การผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อการศึกษา


การผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อการศึกษา
การผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อการศึกษา


โดย นายบรรณวิทย์ รัตนพิมล
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์
สำนักงานการศึกษาเทศบาลสงขลา

ในยุคที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกวัน การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาร่วมหรือพัฒนางานด้านต่าง ๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้นตามมาด้วย กระบวนการในการผลิตสื่อวีดีทัศน์ก็ได้ใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์เช่นกัน ซึ่งในอดีตการที่จะผลิตสื่อวีดีทัศน์ 1 เรื่อง ต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางวิทยุโทรทัศน์โดยตรงเท่านั้นและต้องใช้เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาแพงแต่ในปัจจุบันการที่เราจะผลิตสื่อเหล่านี้ คงไม่ใช่เรื่องยากเกินไป สำหรับนักการศึกษาที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยอาศัยวีดีทัศน์เพื่อการศึกษาที่จัดทำขึ้นเองซึ่งน่าจะตรงกับความต้องการของครูมากกว่าการซื้อสื่อมาสอนนักเรียนสอนนักเรียน ซึ่งรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลของวีดีทัศน์ ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เป็นการจัดเก็บแบบดิจิตอล คือ วีซีดี และ ดีวีดี ที่เราสามารถนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการผลิตวีซีดี และ ดีวีดีแบบง่าย ๆ ได้
อุปกรณ์ที่จำเป็นในการผลิต
1. กล้องวีดีโอระบบมินิดีวี (mimi Dv) ซึ่งมีราคาตั้งแต่สองหมื่นจนถึงแสนบาท
2. คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วในการประมวลผลค่อนข้างสูง และหน่วยความจำ (RAM) ไม่น้อยกว่า 512 MB. มีการ์ดแสดงผลแยกจากเมนบอร์ด ซึ่งซื้อคอมพิวเตอร์ที่ซ้อมในปีนี้ (2549 )ก็น่ายจะสามารถทำงานได้ และที่สำคัญมีช่องสำหรับส่งผ่านข้อมูลวีดีโอเข้าออกระหว่างกล้องกับคอมพิวเตอร์ด้วยสาย IEEE ขั้นตอนในการผลิต
1. การถ่ายทำซึ่งครูจะต้องวางแผนในการถ่ายทำโดยดำเนินการเขียนบทตามที่ได้กำหนดไว้
2. การตัดต่อลำดับภาพ เป็นการนำสัญญาณวีดีโอจากกล้องเข้าบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ ผ่านสาย IEEE ด้วยการใช้โปรแกรมสำหรับลำดับภาพแล้วนำมาเรียบเรียงภาพและเสียงให้ตรงกับบทที่ได้เขียนไว้
3. ขั้นตอนการประพันธ์ วีซีดี/ดีวีดี เป็นการแปลงสัญญาณวีดีโอที่ลำดับภาพและเสียงเสร็จแล้ว ให้เป็นไฟล์สำหรับบันทึกลงแผ่นตามต้องการ หลังจากแปลงสัญญาณเรียบร้อยแล้วก็สามารถนำไปบันทึกลงแผ่นได้ตามต้องการ
สำหรับท่านที่สนใจเทคนิคและขั้นตอนการผลิตอย่างละเอียดสามารถติดต่อสอบถามผู้เขียนบทความได้ที่งานนิเทศการศึกษาเทศบาลนครสงขลา

http://jatuporn.is.in.th/?md=content&ma=show&id=15

หมายเลขบันทึก: 207918เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท