ข้าคือปาเก่อญอ "อยู่อย่างปาเก่อญอ"


            ในยุคที่มีการบ่นกันทั่วฟ้าเมืองไทยว่าเศรษฐกิจไม่ดี  น้ำมันแพง การเกษตรไม่ได้ราคา ทุนหายไปกับปุ๋ยและยา กำไรตกอยู่ที่พ่อค้าคนกลาง  เช่นนี้ผมขอนำเสนอหนังสือเล่มหนึ่งที่น่าอ่าน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้  สืบเนื่องมาจากวันที่ผมลงพื้นที่อุ้มผาง ได้ไปแวะเยี่ยมคุณครูลูกตึง ปกติเมื่อผมลงพื้นที่อุ้มผาง จะหาเวลาไปเยี่ยมคุณครูประจำ วันนั้น หลังจากได้พูดคุยกับคุณครูนานพอประมาณ ก่อนกลับได้เดินดูของที่ระลึกที่ทำไว้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว แล้วเห็นหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อว่า อยู่อย่างปกาเกอญอ เขียนโดย จันทรภา  จินดาทอง  เมื่อเปิดดูปกในและอ่านคำนำแรก  แค่คำนำแรก ก็ทำให้ผมอยากจะอ่านเนื้อในนั้น จึงจึงขอซื้อจากคุณครู แต่คุณครูใจดีมาก ท่านไม่ยอมขาย แต่ให้ฟรี  จึงขอแนะนำให้ท่านได้อ่านบ้าง

   

คำนำแรก   

              ข้าเจ้าได้อ่านความเรียงแล้วทำให้สงสัย คำว่า  ปกาเกอญอ  แท้ที่จริงแล้วมีนิยามความหมายอย่างไรกันแน่ แม้จะเรียกตัวเองว่าปกาเกอญอ คนหนึ่ง ข้าเจ้าจึงพยายามหาคำตอบ โดยการถามไถ่ผู้อาวุโสที่เรียกตัวเองว่า ข้าคือปกาเกอญอ อีกทั้งหาหนังสือมาอ่าน จนพอสรุปได้ความรวมๆสามารถแยดองคืประกอบจากพฤติกรรมการแสดงออก 7 อย่างดังนี้.............

               เมื่อทานอ่านหนังสือเล่มนี้อย่างละเอียดแล้ว จะเห็นได้ว่า อยู่อย่างปกาเกอญอ น่าจะเป็นคันฉ่องที่ส่องให้เห็นถึงวิธีคิด กาย จิต สติปัญญาของผู้คนใกล้ชิดและเข้าใจธรรมชาติ รวมถึงเห็นการเข้าถึงอีกมุมหนึ่งจากคนอีกกลุ่มหนึ่ง และอาจจะรวมถึงเกิดการสะกิดใจท่านกลับมามองตัวเองว่า ข้าคือใคร มาจากไหน  หวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานรวมความเรียงชิ้นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความคิด ความเชื่อมั่นว่า ปกาเกอญอ นั้นหมายรวมถึงท่านทั้งหลายด้วย

เสกศิลป์    เสนาะพงไพร

 

บทนำ

                หนังสือปกาเกอญอ เป็นการรวบรวมเรียบเรียงจากงานศึกษาวิจัยและการทำงานในโครงการฟื้นฟูภูมิปัญญาปกาเกอญอในผืนป่าอุ้มผาง ซึ่งได้นำเสนอออกมาในรูปแบบบทความและเรื่องเล่า แทรกเกร็ดข้อมูลภูมิปัญญาปกาเกอญอ ในเรื่องสมุนไพรและอาหาร ไม่ต้องการนำเสนอเป้นรายงานวิจัยซึ่งดูเคร่งขรึม ทว่ายังคงสาระความรู้คู่ความรู้สึกนึกคิดขอคนปกาเกอญอ เอาไว้ 

ผู้เขียน

จันทราภา จินดาทอง

 

บทส่งท้าย

               “ปกาเกอญอ นับเป็นชนเผ่าพื้นเมืองผู้พยายามถอยห่างจากกระแสนิยม แม้กระแสนั้นจะคืบคลานเข้ามาใกล้ พวกเขาเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าอยู่กินในป่าต้องรักษาป่า  เรื่องราวอีกแง่มุมยังไม่สามารถถ่ายมอดได้ทั้งหมด แต่การเริ่มต้นสืบค้นเรื่องราวอย่างเข้าใจแล้วนำมาร้อยเรียง เพื่อส่งผ่านถึงคนที่อยู่ห่างไกลได้รับรู้เพียงบางแง่มุม อาจจะสร้างแรงดลใจให้เราค้นหาอีกหลายแง่มุมมากยิ่งขึ้น หรืออาจสร้างแรงบันดาลใจให้ตามหาบางสิ่งบางอย่างที่หายไปในช่วงชีวิตหนึ่ง ไกลกว่านั้น วิถีการดำรงชีวิตของปกาเกอญอ อาจเป็นแบบอย่างของสังคมซึ่งกำลังพูดถึงการเดินตามรอยวิถีแห่งความพอเพียง

สมเกียรติ   เขื่อนเชียงสา

เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง -ล้านนา

 

 

          ทั้งหมดเพียงแค่บางบทบางตอนที่ผมได้นำมาเขียนให้ท่านได้อ่าน  ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างในหนังสือเล่มนี้ ที่คับแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระวิถีแห่งคน ปกาเกอญอ หากท่าน สนใจหนังสือเล่มนี้ติดต่อขอซื้อได้ที่  http://www.bankrusun.com/ ราคาเล่มละ 95 บาท

      

ปกหน้า-ปกหลัง หนังสือ อยู่อย่างปกาเกอญอ

จันทราภา   จินดาทอง  เขียน

หมายเลขบันทึก: 207642เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาอ่าน  รับความรู้

         และทักทายค่ะ

                  มีแต่สิ่งดีๆ

                          มีความสุขมากมาย

                                  มีรอยยิ้ม....บนหัวใจ  เสมอๆ นะคะ :)

                       

+ เจ้าชายน้อยของพี่....

+ พี่อ๋อยสนใจค่ะ...

+ เคยดูรายการ " คุณพระช่วย"

+ เขาเอาชาวปกาเกอญอ มาบอกกล่าวเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านบทเพลงประทับใจมากค่ะ...

+ ตอนมีปัญหาเรื่องป่า..ชาวปกาเกอญอ ก็ไปปกป้องป่า...

+ ประทับใจค่ะ...

+ ออ...แอมแปร์อยากดังบ้างค่ะ...

+ นี่ไง...

สวัสดีคุณครู@..สายธาร..@

ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย

และมาให้กำลังใจดีๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีพี่สาวที่แสนดี และสวัสดีถึงหลานแอมแปร์~natadee

พือ พี (ผุ้เฒ่ ผู้แก่ ปกาเกอญอ) ท่านสอนลูกหลานอย่างพวกเราว่า

"อ่อทีกะต่อที่ อ่อก่อกะต่อก่อ * กินน้ำรักษาน้ำ  อยู่ป่ารักษาป่า"

ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เนื่องจากว่ามีโอกาสได้สัมผัส เรียนรู้ พี่น้องชนเผ่าบ้างพอสมควร
  • ได้อ่านหนังสือเรื่อง เชวาตัวสุดท้าย (เป็นเรื่องสั้น)
  • สายเลือดปกาเก่อญอ (ขออภัยนะคะถ้าเขียนผิดแต่เห็นเขียนกันหลายแบบ)
  • ชอบชุดเชวามากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท