บันทึกการอ่าน - นโยบายด้านการศึกษา ของพรรคชาติไทย


นำบันทึกการอ่าน นโยบายด้านการศึกษา ของพรรคชาติไทยมาให้อ่านค่ะ

 บันทึกการอ่าน - นโยบายด้านการศึกษา ของพรรคชาติไทย

ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาของเด็กและเยาวชน เพื่อให้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีศักยภาพและประสิทธิภาพ ในการดำรงชีวิต จึงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทางด้านสติปัญญา สุขภาพจิต และสุขภาพกายของผู้เข้ารับการศึกษา โดยจะส่งเสริมการเรียนการสอนที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็ก การจัดให้มีโภชนาการอย่างเหมาะสม การจัดหาทุนการศึกษาเพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาที่สูงขึ้น และจัดระบบการแนะแนวการศึกษาตั้งแต่ในวัยเด็ก เพื่อให้เด็ก สามารถกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาเพื่อการดำรงชีวิตที่ดีของตนได้ สำหรับการศึกษาอบรม ในระดับอุดมศึกษา และขั้นสูงขึ้นไปนั้น จะสนับสนุนให้เกิดความหลากหลายและ ความมีประสิทธิภาพของการเรียนรู้การค้นคว้าและการวิจัย เพื่อให้บัณฑิตที่ผ่านการศึกษา ระดับนี้สามารถตอบสนองต่อสังคมและ ประเทศได้อย่างสูงสุด
 
ส่งเสริมคุณภาพครู
พรรคชาติไทยมุ่งเน้นการปลูกฝังจิตสำนึก คุณธรรม และความเอื้ออาทรต่อผู้รับการศึกษาแก่ครูผู้สอน ส่งเสริมให้เกิดการฝึกอบรม วิทยาการและองค์ความรู้ใหม่ที่ทันสมัยแก่บุคลากรทางการศึกษา จัดสวัสดิภาพและสวัสดิการครู การสนับสนุนให้ปราชญ์ชาวบ้าน มีส่วนร่วมในการให้การศึกษา รวมทั้งการสร้างแรงจูงใจให้ครูกลับถิ่นฐานบ้านเกิด เพื่อการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาของสังคม ในท้องถิ่นต่างๆ อย่างทั่วถึง
 
พัฒนาหลักสูตร
พรรคชาติไทยมุ่งส่งเสริมให้หลักสูตรการศึกษาประกอบไปด้วยการเรียนการสอน การปฏิบัติ ที่มีทั้งวิชาการ จริยธรรมและแนวทาง การดำรงชีวิต การส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าคิดกล้าทำอย่างมีสติและมีเหตุผลรวมทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อนำวิชาการ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลปฏิบัติที่แท้จริง ทั้งนี้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริหารสถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตร การศึกษาและประเมินผลการจัดระบบการศึกษา

 
พัฒนาอุปกรณ์การเรียนการสอน
พรรคชาติไทยมุ่งส่งเสริมการจัดให้มีสถานศึกษาขึ้นในทั่วทุกภูมิภาคอย่างเพียงพอ โดยอาจใช้อาคารสถานที่ของส่วนราชการและวัด หรือขององค์กรสาธารณกุศล เพื่อจัดการเรียนการสอน การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จัดให้มีตำราเรียนและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัยและเหมาะสมกับหลักสูตรการศึกษาของผู้เรียนในแต่ละท้องถิ่น ตลอดจนของคนพิการอย่างทั่วถึง และพัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งข้อมูลทางการศึกษาที่ครบวงจร
  
เสริมสร้างศักยภาพการบริหารการศึกษา 
พรรคชาติไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของแต่ละสถานศึกษา โดยจะส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการจัดการ ศึกษาทุกระดับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารการศึกษา การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาของไทย กับนานาประเทศ เพื่อการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษา วิทยากรทางการศึกษา ข้อมูลความรู้ทางวิชาการ วิธีการบริหารจัดการ และเทคโนโลยีด้านการศึกษาระหว่างกัน รวมทั้งการจัดสรรเงินงบประมาณเพื่ออุดหนุนสถานศึกษาอย่างเป็นธรรมและเหมาะสม กับสภาพของแต่ละสถานศึกษา
  
ธำรงขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของชาติ
พรรคชาติไทยตระหนักถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและการสืบสานขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมของชาติ โดยจะส่งเสริม ให้สอดแทรกการเรียนการสอนเกี่ยวกับความเป็นมา ลักษณะ และคุณค่าของธรรมเนียม วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของชาติในด้าน ต่างๆไว้ในหลักสูตรการศึกษา รวมทั้งจะรณรงค์ให้คนไทยมีความหวงแหนและภูมิใจ ร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม และเอกลักษณ์อันดีงามของชาติต่อไป


 แหล่งที่มา  เว็บไซต์ http://www.chartthai.or.th/
หมายเลขบันทึก: 207912เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นโยบาย จะสวยหรูอย่างไร ก็เขียนได้ แต่การปฏิบัติให้เป็นจริงนั้นยากยิ่งกว่า..อยากเห็นผลในทางปฏิบัติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท