกบ้าน..ผจญภัยกับหมาและงูหลายชนิด

ขอบคุณ คณ Small man มากครับมาช่วยเป็นกำลังใจและแนะนำแนวทางปฏิบัติเสียดีเชียว

ฮ่าๆๆหายข้องใจแล้วค่ะ...อิอิ...หนุ่มกว่าๆๆๆ...หายแค้นน่ะค่ะ..555

  • ครูพิสูจน์เหน็ดเหนื่อย
  • และเป็นกำลังสำคัญของงานนี้
  • คุณหญิงกษมา ชื่นชมการแสดงมาก...ค่ะ

ขอบคุณ ครูแอน ผมชอบเพลง ของเสรี รุ่งสว่างอยู่เพลงหนึ่ง จำไม่ได้แล้วว่าเพลงอะไร แต่เนื้อมัน บอกทำนองว่า เรียกพี่ให้หมื่นห้า เรียกลุงเหลือห้าพัน ชอบมาก

ขอบคุณ หัวหน้าลำดวน ต้องยกความดีให้เด็ก ๓ อำเภอ ๓ โรงเรียนที่เหน็ดเหนื่อยซ้อมวันละ ๓ รอบเช้าจรดบ่าย เลี้ยงอาหารแค่มื้อกลางวัน คนละ ๒๕ บาท กลับบ้านเย็นร้องหิวข้าว บางครั้งมีเวลาผมก็พาไปเลี้ยง สำหรับสายบางลี่ สายอื่นอ้อนเหมือนลูกๆผมหรือเปล่าก็ไม่รู้..แต่ลูกผมกินจุทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท