การเดินทางของชีวิต


ทางแยกชีวิต

การเดินทาง

เพื่อนเอ๋ย...อย่ามัวแต่เครียด  เรามาพบกับการเดินทาง  ตามที่เราคิด  ตามที่เราหวัง  ตามที่เราต้องการ  นั้นคือความสุขของเรามิใช่หรือ?  หรือคุณจะบอกว่าไม่ต้องการ  หากไม่แน่ใจ  ผมอยากจะบอกว่า  สิ่งที่อยู่ในตัวตนของคุณความรู้ในตัวคุณ  ผมว่าเป็นสิ่งที่น่าค้นหาอย่างยิ่ง  ดังนั้นอย่างที่ผมบอก  อย่ามัวแต่เครียด  เรามาตั้งหลักกันดีกว่า  เรามาทำเรื่องยากส์ให้ง่าย  ทำเรื่องธรรมดาๆให้เป็นเรื่องพิเศษ  เพราะเส้นทางการเดินทางอันแสนยาวไกล  เราทุกคนไม่ทราบว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร  จะเป็นอย่างที่เราต้องการหรือไม่      แต่สิ่งที่ผมขอย้ำก็คือ  เราทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทาง

                แน่นอนที่สุดครับ  การเดินทางหรือเส้นทางชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเหมือนกัน  เพราะเราคือตัวเรา  เรามีสิทธิที่จะเลือก  อย่างที่เขาว่า นานาจิตตัง  นั้นก็คือความพอใจของแต่ละคนที่แตกต่างกัน  ซึ่งความพอใจนั้นหากแปลความหมายอีกนัยหนึ่งก็คือ  ความต้องการของตัวเรานั้นเอง  โดยเราทุกคนสามารถเทียบเคียงความต้องการของ แต่ละช่วงของวัยอายุ  นับตั้งแต่วัยเด็กชีวิตจนถึงวัยชรา  แต่ละช่วงวัยเรามีความต้องการที่แตกต่างกันไป  นั้นก็คือการเดินทางของชีวิต  หรือโจทย์ชีวิตที่แตกต่างกัน  เช่น  บางคนตั้งโจทย์ไว้ว่า  ต้องการเป็นเศรษฐี  บางคนต้องการท่องเที่ยวบางคนต้องการเป็นเจ้าของกิจการ  บางคนต้องการเป็นนักการเมือง  หรืออีกมากมายที่ต้องการ

                การเดินทางของชีวิต  สิ่งที่แน่นอนที่สุด  ตัวเราเป็นผู้กำหนดความต้องการของตนเอง  ผมเพียงต้องการให้เรามีสติแล้วค่อยๆเดินไปตามทางที่เราต้องการเป็น  แต่การเดินของเราไม่ใช่ว่าเป็นไปอย่างลิงไต่เสาน้ำมัน แต่ทางที่เราจะเดินนั้นต้องเป็นไปอย่างขั้นบันใด  เพื่อนำเราไปสู่ที่สูง  นำไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต  ด้วยการเดินทางไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมายนั้น  ดังนั้นแน่นอนที่สุดครับว่า  การเดินทางของชีวิตเรานั้นจะต้องมีความฝันอยู่เสมอและที่สำคัญไปกว่านั้นเราต้องทำความฝันให้เป็นจริงให้ได้

                ที่บอกเล่ากล่าวกันมานั้น  ผมต้องการสื่อให้ทราบเพียงว่า  การเดินทางของการทำงาน  ของคนเรานั้นแน่นอนที่สุดในบางครั้งก็จะต้องเผชิญปัญหาอุปสรรคต่างๆ  แต่หากเราเตรียมตัวพร้อมก็ย่อมที่จะมีชัยไปกว่าครึ่งหนึ่งแล้ว  เพราะชีวิตนี้สำคัญมากนัก  ชีวิตมีทางแยกตั้งมากมาย  ชีวิตมีเส้นทางที่สูงที่ต่ำ  ชีวิตมีทั้งดีและร้าย  อยู่ที่เราจะเลือกเดิน  แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น ก็คือการที่เมื่อเราได้เดินทางไปจนถึงจุดหมายปลายทางแล้วและเราจะเดินทางกลับนั้นเรากลับถูกหรือเปล่า  หรือเมื่อกลับถึงแล้วมีอะไรรองรังหรือไม่

                ด้วยความห่วงใยที่มี  เพราะการเดินทางของมนุษย์เราในปัจจุบันนั้น  แน่นอนว่าสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตที่ไม่สามารถแยกออกไดก็คือ  เงิน  เราเดินทางเพื่อทำงาน  หารายได้  นั้นเป็นการมองแต่เพียงขั้นตอน  วิธีการหาเงิน  ตั้งเป้าหมาย  รวมถึงการใช้วิธีการตัดสินใจหาเงิน  นั้นเป็นสิ่งที่พวกเราให้ความสำคัญต่อการเดินของชีวิต  หลายๆคนทำงานด้วยความขยันขันแข็งในการทำงานหาเงิน  แต่ทำไมไม่พอกับค่าใช้จ่าย  ไม่สามารถจัดการกับความต้องการของชีวิตได้  แล้วจะมีประโยชน์อะไรต่อการเดินของชีวิตคุณ  คุณลองนั้งคุยกับตัวเองอย่างเปิดใจดูสักครั้ง  ถามตัวเองดูว่าคุณต้องการอะไรความสุขที่แท้จริงคุณอยู่ตรงไหน  แล้วนำการบริหารจัดการด้านการเงิน  การบริหารจัดการด้านความต้องการของคุณรวมถึงการบริหารจัดการด้านการหาเงิน  โดยเราจะต้องทำควบคู่กันไป  แน่นอนที่สุดครับ  คำตอบก็จะมีให้ไว้สำหรับตัวคุณ  คุณก็จะพบกับความเป็นจริงของชีวิต  ชีวิตที่สำคัญมากมายนัก  เราพึงใช้ให้เป็นประโยชน์  ให้สมกับความสำคัญของชีวิตเรา...... 

หมายเลขบันทึก: 209013เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท