หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

ขนมหัวเราะกับอารมณ์ดีที่ชื่อของขนม


ชื่อขนมหัวเราะนั่นแหละดีอยู่แล้ว กินแล้วจะได้อารมณ์ดี

 

☺ขนมหัวเราะกับความอารมณ์ดีที่ชื่อของขนม☺

ปัจจุบันสังคมวุ่นวาย... บ้านเมืองยุ่งๆ ประชาชนเครียด...และสับสนเรามาพักสมอง... พักสายตาจากภาพข่าวหน้าจอทีวี ...มาเข้าครัวทำขนมหัวเราะกันดีกว่าค่ะ... เพื่อนฉันคนหนึ่งถามว่า... ทำไมตั้งชื่อว่าขนมหัวเราะ... ฉันเลยตอบไปว่า...ฉันไม่ได้เป็นคนตั้งชื่อนี้หรอกนะ ...มันเป็นชื่อแต่โบราณนานมาแล้ว ...คนรุ่นใหม่ที่ไม่เรียนอาหารจะไม่ค่อยทราบ... เพื่อนอีกคนก็พูดขึ้นมาว่า...มันร้องไห้หรือเปล่าผมว่าขนมมันร้อนตอนโดนน้ำมันทอดมันเลยอ้าปากร้องมากกว่าหัวเราะนะ ฉันว่า...ถ้าตั้งชื่อว่าขนมร้องไห้...ทำไปขายแล้วใครจะกล้าซื้อไปกินเนอะ ...อันที่จริงนั้นเป็นลักษณะของขนมที่จะแตกขณะทอด... ต้นตำรับเขาเลยตั้งชื่อว่าขนมหัวเราะ ...แต่ตำรับขนมของจีน...จะใช้ชื่อขนมงาทอดปากอ้า

ชื่อขนมหัวเราะนั่นแหละดีอยู่แล้ว กินแล้วจะได้อารมณ์ดี

เริ่มต้นด้วยส่วนผสมน่ะค่ะ

 ประกอบด้วย ♦ แป้งสาลีชนิดเบา(ที่เรียกว่าแป้งเค้ก) 320 กรัม ,ผงฟู 2 ช้อนชา ,น้ำตาลทราย 150 กรัม ,เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , ไข่ไก่ 2 ฟอง ,น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ,นมสด 5 ช้อนโต๊ะ กลิ่นวานิลา 1/2 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำ

♦ร่อนแป้งกับผงฟูรวมกัน พักไว้

♦ตีไข่ไก่ให้ขึ้นฟู

 ♦เติมน้ำตาลทราย โดยค่อยๆเติมที่ละน้อยจนหมด ได้ลักษณะที่ขึ้นฟูขาว

♦เติมแป้งที่ร่อนไว้ผสมเบาๆ สลับกับนมสดและน้ำมันพืช และให้จบท้ายด้วยแป้ง

♦ลักษณะแป้งหลังผสม

 ♦ใช้ช้อนหรือพายพลาสติกตักเป็นก้อนเล็กๆ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 ซม.

♦ใส่ในถาดคลุกงาขาวให้ทั่วชิ้นขนม

♦ตั้งน้ำมันให้พอร้อน ใช้ไฟอ่อนๆก่อนในช่วงแรกๆ เมื่อขนมเริ่มอ้าปาก ให้ปรับเป็นไฟแรงปานกลาง    

♦ทอดจนขนมเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลทอง

♦ตักขึ้นใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำมันสักครู่

♦ใส่ในถาดที่รองด้วยกระดาษซับน้ำมัน

 

♦เสร็จแล้วค่ะ

ขนมหัวเราะขนมที่ชื่ออารมณ์ดี เก็บไว้กินกับน้ำชา,กาแฟ อร่อย ! ดี

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ขนมหัวเราะ
หมายเลขบันทึก: 208513เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ชื่อขนมน่ารักดีนะคะ
  • ขอบคุณสูตรดีๆ ให้ได้ศึกษาค่ะ
  • แต่ขนมที่ทอดน้ำมัน ดิฉันงดทานค่ะ น้ำหนักเกินแล้วตอนนี้ค่ะ

สวัสดีครับหนูรี

                ที่ธัญบุรีมีขายอร่อยด้วย แต่ไม่รู้วิธีการทำเพิ่งเห็นวันนี้ แต่ก็คล้าย ๆ ขนมลูกเกราะงานเดือนสิบนะครับ

                                                   ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Brigt lily ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่าน ว่างๆทำเล่นๆเพลินดี ไม่ทานก็เอาไปแจกเพื่อนๆ เหมือนกับหนูรีที่ไม่ชอบทานแต่ชอบทำค่ะ

สวัสดีค่ะ นายช่างใหญ่ ขนมลูกเกราะทำจากแป้งข้าวเหนียว ปั้นเป็นก้อนกลมๆแล้วทอด และคลุกน้ำตาลใช่มั๊ย กินแล้วหวานๆเหนียวๆติดฟันค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ

กำลังต้องการขนม เสิร์ฟกับกาแฟอยู่พอดี อิ่ม อร่อย ไปเลย

สวัสดีครับ

ไม่แน่ใจว่าเคยเห็นหรือเปล่า

แต่ได้ยินชื่อก็น่าทานแล้วววว

สวัสดีค่ะ คุณ NONGYAO-CHAMCHOY ขอบคุณค่ะ และยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธวัชชัย ขนมนี้น่าจะมีขายตามร้านเบเกอรี่ทั่วไปน่ะค่ะที่ใต้จะมีขายที่ท่าแค จ.พัทลุง ลักษณะแป้งคล้ายโดนัทแค่จะกรอบกว่า

ขอบคุณค่ะ

แวะมาดูค่ะ

เมื่อก่อนเคยทำ แต่นานมากแล้วลืมสูตรไปหมดแล้ว

ขอบคุณมากนะคะที่เอาสูตรมาแจกกัน

แถวที่บ้านเราเค้าเรียก ขนมหัวแตกอ่ะค่ะ

ชื่อน่ากลัวนะ แต่อร่อยดี

สวัสดีค่ะ

แค่ได้ยินชื่อก็น่าทานแล้วค่ะ

ชื่อเค้าดีจริงๆ

ใครนะเป็นคนต้นคิด

นรินทร์ ตันติพฤฒินันท์

สวัสดี ครับ คุณหนูรี

ก่อนหน้านี้ ไม่รู้จักเลย ขนมหัวเราะ มีน้องคนหนึ่งเขาแนะนำให้รู้จัก เขาว่า เขาทำอร่อย และแนะนำให้เข้ามาดูหน้าตาขนม

ผมทำขนมปังขายน่ะครับ ก็เลยสนใจ

หน้าตาขนมดูน่ากินดีนะครับ มีโอกาสจะลองทำดูบ้าง ขอบคุณนะครับ สำหรับการแบ่งปัน

ขอให้มีความสุขนะครับ

หวัดดีค่ะพี่หนูรี เดียร์เคยอยู่ที่หาดใหญ่ค่ะแต่อยู่ที่อ.สะเดาค่ะ พอดีตอนนี้อยากมีสูตรทำขนมขายค่ะรบกวนแนะนำด้วยน่ะค่ะ(ตอนนี้ลูกอ่อนด้วยน่ะค่ะ)2เดือนค่ะ

ชื่อเดียร์ ค่ะ

สวัดีค่ะหนูรี

อยากขอสูตรขนมจากหนูรี เป็นขนมของคนใต้ หรือคนจีนในภาคใต้ของไทยเรานีแหละ 1. ขนมขึ้น ที่มีลักษณะเป็น

แป้งข้าวเจ้าหมัก หนึ่งในถาด ตัดเป็นชิ้น ๆ ที่ตรังมีขายตอนเช้า 2. ขนมหวัก มีขายที่ทุ่งสง อ้อ หาดใหญ่ ตรัง ก็มี 3. ขนมเปี๊ยสดภูเก็ต ที่จี่ให้สัก มีไส้ถั่ว เผือก

คือ เราชอบขนมทั้ง 3 นี้มาก ๆ อยากทำเป็น เพียรหาสูตรมานานก็ไม่ได้สักดี

...........สวัสดีค่ะ...........

.............ขอบคุณมักม๊ากสำหรับสูตร

จะลองไปทำดูน่ะค่ะ............

ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมและฝากข้อคิดเห็นเอาไว้น่ะค่ะ

•คุณBonnie

•คุณนรินทร์ ตันติพฤฒินันท์

•คุณแวะมา[IP: 203.172.202.201] #1569681

•คุณ-[IP: 113.53.223.74] #1999060

•คุณlong [IP: 118.172.52.90]

•คุณซอบารียะห์ [IP: 203.157.234.14]

ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ...

 

สวัสดีค่ะ....พี่หนูรี

เปิ้ลอยากขอสูตรขนมหวัก ทางใต้ด้วยคนค่ะ หาสูตรที่ไหนไม่ได้เลย พอดีได้ไปกินที่นครฯแล้วชอบมาก

อร่อยด้วย ที่สำคัญอยากทำขายด้วย รบกวนส่งเมลล์มาให้เปิ้ลด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้ามากค่ะ

ขอสูตรขนมหวัก ด้วยคนค่ะพี่หนูรี ขอบคุณมากค่ะ ขนมน่าทานมากค่ะ

ขนมหัวเราะเก็บได้กี่วันคะหลังจากทำเสร็จ

ขนมหัวเราะเก็บได้กี่วันคะหลังจากทำเสร็จ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท