ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

กลเม็ดเคล็ดลับของผู้บริหารโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯกำแพงเพชร


ใช้วิธีการให้ชุมชนและโรงเรียนใช้พื้นที่ร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน ใช้กลยุทธ์1.PRประชาสัมพันธ์โรงเรียนทุกรูปแบบ 2.จะตั้งเป้าหมายสูงสุดไว้ 3.ต้องมีการปลุกใจ ให้ขวัญกำลังใจ 4.นำโรงเรียนสู่สังคม

วันนี้ 10 กันยายน ได้ไปกรรมการประเมินผลการผ่านเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์  กำแพงเพชร พอไปถึง ผอ.สมบัติ ตันเจริญ ได้มาต้อนรับ ระหว่างการรอการประเมินเราได้คุยกับท่านผอ.ว่า ทำไมโรงเรียนสวยจัง ห้องประชุมก็สวย และเห็นชัดๆเลยก็คือความสะอาด ผอ.ทำได้อย่างไง  เพราะบางครั้งเราแวะมาเยี่ยมโรงเรียนโดยไม่ได้แจ้งโรงเรียนเพราะผ่านมาก็ยังเห็นว่า สะอาดมาก ขยะไม่มีให้เห็นเลย พื้นที่โรงเรียนก็มาก ผอ.บอกว่า โรงเรียนพื้นที่มากหลายไร่ ตอนย้ายมาอยู่ใหม่ๆมีแต่หญ้าขึ้นรก เลยใช้วิธีการให้ชุมชนและโรงเรียนใช้พื้นที่ร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งตอนเราผ่านทางเข้าโรงเรียนก็เห็นนักเรียนกำลังเด็ดดอกรักที่ปลูกเต็มหน้าโรงเรียนไปหมด ผอ.บอกว่าหน้าโรงเรียนก็เป็นพื้นที่ของโรงเรียน ใช้วีธีการคือให้ชาวบ้านปลูกพืชเศรษฐกิจ ทั้งดอกรัก ข้าวโพดพืชต่างๆ การดูแลบำรุงรักษาพืช ชาวบ้านเป็นหลัก เมื่อมีผลผลิตโรงเรียนก็ขอใช้ทำเป็นอาหารให้เด็กบ้าง ชาวบ้านก็ตัดเอาไปขายบ้างแบ่งๆกัน ทำให้หญ้าไม่ขึ้นรกรุงรัง โรงเรียนก็ได้ ชาวบ้านก็ได้ แฮปปี้กันทั้งสองฝ่าย ต่างคนก็ต่างได้ใจ เรื่องความสะอาดใช้วีธี ก่อนนักเรียนจะกลับบ้านให้ดูแลความสะอาดโดยเฉพาะเก็บเศษขยะที่ปลิวมา ผอ.บอกว่าโรงเรียนเราสะอาดเวลามีอะไรล่วงลงมานิดเดียวมันก็เห็นแล้ว โรงเรียนนี้เดิมเด็กน้อย ผอ.ก็ใช้กลยุทธ์  1.PRประชาสัมพันธ์โรงเรียนทุกรูปแบบ อย่างเช่นสื่อต่างๆ ถ้าจะโชว์อะไรให้สื่อดูก็ต้องโชว์แบบมีคุณภาพ น่าสนใจ ได้สาระ โรงเรียนใช้นโยบาย 1นักเรียน 1 ศิลป์ 1ดนตรี 1กีฬา 1ต้นไม้ คือนักเรียน1คนต้องเก่งอย่างน้อย 1 อย่าง  2.ผอ.จะตั้งเป้าหมายสูงสุดไว้ โดยกำหนดว่าเมื่อมีการแข่งขันที่ไหนจะต้องส่งนักเรียนไปแข่งขัน และคุณครูก็ต้องพร้อมด้วย เอาหลักเกณฑ์มาศึกษาและวางแผน 3.ต้องมีการปลุกใจ ให้ขวัญกำลังใจ อะไรให้ได้จะต้องให้ 4.นำโรงเรียนสู่สังคม คือการแวะเยี่ยมเยียนเครือข่ายต่างๆทำกันเกือบทุกสัปดาห์ เราถามว่านักเรียนมีทั้งอยู่หอกับไปกลับมีนักเรียนที่มีปัญหาบ้างหรือไม่ ผอ.บอกว่ามี แต่ไม่มาก เราก็ถามต่อว่าแล้วแก้ไขอย่างไร ผอ.บอกว่าอันดับแรกเรียกผู้ปกครองมาคุยก่อน แล้วโรงเรียนทำสมุดบันทึกส่วนตัวให้ผู้ปกครองลงบันทึกพฤติกรรมเวลาเด็กอยู่บ้าน ซึ่งการทำอย่างนี้มีการทำข้อตกลงกับเด็กแล้ว เวลาอยู่โรงเรียนครูก็จะบันทึกพฤติกรรมด้วย ซึ่งผอ.ก็ลงบันทึกด้วย จะลงว่าวันนี้ได้พูดคุยอะไรให้ข้อคิดเห็นอะไรกับเด็ก เด็กรู้สึกอย่างไร ส่วนใหญ่ผอ.จะสอนแบบลูกแบบหลานและมีการลงบันทึกทุกวัน  มีผู้ปกครองมาร้องไห้กับผอ.ว่าลูกตัวเองดีขึ้นมากขนาดขออาสามาตัดหญ้าให้โรงเรียน เราฟังแล้วก็ดีใจ เพราะมันไม่มีอะไรที่จะทำให้คนเป็นพ่อเป็นแม่ดีใจ ชื่นใจเท่ากับลูกเราเป็นเด็กดี นี่เป็นเทคนิคเล็กน้อยก่อนทีมประเมินจะทำหน้าที่ของตัวเอง เสียดายเวลาน้อยไปเราก็ได้บอกกับผอ.ว่าวันหลังขอมาสัมภาษณ์เจาะลึกในเรื่องการบริหารงานกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนต่อ เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่ผอ.ไม่ได้พูดเนื่องด้วยเวลาจำกัด ไม่แปลกใจเลยทำไมโรงเรียนนี้ถึงได้สวย สะอาด แถมนักเรียนก็เก่ง ทีมงานคุณครูก็เจ๋งจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 207626เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ภาวะผู้นำเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินงาน

  • ทำอย่างไรให้ ผู้บริหารมีแนวความคิดในการพัฒนางาน
  • ตอนเรียนหนังสือไม่ได้เรียนวิชา "การบริหารผู้นำ" เป็นกิจลักษณะ ซะด้วยซิ
  • ขอบคุณพี่เป๋งครับผม

 

ขอบคุณคะหมอก้อง เรื่องการบริหารผู้นำมีให้เราเห็นนอกตำราเยอะมากเลยนะคะ ของผอ.สมบัติ ท่านใช้กลยุทธ์นอกตำราเยอะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท