งานและสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับงาน: OM ที่ได้เรียนรู้จากงานมหกรรม KM เบาหวาน ครั้งที่ 2


เรียนรู้ KM อย่างครบวงจรทั้ง Human KM, Digital KM และ Strategic KM

ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ได้สรุปไว้ในช่วงสุดท้ายของการบรรยายเรื่อง แผนที่ผลลัพท์กับการจัดการความรู้ (Outcome Mapping & Knowledge Management) ในการประชุมวิชาการมหกรรมการจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2551 ว่า OM คือ

- เครื่องมือสำหรับวางแผน ติดตาม และประเมินผล

- เครื่องมือสำหรับ ขับเคลื่อนงาน

- เครื่องมือสำหรับบริหารการเปลี่ยนแปลง

- เครื่องมือสำหรับสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

อาจารย์ย้ำด้วยว่า OM เป็นเครื่องมือที่เหมาะกับการดำเนินงานในระดับแผนงาน/โครงการที่ต้องการความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายจากหลายภาคส่วน ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ว่า แม้สำนักโรคไม่ติดต่อ จะจัด KM Workshop (เฉพาะเป็นการภายในสำนักฯ) ล่าช้าไปซักหน่อย แต่ก็ถือได้ว่าอยู่ในช่วงจังหวะและโอกาสอันดีที่ถึงวันนี้ KM ได้ผ่านการพิสูจน์ ตรวจสอบ ทบทวน พัฒนาต่อยอดขยายผล รวมทั้งบูรณาการร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ จนทำให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินงานได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นด้วย

 

ในฐานะของพี่เลี้ยงที่มาช่วยจัด KM Workshop ของสำนักโรคไม่ติดต่อ ผู้เขียนคิดว่าการดำเนินงานต่างๆ ของสำนักฯ ในฐานะหน่วยงานส่วนกลางที่ต้องทำงานเชื่อมโยงกับเครือข่ายการดำเนินงานจากหลายภาคส่วนทั้งในระดับส่วนกลางด้วยกันเอง หน่วยงานระดับพื้นที่จนไปถึงระดับชุมชน หากได้มีโอกาสเรียนรู้และทดลองใช้เครื่องมือ KM ร่วมกับ OM และมองเห็นความเชื่อมโยงเกื้อหนุนกันของเครื่องมือทั้ง 2 รูปแบบนี้ แล้วนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริมแรงในกระบวนการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ น่าจะมีส่วนสร้างเสริมคุณภาพของงานให้เพิ่มสูงขึ้น

 

ด้วยความคิดนี้เองทำให้ผู้เขียนวางเค้าโครงรูปแบบ KM Workshop ของสำนักฯ โดยเน้นการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ KM คู่ไปกับ OM ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว สำนักฯก็จะได้เรียนรู้ KM อย่างครบวงจรตามที่ อ.ประพนธ์ กล่าวไว้คือ Human KM, Digital KM และ Strategic KM ...ถ้าเปรียบเปรยเป็นสุภาษิตไทยก็น่าจะใกล้เคียงกับคำว่า ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม”... :)

 

ปลาทูแม่กลอง

8 กันยายน 2551

หมายเลขบันทึก: 207430เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2008 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท