ความรู้ทั่วไป


ความรู้สู่มืออาชีพ

วันสำคัญทางศาสนาคริสต์ นิกายโปรเตสแตนท์

 

วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน วันอาทิตย์ทางตาล
วันศุกร์ที่ 14 เมษายน วันศุกร์ประเสริฐ
วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน วันพระเยซูคริสต์ทรงคืนพระชนม์
วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน วันพระวิญญาณบริสุทธิ์
วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม วันมหาสนิทสากล
วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม วันเทศกาลเตรียมรับเสด็จ
วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม วันคริสต์สมภพ

 

ความหมายของวันสำคัญคริสตศาสนา นิกายโปรเตสแตนท์

วันอาทิตย์ทางตาล
พระเยซูทรงรับสั่งให้สาวไปเอาลามาและประทับนั่งหลังลาเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็งประชาชนพากันเอาใบตาลมาปูตามทางที่พระองค์เสด็จผ่านให้สัญลักษณ์ว่า ความรอดของพระเจ้าไม่ใช่อาณาจักรแห่งโลนี้ที่ใช้อาวุธประหัตประหารกัน พระองค์พระทับนั่งบนหลังลา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพเพื่อให้ประชากรได้ระลึกถึงคำทำนายของผู้เผยพระวจนะ (เศคาริยาห์ บทที่ 9 ข้อ 9 ) การเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็มของพระเยซูคริสต์เป็นการแสดงตัวให้ชนชาติอิสราเอลได้ทราบถึงการเสด็จมาของพระผู้ช่วยให้รอดตามคำทำนายของผู้เผยพระวจนะ และพระกรณียกิจของพระเยซูคริสต์ตลอดสัปดาห์ พระองค์ได้แสดงถึงน้ำพระทัยของพระเจ้าที่มีพระประสงค์ต่อเรา
การกำหนดวัน วันอาทิตย์ 1 สัปดาห์ต้นวันคืนพระชนม์ กำหนดให้เป็นวันอาทิตย์ทางตาล

 

 

วันศุกร์ประเสร็ฐ
ในตอนบ่ายของวันศุกร์ พระเยซูคริสต์ทรงถูกตรึงที่บนกางเขนด้วยความทุกข์ทรมานและสิ้นพระชนม์ชีพของพระองค์ เพื่อทรงไถ่เราทั้งหลายให้พ้นจาความผิดบาปทั้งมวลพระเยซูคริสต์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้าที่เสด็จเข้ามาในโลกทรงสถาพเป็นมนุษย์เช่นเราทั้งหลาย และถูกทรมานจนถึงความตาย พระทรงยอมสระชีวิตของพระองค์เพื่อมนุษย์ที่มีความผิดบาป พระองค์ทรงยอมให้ชีวิตของพระองค์เป็นค่าไถ่เราทั้งหลาย
การกำหนดวัน คือ วันศุกร์ก่อนวันคืนพระชนม์ กำหนดให้เป็นวันศุกร์ประเสริฐ

วันพระเยซูคริสต์ทรงคืนพระชนม์
ในวันอาทิตย์ตอนรุ่งอรุณพระเยซูคริสต์ได้ฟื้นคืนพระชน การฟื้นคืนชีพของพระเยซูคริสต์ แสดงถึงพระลักษณะของพระเจ้าในพระองค์คริสตชนเชื่อในพระเยซูคริสต์ทรงฟื้นจากความตาย พระองค์เป็นพระเจ้าแห่งองค์มิรันดร์ ที่เป็นความหวังของมนุษยชาติค่าจ้างของความบาปคือความตายพระเยซูทรงฟื้นคืนชีพ ทรงมีชัยชนะเหนือความตาย วันนี้จึงเป็นวันสำศัญอย่างยิ่งของเราคริสตศาสนิกชน
การกำหนดวัน ให้นับจากวันที่ 21 มีนาคมของทุกปีเป็นหลัก และวันอาทิตย์แรกหลังวันเพ็ญจะเป็นวันคืนพระชนม์ (คำนาณจากปฎิทินตามจันทรคติ)

วันพระวิญญาณบริสุทธิ์
วันพระวิญญาณบริสุทธิ์หรือวันเพนเตคอส คือวันที่ 50 นับทั้งแต่วันที่พระเยซูคริสต์ทรงฟื้นคืนพระชนม์ เป็นวันที่อัครสาวกและบรรดาผู้ติดตามพระองค์หลายชนชาติมาชุมนุมพร้อมกันประมาณสามพันคนทุกคนสามารถพูดและสือสารกับคนอื่นๆ ด้วยภาษาพูดของตนเอง และสามารถร่วมสามัคคีธรรมซึ่งกันและกัน ดังนั้น วันพระวิญญาณบริสุทธิ์จึงเป็นวันที่คริสตจักรได้รับฤทธิ์เดชแห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นวันที่แสดงถึงว่าพระเจ้าได้ทรงทำงานโดยทางพระวิญญาณบริสุทธิ์กับคริสตจักรของพระองค์ทั่วโลก
การกำหนดวัน ให้ถือเอาวันอาทิตย์ที่ 50 โดยนับจากวันคืนพระชนม์เป็นวันแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์

วันมหาสนิทสากล
พิธีมหาสนิทเป็นพิธีสำศัญของคริสตจักรโดย พระเยซูคริสต์ทรงตั้งพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้ โดยการรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายร่วมกับอัครสาวกทั้ง 12 คน ในคืนวันพฤหัสบดีก่อนที่พระองค์จะถูกตรึง พระเยซูทรงใช้ขนมปังและน้ำองุ่นเป็นสัญลักษณ์ของพระรากายและพระโลหิตของพระองค์ที่ทรงหักออกและหลั่งบนไม้กางเขนเพื่อชำระเราทั้งหลายให้ปราศจากความผิดบาป
การกำหนดวัน ปัจจุบันคริสตจักรทั่วโลกจะประกอบพิธีมหาสนิทพร้อมกันในวันมหาสนิทสากลให้ถือเอาวันพฤหัสบดีของสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมเป็นวันมหาสนิทสากล

วันเทศกาลเตรียมรับเสด็จ
คริสตจักรต่าง ๆ ทั่วโลกจะร่วมกันเตรียมจิตใจของสมาชิกของตนให้พร้อมสำหรับวันที่พระเจ้าทรงส่งพระบุตรที่รักยิ่งของพระองค์เข้ามาในโลกทรงบังเกิดเป็นมนุษย์เช่นเราทั้งหลายดังนั้น เป็นโอกาสที่คริสตชนจะเตรียมใจรับการเสด็จมาขององค์พระเยซูคริสต์ นอกจากความปิติยินดี ความสนุกสนานแล้ว คริสตจักรจะเตรียมจิตใจของสมาชิกของตนให้พร้อมที่จะรับองค์พระผู้เป็นเจ้าเข้ามาในจิตใจ ให้การเสด็จมาของพระองค์มีความหมายต่อชีวิตของแต่ละคน
การกำหนดวัน วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สี่ ก่อนถึงวันคริสตสมภพ (บางครั้งตรงกับปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นเดือนธันวาคม ทั้งนี้ให้นับวันอาทิตย์เป็นหลัก)

วันคริสตสมภพ
พระเจ้าทรงส่งพระบุตรอันเป็นที่รักยิ่งของพระองค์มาบังเกิดเป็นมนุษย์ให้รอดพ้นจากความผิดบาป นำมนุษย์ให้กลับไปมีสัมพันธ์ภาพที่สมบูรณ์กับองค์พระผู้เป็นเจ้าอีกครั้งหนึ่งวันบังเกิดของพระเยซูคริสต์ จึงเป็นวันที่คนทั่วโลกร่วมกันแสดงความปืติยินดี
การกำหนดวัน วันที่ 25 ธันวาคม จะไม่ตรงกับวันอาทิตย์ทุกปี คริสตชนทั่วโลกจึงนิยมฉลองริสตสมภพในวันอาทิตย์แรกของถัดจากวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี

     

 

คำสำคัญ (Tags): #คริสต์
หมายเลขบันทึก: 208442เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2008 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีดี ผอ วรจักร ผมป่วนนอนซมเพราะพิษไข้เพราะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2 สัปดาห์ น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสไปศึกษาดูงาน มาเลเซีย คาดว่าสัปดาห์ก็ไม่ได้ไปเรียนอีกเพราะตรงกับวันเรียน สถาบันพระปกกล้า ก็พยายามจะไปส่งการบ้านเพราะไม่คืบหน้าเลยทั้งงานก็ย้ายสถานศึกษาอีกแล้วเพราะไปแก้ไขปัญหา จัดซื้อจัดจ้างวงเงินเป็น แสนสาหัสจึงต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายไปรักษาการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท