KM การศึกษา/เรียนรู้


         ระหว่างนั่งเครื่องบินไปพิษณุโลกเช้าวันนี้ (26 มี.ค.49)   เครื่องบินว่างมาก   ผู้โดยสารไม่ถึงครึ่งลำ   แต่เขาจัดให้ผมนั่งกับหนุ่มอีก 2 หนุ่ม 3 คนเต็มที่นั่ง ABC เลย   ซึ่งแปลกมาก   นั่นคือพระเจ้าบันดาลให้ผมได้คุยกับ ศ. ดร. สุนทร  บุญญาธิการ  แห่งคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ([email protected]) ผู้มีชื่อเสียงด้านการออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน   กับคุณเดชา  ดีผดุง  ([email protected]) ผอ. สำนักประเมินผล สงป.     ทั้งสองท่านเดินทางไปทำบุญร่วมกัน   คือไปออกแบบพื้นที่ 1,000 ไร่ของวัดแห่งหนึ่งให้เป็นธรรมชาติที่เหมาะต่อการปฏิบัติธรรม

         เราคุยกันหลากหลายเรื่อง   พอถึงตอนเรื่องการช่วยกันยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยใช้ KM   ผมก็อธิบายให้ฟังว่า KM แนว สคส.เน้นการเอาเรื่องราวของความสำเร็จมา ลปรร. กัน   โดยเชื่อว่าในความสำเร็จมีความรู้ (ปฏิบัติ) อยู่   และในวงการศึกษานั้นจุดอ่อนที่สุดคือการจับคนมาเฉลี่ยกัน   และยอมรับ intelligence ของคน   เฉพาะด้านการอ่าน เขียน เลข วิทย์ เท่านั้น   ไม่ยอมรับหลักการ Multiple Intelligence ของ Howard Gardner ที่เชื่อว่าคนเราแต่ละคนมี "แวว" หรือความสามารถพิเศษต่างกัน   เท่านั้นแหละครับ   ศ. ดร. สุนทร ปิ๊งทันที   ท่านบอกว่าท่านจะกลับไปศึกษาเรื่องนี้จาก Google แล้วจะหาทางจัด KM ลปรร. โรงเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบเน้น "พหุปัญญา"   ผมได้แจ้งว่า ถ้า ศ. ดร. สุนทรจะดำเนินการ   สคส. มีวิธีจัดการประชุมแบบเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้   เรายินดีสนับสนุน in kind คือส่งวิทยากรเข้าร่วมจัดกระบวนการ ลปรร.

         ผมยังฟุ้งให้คุณเดชาฟังว่า KBSE ต้องตีความให้ดี   ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อสังคมไทย   ไม่ใช่เฉพาะส่วน modern sector   สคส. เรามีประสบการณ์และหลักฐานให้เห็นได้ชัดเจนว่าชาวบ้านระดับ ป.4 สามารถทำ KM ใน รร.ชาวนา   สร้างความรู้ขึ้นใช้เองอย่างน่าพิศวง   โดยผมยินดีจัด trip พาไปดูของจริง   ศ. ดร. สุนทรบอกว่าขอไปด้วย   คุณอ้อมจะประสานงานกับทั้ง 2 ท่าน   คงต้องใช้รถตู้ของ สงป. นัดวันกับมูลนิธิข้าวขวัญเพื่ไปดูกิจกรรมของจริงกันสด ๆ เลย

วิจารณ์  พานิช
 26 มี.ค.49

หมายเลขบันทึก: 21033เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันสนใจใน KM ใน รร.ชาวนา  พอจะบอกได้ไหมคะว่าที่ไหนดูแล้วใกล้ ๆ บ้าน  จะได้ไปดูงานบ้าง

เข้าในบล็อกนี้ แล้วค้นด้วยคำหลัก โรงเรียนชาวนา จะได้ข้อมูลครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท