นอกตำรา : เติมพลังความฝัน 120 นักประดิษฐ์รุ่นจิ๋ว


นอกตำรา : เติมพลังความฝัน 120 นักประดิษฐ์รุ่นจิ๋ว
นอกตำรา : เติมพลังความฝัน 120 นักประดิษฐ์รุ่นจิ๋ว

ข่าววันที่ 29 สิงหาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

 

 

 

 

                ไม่มีใครรู้ว่าก่อนที่ นักคิด นักประดิษฐ์ ชื่อก้องโลกจะสามารถสร้างสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นอย่างมากมายบนโลกใบนี้ พวกเขานึกอะไร ... จิตนาการที่ผู้คนทั่วไปอาจมองว่าเลื่อนลอย อย่างมากก็เป็นได้แค่ความคิด กลับไม่ได้เป็นสิ่งที่บั่นทอนความตั้งใจของพวกเขา ... หากแต่สิ่งเดียวที่เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้ นักคิด นักประดิษฐ์ ทั้งหลายมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งก็คือ ...  พลังความฝันนั่นเอง

               

                เพื่อส่งเสริม พลังความฝันของเยาวชนไทยอันเป็นการจุดประกายความคิดที่สร้างสรรค์ต่อไปในอนาคต    เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ได้เดินหน้าสานต่อจินตนาการให้กับเจ้าของไอเดียสุดเจ๋งทั้ง 120 ผลงาน จากที่ส่งเข้ามารวมทั้งสิ้น 54,460 ผลงาน กับโครงการ ฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ พลังฝัน...สู่สิ่งประดิษฐ์ในอนาคตพร้อมมอบทุนประดิษฐ์แบบจำลองคนละ 1,000 บาท เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับนำเสนอในรอบ “My Dreams Come True” หรือ ฝันที่เป็นจริงของฉันต่อไป โดยมี นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ ร่วมแสดงความยินดีณ อุทยานการเรียนรู้ (ทีเคปาร์ค)

 

                กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินและนักออกแบบแนว POP Art หนึ่งในคณะกรรมการผู้คัดเลือกผลงาน ให้ความเห็นว่า แต่ละผลงานในปีนี้มีความโดดเด่นน่าสนใจ นอกจากจะออกแบบรูปทรงและสีสันที่สวยงามแล้ว ยังมีแนวคิดและรายละเอียดที่สมเหตุสมผล มีความเป็นไปได้ที่จะสร้างเป็นชิ้นงานจริง แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางความคิดของเด็กไทยที่มีตรรกะ ผสานกับความเป็นไทยที่ชอบช่วยเหลือ มีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์และสิ่งรอบตัว

 

 

 

                                        + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

 

 

                เจ้าของผลงาน ลูกอ๊อดแห่งนาวา น้องภูมิ - ด.ช. ณภัช เมฆานุวัฒน์ ชั้น ป. 5/2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพฯ บอกว่า ได้ไอเดียมาจากวันหนึ่งเดินผ่านบ่อน้ำ และเห็นบนใบบัวมีลูกอ๊อดแหวกว่ายอยู่ เลยอยากออกแบบเรือที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ไม่ให้เรือล่มหรือจม ลูกอ๊อดแห่งนาวานี้ ประกอบด้วยแขนที่มีลักษณะเป็น ห่วงยาง สำหรับยื่นออกไปช่วยคนที่กำลังจะจมน้ำ ส่วนหางก็สามารถยืดหดได้ โดยมีตาที่สามารถฉายแสงไฟได้ ในความมืด และใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์บนหลัง

                ส่วนผลงาน แมงมุมจอมดักฟังยาเสพติด น้องต้อย-ด.ช. ณพวุฒิ เจริญสุข  (ต้อย) ชั้นป. 6 โรงเรียนประชาบดี กล่าวว่า กรุงเทพฯ แมงมุมจอมดักฟังยาเสพติด มีไว้เป็นผู้ช่วยตำรวจ คล้ายๆ สุนัขตำรวจ เพราะเดี๋ยวนี้ปัญหายาเสพติดเยอะ ตัวแมงมุมจะมีความสามารถพิเศษ สามารถอัดเสียงได้ แล้วก็มีกล้องวงจรปิด พร้อมด้วยเรดาร์รับสัญญาณจากเสียงในระยะ 4-5 เมตร สามารถชักใยติดกับผนังได้ พกพาได้ เดิน ได้เอง ถ้าคนร้ายจะหนี ก็พ่นใยแล้วเกาะไปกับรถเพื่อสืบเสาะร่องรอยของคนร้าย

                ปิดท้ายกันที่ ผลงาน ปากสร้างสรรค์ โดย น้องเดีย - ลีเดีย เนาวโอภาส ชั้น ป. 6/2 โรงเรียนเศรษฐเสถียร กรุงเทพฯ อธิบายว่า เป็นหุ่นยนต์รูปปาก มีมือเป็นส้อมคอยเก็บขยะเข้าปาก ช่วยลดโลกร้อน เมื่อหุ่นยนต์นี้กินขยะเข้าไป ก็จะแปรรูปออกมาเป็น ของรีไซเคิลอัตโนมัติ

 

               ทั้งนี้น้องๆ ทั้ง 120 คนที่ผ่านเข้ารอบ จะเริ่มต้นสร้างสรรค์แบบจำลองของตนเองจาก รูปภาพสู่สิ่งประดิษฐ์ที่เคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวได้ เพื่อนำเสนอผลงานของตนผ่านทางรายการซูเปอร์จิ๋ว ในเดือนกันยายนจากนั้นคณะกรรมการจะตัดสิน เพื่อเฟ้นหาผู้เข้ารอบในการแข่งขันรอบสุดท้าย ระดับชั้นละ 15 คน รวมทั้ง 2 ระดับจำนวน 30 คน

 

                                       + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

 

 

โดย น้องๆที่ฝ่าด่านหินสุดโหดผ่านเข้ารอบสุดท้ายแล้ว จะต้องนำเสนอผลงานอีกครั้งในวันตัดสินรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ที่สำนักอุทยานการเรียนรู้ TK Park ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาตัดสินพร้อมประกาศรายชื่อผู้ชนะระดับชั้นละ 3 คน รวม 6 คน เพื่อรับทุนการศึกษา และเป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปร่วมแสดงผลงานความคิดสร้างสรรค์บนเวทีประกวด Honda Kids  Idea Contest ครั้งที่ 7  พร้อมทัศนศึกษาบ้านเกิดอาซิโม ดินแดนแห่งเทคโนโลยีที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศระดับละ 1 คน รวม 2 คน จะได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุด โล่พระราชทานฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และที่พิเศษสุด !! จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้คือ อาซิโมจะเดินทางไปแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลิศทั้ง 2 ระดับถึงที่โรงเรียนอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 บรรยายภาพ

1 -  นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน และน้องๆ พร้อมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

2 -  กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ 

3 - น้องภูมิ กับผลงาน "ลูกอ๊อดแห่งนาวา"

4 -  "แมงมุมจอมดักฟังยาเสพติด" ไอเดีย น้องต้อย

5 -  "ปากสร้างสรรค์" จาก น้องเดีย

 

 
  รูปประกอบข่าว
 
 
 
 
 

แหล่งที่มา

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=39&nid=21471

หมายเลขบันทึก: 208511เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท