จัด ระเบียบชีวิต


การจัดระเบียบชีวิต

จัด....ระเบียบ

การจัดฟัน กลายเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่งของเด็กปัจจุบัน การจัดฟันให้เข้ารูปจะช่วยให้เรามีสุขภาพฟันที่ดี และดูแลรักษาสุขภาพฟันได้ง่าย แต่ บางคนจัดฟันเพื่อต้องการทำตามเพื่อน เป็นแฟชั่น การกระทำดังกล่าว อาจเป็นการคิดผิดอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้เราเจ็บตัวโดย ใช่เหตุแล้ว ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท และเมื่อเลิกจัดฟัน เรายังต้องใส่เหล็กที่เรียกว่า รีเทรนเนอร์ ตลอดไปอีก
ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่จัดฟันตั้งแต่เล็ก ๆ หลาย ๆ คนได้ยินดิฉันพูดอย่างนี้อาจแปลกใจ เพราะดิฉันไม่เคยใส่เหล็กดัด ไม่ต้องใส่รีเทรนเนอร์ เนื่องจากฟันของดิฉันเป็นประเภท ฟันซ้อน คือฟันแท้ขึ้นแล้ว แต่ฟันน้ำนม ยังไม่ยอมหลุด แม่ของดิฉันเห็นดังนั้นจึงพาไปถอนฟันน้ำนมทิ้งตั้งแต่เด็ก ๆ ถ้าจำไม่ผิดคงเป็นฟันหน้าทั้งหมด ประมาณ 7 ซี่ ด้วยกัน เมื่อย้อนกลับไปคิดดู ทำให้ดีใจมากที่แม่จัดฟันให้ตั้งแต่เด็ก ๆ ไม่อย่างนั้นตอนนี้ฟันคงซ้อนหลายชั้น
สาเหตุที่แม่พาไปจัดฟันตั้งแต่เด็ก เนื่องจากแม่มีปัญหาเรื่อง ฟันซ้อน เช่นเดียวกัน แม่บอกว่า ถ้าเราฟันซ้อนจะดูแลรักษาฟันยากมาก เนื่องจากเราไม่สามารถทำความสะอาดฟันต่าง ๆ ได้ทั่วถึง ซึ่งจะทำให้ฟันผุได้ง่าย และทำให้เกิดกลิ่นปากอีกด้วย
การจัดระเบียบฟัน ก็เหมือนกับการจัดระเบียบชีวิต หากเราจัดระเบียบชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก ก็จะทำให้ชีวิตไม่ยุ่งยาก ไม่เสียค่าบำรุง ดูแลรักษา และระยะเวลาที่ใช้แก้ไขไม่มากนัก หลาย ๆ ครั้งที่ผู้ใหญ่ไม่สอนเด็ก เนื่องจากสาเหตุที่ว่า ยังเล็กอยู่ บางครั้งก็เป็นเหตุผลที่ไม่ถูกต้องเสมอไป การที่เราพบเห็นข้อผิดพลาดที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อไปในอนาคต และทำการป้องกันหรืออธิบายให้เด็กเข้าใจเสียตั้งแต่เริ่มต้นบางครั้งอาจเป็นสิ่งที่ดี แต่หากบางสิ่งที่เมื่อทำไปแล้วไม่เสียหายมากนัก ก็ควรที่จะให้เด็กเห็นความผิดพลาดในสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นเอง เพราะบางสิ่งบางอย่าง เจอกับตัวเอง ถึงรู้

ครูแนน

คำสำคัญ (Tags): #จัดฟัน#ระเบียบ
หมายเลขบันทึก: 207464เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นการสอนชีวิตเชิงเปรียบเทียบ เห็นภาพ นึกภาพออก แล้วนำมาใช้เปรียบกับชีวิตประจำวันได้ดีเยียมทีเดียว ครูแนนยังคงการคิดที่แตกต่างน่าชื่นชมจริง ครับ

ยินดีกับครูแนน ที่เข้าใจชีวิตได้ดี

อยากให้ทุกคนมีสำนึกที่ดีต่อตน

ภูมิใจในตน

และ นำสิ่งดี ๆ แห่งตน ออกมา

แบ่งปันให้ผู้คนรอบข้าง

เราก็จะมีสุขยิ่ง ๆ ขึ้น

ใช่ครับเด็กบางคนเห่อตามแฟชั่นจริง ๆ ทั้งที่ฟันตัวเองไม่มีปัญหามากนัก พ่อแม่ผู้ปกครองนั่นแหละเดือดร้อน ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงลิบขนาดซื้อโน้ตบุคได้ตั้ง 2 ตัว ..น่่าคิดนะ

สวัสดีค่ะ

* เข้าใจนะมาเทียบเคียงให้เห็นจริง

* ยอดเยี่ยมค่ะ

* ฝากภาพดอกไม้งามกับหนามแหลมมาให้ชมค่ะ

สวัสดีค่ะ

*มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

มาเยี่ยมน้องแนนค่า

ฝากความคิดถึง

ป้าอารี นันทบัณฑิต ด้วยค่ะ

จ๊ะเอ๋ หนูแนน

ตอนนี้คงไม่มีเวลามาดูบล๊อคแล้วละนะ แต่เห็นว่าชื่อยังเป็นสำนักเดียวกันอยู่ก็เข้ามาทักทาย แบบว่าคนบ้านเดียวกัน

โอ้โฮเข้ามาก่อนที่น้าจะเกิดตั้งหลายปี วันนี้เป็นการบังเอิญมาพบเข้าทีเดียวนะนี่ ย้ายไปอยู่จักรคำแล้วนี่ไม่มีเวลาเลยเนาะ

ก็ขอให้หน้าที่การงานเจริญๆขึ้นเรื่อยๆนะจ๊ะ ไปเรียนด๊อกเตอร์เมื่อไรก็ส่งข่าวบ้างนะจ๊ะ อาจารย์หนูแนนของน้าๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท