แด่คุณครู ด้วยดวงใจ


อย่ายอมแพ้ ที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะอนาคตของชาติอยู่ในมือท่าน

คุณครูเป็นเหมือนพ่อแม่คนที่สองนะครับ ท่านอาจเป็นผู้จุดประกาย เป็นผู้นำทาง เป็นผู้ให้โอกาส ลองมาดูห้วงเวลาหนึ่งในชีวิตผม ที่ได้รับโอกาส การดูแล และการจุดประกายจากคุณครู แล้วดูว่าผลลัพธ์นั้นออกมาเป็นอย่างไรครับ

ในสมัยที่ผมเป็นเด็ก มีคุณครูท่านหนึ่งสังเกตว่าผมไม่ค่อยสนใจเรียน คะแนนสอบไม่ดี ถ้าท่านไม่คิดอะไรมาก ชีวิตผมอาจเปลี่ยนไป แต่เพราะท่านค้นพบตั้งแต่ผมยังอยู่ ป.2 ว่าผมสายตาสั้น มองกระดานไม่เห็น จึงไม่สนใจเรียน เมื่อมีแว่นสายตาแล้ว ชีวิตก็เปลี่ยนไป

ตอนจบ ม.3 มีคุณครูท่านหนึ่ง นำใบสมัครโครงการ พสวท. มาให้ ถ้าไม่คิดอะไรมาก อาจเห็นว่าไม่สำคัญ แต่ตามสถิติยุคนั้น เด็กโรงเรียนต่างจังหวัดมักด้อยโอกาส เมื่อผมได้รับคัดเลือก ปรากฎว่าโครงการฯ ส่งให้เรียนต่อเนื่องจนจบ ป.เอก รวมทั้ง ช่วยเหลือเรื่องการสมัครงานและชีวิตการทำงาน ถ้าวันนั้น ไม่ได้ใบสมัคร วันนี้จะเป็นอย่างไร

ตอนอยู่ ม.4 สอบตกวิชาฟิสิกส์ มีคุณครูท่านหนึ่งเพียรดุด่าเช้าเย็น ด้วยความเป็นนักเรียนทุน แต่เรียนไม่ได้เรื่อง วันนี้ ผมเป็นอาจารย์สอนฟิสิกส์ จริงๆ อยากให้เรียกว่า นักฟิสิกส์ มากกว่า ถ้าท่านเฉยๆ ซะแล้ว วันนี้ผมจะเป็นอะไร

เมื่ออยู่ปี 4 มีอาจารย์ท่านหนึ่งสอนให้สนใจการทำงานวิจัย ในวันที่ทุกคนเห็นว่าการทำวิจัยเป็นเรื่องได้กับตัว เห็นแก่ตัว ฯลฯ มาวันนี้เป็นยุคทองของการวิจัย งานวิจัยบางสาขาสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ประเทศชาติในยุคต่อไปอาจขับเคลื่อนด้วยการวิจัย ถ้าไม่มีอาจารย์ท่านนั้น ถ้าท่านท้อแท้เลิกทำวิจัยไป เราจะเป็นอย่างไร

ผมอยากจะเอ่ยชื่อคุณครู อยากเอ่ยให้ครบทุกท่านที่มีผลต่อชีวิตของผม แต่ผมเอ่ยได้ไม่หมด เพียงอยากให้ทุกคนรู้ว่า ถ้าไม่มีท่านเหล่านั้น ก็จะไม่มีเราในวันนี้ ขอกราบสดุดีท่าน และขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านด้วย ขอให้ทำหน้าที่ของท่านให้เต็มที่ ใช้จิตวิญญาณความเป็นครู สร้างคน เพื่อให้คนไปสร้างชาติ ดังนั้น ท่านจึงเป็นกำลังสำคัญของชาติ ลูกศิษย์คืออนาคต หมายความว่า อนาคตของชาติอยู่ในกำมือท่านครับ

คำสำคัญ (Tags): #คุณครูในดวงใจ
หมายเลขบันทึก: 207114เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจครับ ...ครูที่ดี ที่เอาใจใส่ สร้างลูกศิษย์ให้กลายป็นครูที่ดีในอนาคตได้เช่นกัน...ผมชื่นชมครู และเห็นว่าครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และเป็นนักสร้างอนาคต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท