หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

สะท้อนความในใจ(5)


เมื่อเราสามารถฝึกจิตให้ปล่อยวางความคิดที่เป็นอกุศล จิตใจปลอดโปร่งมากขึ้นความคิดสร้างสรรค์ก็เพิ่มขึ้นมากเพราะจิตใจไม่เศร้าหมอง ความคิดที่งอกออกมาจากความเศร้าหมองก็น้อยลงหรือแทบไม่มี พอจิตใจสงบและจิตใจอยู่ในอารมณ์ปกติ ความรู้เห็น ความเข้าใจสิ่งต่างๆตามความเป็นจริงก็จะเกิดขึ้น และความคิดสร้างสรรค์ทางโยนิโสมนสิการก็จะเกิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะยิ่งเพิ่มศรัทธา เพิ่มความพากเพียรพยายาม ยิ่งเพิ่มความอดทน ยิ่งศึกษายิ่งเห็น ยิ่งเห็นก็ยิ่งศรัทธา ยิ่งศรัทธาก็ยิ่งปฏิบัติ ยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งเห็น มันก็หมุนวนไปอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ

ในความเป็นจริงแล้ว ใครก็ตามที่ทำงานมาแล้วมีปัญหา ใช่ว่าจะไม่มีปัญญาแต่อย่างไร หากแต่ไม่ได้หวนคิดว่า ปัญญามันอยู่ในประสบการณ์ที่ผ่านพ้นมาอยู่แล้ว ขอเพียงแต่ให้รู้จักที่จะไปดึงมันมาแก้ปัญญาที่ทำให้เกิดปัญหาด้วยสติ เท่านี้ก็จะแก้อะไรที่มีปัญหาได้  ดั่งที่ท่านอาจารย์ชยสาโรได้กล่าวคำสอนสั่งไว้ และฉันเก็บเกี่ยวมาบันทึกไว้

 

การที่เราสามารถดึงข้อมูล ดึงปัญญาจากที่เราเคยเรียนมาจากอดีต มาแก้ปัญญาใน

ปัจจุบัน ก็เรื่องสติ การที่รู้ตัวอยู่ในปัจจุบันว่ากำลังทำอะไรอยู่ การที่สามารถอยู่กับเรื่องที่เรากำหนด อย่างเช่น เรื่องที่เรากำลังสอน เรื่องที่เด็กกำลังเรียน สามารถมุ่งกับเรื่องนั้นไปต่อเนื่องโดยไม่ให้จิตใจฟุ้งซ่านวุ่นวายคิดเรื่องอื่นๆ อันนี้ก็เป็นเรื่องของสติ มีสติกับการงาน มีสติกับหน้าที่ มีสัมปชัญญะรู้ตัว

 

เมื่อเราสามารถฝึกจิตให้ปล่อยวางความคิดที่เป็นอกุศล จิตใจปลอดโปร่งมากขึ้น

ความคิดสร้างสรรค์ก็เพิ่มขึ้นมากเพราะจิตใจไม่เศร้าหมอง ความคิดที่งอกออกมาจากความเศร้าหมองก็น้อยลงหรือแทบไม่มี พอจิตใจสงบและจิตใจอยู่ในอารมณ์ปกติ ความรู้เห็น ความเข้าใจสิ่งต่างๆตามความเป็นจริงก็จะเกิดขึ้น และความคิดสร้างสรรค์ทางโยนิโสมนสิการก็จะเกิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะยิ่งเพิ่มศรัทธา เพิ่มความพากเพียรพยายาม ยิ่งเพิ่มความอดทน ยิ่งศึกษายิ่งเห็น ยิ่งเห็นก็ยิ่งศรัทธา ยิ่งศรัทธาก็ยิ่งปฏิบัติ ยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งเห็น มันก็หมุนวนไปอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ

 

การแก้ปัญหาของเธอมันก็อยู่ที่ว่า เธอจะใช้ใจที่มีสติเก็บเกี่ยวปัญญามาแก้ปัญหาด้วยปัญญาใหม่ๆหรือไม่  หรือเธอยังจะให้ใจที่กำลังขาดสติเป็นผู้แก้ปัญหาของเธอต่อไป  ความหมายของสติในที่นี้ของฉันนั้นหมายถึงการรู้เห็น การเข้าใจสิ่งต่างๆตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ไล่เรียงตามลำดับแล้ว ซึ่งจะทำให้เธอได้เห็นและได้วิพากษ์ถึงเหตุผลและหลักฐานที่เป็นมาและเป็นไปต่อเนื่องกันที่ส่งผลให้เธอต้องจนกับใจจนเกิดความเจ็บป่วยขึ้นมานะเอง

ฉันขอช่วยเพียงแค่นี้ ด้วยว่าฉันไม่ได้เป็นเจ้าของใจที่มีปัญหา ช่วยแก้ไปอย่างไรก็แก้ปมไม่ออกอยู่ดี เพราะไม่รู้ว่าเธอผูกปมปัญหาไว้อย่างไรในใจเธอ  ยิ่งช่วยจะกลายเป็นยิ่งแก้ให้ยุ่งขึ้นไปซะอีก  

เมื่อได้คำตอบให้ตัวเองได้แล้วก็ฉันก็กลับเข้านอน ตาก็หลับลงได้ด้วยดี

 

หมายเลขบันทึก: 208452เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

จากการที่ผมเคยพบกับปัญหา หลากหลายรูปแบบ

ทำให้ผมคิดได้ว่า เวลาที่ ฉันมีปัญหา แท้จริงแล้ว ฉัน คือ ปัญหา

ถ้าเรายุติ ปัญหาที่ใจเราได้เสียก่อนแล้ว ปัญหาภายนอก เราจะมองเหนทางแก้ได้เสมอ

ตอนนี้ผมเพิ่งค้นเจอหนังสือเก่าที่บ้าน ของ ท่าน ชยาสาโรภิกขุ เรื่อง เพื่อนนอก เพื่อนใน

ตั้งแต่ปี 37 คงจะได้เริ่มอ่านเยนนี้และคัฟ

สวัสดีครับน้องหมอเจ๊

เว้นวรรคไปพักหนึ่ง เดี๋ยวมาแล้วครับ

น้องหมอสบายดีนะครับ

ดีใจที่พี่หมอเจ๊นอนหลับได้ในที่สุดค่ะ

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม....

(^__^)

  • คุณ ไทเลย ค่ะ
  • สิ่งที่ได้เรียนรู้ก็เช่นเดียวกับคุณ
  • เวลามีปัญหาไม่ใช่คนอื่นมีปัญหา หากแต่เป็น "ฉัน" ที่มีปัญหา
  • ตั้งแต่นั้นมาหมอเจ๊เลยไม่เคยมีปัญหาค่ะ
  • พี่ บางทราย ค่ะ
  • ดีใจที่กลับมาแล้วค่ะ
  • หายไปจนคิดถึงค่ะ
  • น้อง คนไม่มีราก ค่ะ
  • หมอเจ๊ไปรับเอาปัญหาภายนอกตัวเองมาเป็นปัญหาของตัว
  • เลยนอนไม่หลับ ตาค้างเหมือนคนกินกาแฟ
  • พอได้คำตอบว่าเรื่องของใคร คนนั้นเป็นคนแก้ได้
  • นอนหลับได้เลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอเจ๊

               จะสุขหรือทุกข์...อยู่ที่เราเลือกครับ...คนอื่นจะมาเลือกให้เราไม่ได้...การได้ปฎิบัติธรรมเป็นการฝึกตัดสิ่งที่เราไม่ต้องการเลือก...ให้หายไปโดยไม่กระทบกับตัวตนที่เราอาศัยอยู่ครับ

               หลับเถิด...เมื่อเราเลือกจะหลับ

                                                      ขออนุโมทนาครับ

  • นายช่างใหญ่ ค่ะ
  • ถ้าเรามีคำตอบให้ตัวเองได้ทุกเรื่อง และเป็นเรื่องที่จิตใต้สำนึกเราก็เห็นด้วย
  • ก็จะเลือกหลับได้อย่างที่เลือกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท