เพื่อนรัตติกาล


เพื่อนที่ดีที่สุดของคนนอนดึกหรือคนนอนไม่หลับคือ วิทยุ
ปกติผมเป็นคนนอนดึกมานานแล้ว

คนนอนดึกมักจะต้องหาอะไรมาทำเพื่อแก้เหงา เช่นปัจจุบันนี้ก็อาจจะเล่นเน็ต ดู ทีวี หรืออ่านหนังสือ

แต่ถ้าสิ่งที่กล่าวมานี้เกิดเบื่อหรืออยากจะนอนพักผ่อนล่ะ เพื่อนที่ดีที่สุดของคนนอนดึกหรือนอนไม่หลับคือ วิทยุ

วิทยุ เป็นอุปกรณ์สื่อสารที่อยู่คู่กับคนไทยมานานเกินกึ่งศตวรรษแล้ว มันรับใช้คนไทยทุกหนทุกแห่งไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหน ยิ่งวันนี้วิทยุได้พัฒนาระบบการรับคลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยแล้ว คนทำงานกรีดยางในป่าทางภาคใต้ของประเทศไทย ก็สามารถรับฟังคลื่นเดียวกับเศรษฐีที่นอนอยู่ในคฤหาสต์ร้อยล้านในกรุงเทพ

คลื่นวิทยุวันนี้ได้มีการแบ่งกลุ่มผู้ฟังตามหลักการตลาดแล้ว ที่เรียกกันว่า Segmentation ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการหาโฆษณามาลง ซึ่งวันนี้ผู้บริหารคลื่นวิทยุทั้งหลายสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลทีเดียว

คลื่นวิทยุที่ผมฟังประจำคือ คลื่น เอฟ.เอ็ม 95.0 เม็กกะเฮิร์ทของ อสมท.ที่เรารู้จักกันในชื่อ ลูกทุ่งมหานคร เมื่อก่อนผมฟังคลื่น เอฟ.เอ็ม 98.5 เม็กกะเฮิร์ท ของกรมการพลังงานทหาร

มาเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (6 กันยายน) ผมมาเปิดพบคลื่นของ อสมท.คือคลื่น เอฟ.เอ็ม 96.5 เม็กกะเฮิร์ท เวลาประมาณ 23.00-001.00 น.เป็นรายการเพลงบรรเลง จัดโดย อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ผู้เชี่ยวชาญดนตรีไทย(ขลุ่ย) ท่านเปิดเพลงบรรเลงที่ท่านเล่นเอง มีเพลงที่ไพเราะหลายเพลงที่คุ้นเคยกันดี เช่น เพลงแสนแสบ น้ำตาแสงใต้ ขวัญของเรียม ฯลฯ

นอกจากนี้ท่านยังเปิดเพลงบรรเลงที่เล่นด้วยแซกโซโฟนสลับกันไป ทั้งที่เล่นโดยคนไทยคือ โก้ มร.แซ็กแมน และนักดนตรีต่างชาติที่รู้จักกันดีคือ เคนนี่ จี.

ท่วงทำนองการคุยของท่านด้วยเสียงใหญ่ ทุ้มนุ่ม ฟังสบายๆ เสมือนมีคนมาคุยอยู่ข้างเตียงนอน (ถ้าท่านนอนฟังแบบผม)

บางทีคนนอนดึกอาจจะหลับไปโดยไม่รู้ตัวก่อนที่รายการจะจบลงเสียด้วยซ้ำ

หมายเลขบันทึก: 207624เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณลุง

หนูแวะมาอ่านบันทึกค่ะ จริงๆ แล้ววิทยุเป็นเพื่อนทุกยามของเราค่ะ สำหรับรายการเพลงบรรเลงน่าสนใจจังเลยค่ะ คลื่นนี้ถ่ายทอดเฉพาะใน กทม. รึเปล่าคะ หรือว่าถ่ายทอดทั่วประเทศคะ หนูคิดว่าน่าฟังมากๆ ค่ะ

คุณลุงรักษาสุขภาพด้วยนะคะ ^_^

  • ธุค่ะ..

ต้อมก็นับตัวเองให้อยู่ในกลุ่ม "คนนอนดึก" เหมือนกันค่ะ  หากแต่เพื่อนยามรัตติกาลของต้อมเป็นหนังสือหลากหลายแนว  

จะว่าไปแล้ว..ต้อมห่างหายไปจากการรับฟังวิทยุมานานมาก    ทำให้นึกถึงสมัยที่ยังเรียนอยู่   ที่หอพักไม่มีทีวีก็อาศัยฟังเพลงจากวิทยุน่ะค่ะ ^^ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท