ข้อคิดเรื่องที่ ๑ เราคือคนสามคน


เราคือคนสามคน

เรื่องที่ ๑ เราคือคนสามคน

            ความเดือดร้อนในโลกนี้ตั้งครึ่งมาจากความจริงที่ว่า  พวกเราส่วนมากไม่รู้ว่าเราหาใช่คนคนเดียวไม่ ที่แท้เราคือคนสามคนในคนคนเดียวกัน  นั้นก็คือ

-                   คนที่เราคิดว่าเราเป็น

-                   คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น

-                   คนที่เราเป็นอยู่จริง ๆ

ตราบเท่าที่เราพยายามหลอกตัวเองว่า เราเป็นคนอื่นนอกไปจากที่เราเป็นอยู่จริง ๆ เราก็ไม่อาจพบความสงบหรือความสุข หรือแม้แต่ความสำเร็จได้

ต่อไปนี้ คือวิธีที่ดีเยี่ยมในการพิจารณาคนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ

ผู้ที่ไม่รู้และไม่รู้ว่าตนไม่รู้       คือคนโง่          จงหนีเขาเสีย !

ผู้ที่ไม่รู้และรู้ว่าตนไม่รู้            คือคนซื่อ ๆ      จงสอนเขา !

ผู้ที่รู้และไม่รู้ว่าตนรู้                คือคนหลับ      จงปลุกเขาเสีย !

ผู้ที่รู้และรู้ว่าตนรู้                     คือคนฉลาด     จงตามเขาไป !

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#ผู้รู้
หมายเลขบันทึก: 210043เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท