กิจกรรมเสริมการเรียนรู้


การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ... เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของกระบวนการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้ กิจกรรมในส่วนนี้ จะก่อให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกจะต้องเป็นไปในลักษณะเดียวกัน ไม่ใช่ความสัมพันธ์ตามลำดับขั้น

นอกจากนั้น กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ยังช่วยลดภาวะเครียดระหว่างฝึกอบรมการสร้างพลังด้วย

ตัวอย่างกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ มีดังนี้

รู้จักกัน

การสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย เกิดความคุ้นเคยกันในกลุ่ม จะทำให้วิทยากร และสมาชิกกลุ่มรู้จักกันมากขึ้น เกิดความสัมพันธ์

  • จัดสถานที่ให้เป็นห้องโล่งกว้าง ไม่มีโต๊ะเก้าอี้
  • แจกแผ่นป้ายชื่อที่ทำ ด้วยกระดาษแข็งขนาด 4 นิ้ว x 6 นิ้ว ร้อยเดวยเชือก ความยาวขนาดคล้องคอได้ ให้สมาชิกคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนชื่อตนเองที่ต้องการให้คนอื่นเรียก เขียนวันเกิด (จันทร์-อาทิตย์) และลักษณะเด่นของตนเองที่รู้สึกภูมิใจ 3 ลักษณะ ลงบนแผ่นป้ายชื่อ ด้วยตัวอักษรที่ตัวโตเห็นชัดเจน ใช้เวลา 5 นาที
  • ขอให้สมาชิกทุกคน คล้องแผ่นป้ายชื่อไว้ แล้วเดินพบปะทักทาย พูดคุยกัน พยายามเดินทักให้ครบทุกคน โดยมีกติกาคือ อ่านแผ่นป้ายชื่อของเพื่อนทุกคน ถ้ามีลักษณะบนแผ่นป้ายตรงกัน 1 ลักษณะ ให้ยกฝ่ามือตบกัน 1 ครั้ง ถ้ามีลักษณะบนแผ่นป้ายตรงกัน 2 หรือ 3 ลักษณะ ให้ยกฝ่ามือตบกัน 2 หรือ 3 ครั้ง ถ้าพบลักษณะเหมือนกันกับตนเอง ให้ไหว้เพื่อนคนนั้น แล้วกล่าวคำว่า "สวัสดี" ใช้เวลา 20 นาที
  • ขอให้สมาชิกรวมกลุ่มกันตามวันเกิด แล้วให้ทำความรู้จักกันในกลุ่ม เพื่อที่จะแนะนำสมาชิกในกลุ่มให้เพื่อนกลุ่มอื่นๆ ได้รู้จักเพิ่มขึ้น การใช้เวลา ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิก

คำสำคัญ (Tags): #รู้จักกัน
หมายเลขบันทึก: 207438เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เค้ามาแย้ววว...แหล่มเลย...5555...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท