การเดินทางสู่ประตูชายแดนไทย-ลาว 1


หลังจากทานข้าวกลางวันกันเสร็จเรียบร้อยแล้วทางคณะก็ได้เวลาที่จะเดินทางเข้าสู่โรงแรมที่พัก เก็บข้าวของเข้าที่พักเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปยังคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว เพื่อไปรับฟังการบรรยายและแลกเปลี่ยน

                                  เช้าวันที่ 4 กันยายน 2551 ที่ผ่านมาตัวผู้เขียนก็ได้เดินทางมาถึงจังหวัดหนองคายโดยการอาศัยและเพิ่งพาจากรถโดยสารปรับอากาศVIP เชียงใหม่-อุดร ที่ไม่น่าจะ VIP ซะเท่าไหร่นะก็เล่นแล่นโดยจอดทุกจังหวัดที่ผ่าน แต่ก็ยังดีที่ยังไปถึงจังหวัดอุดรธานีอย่างปลอดภัย(เหนื่อยมากๆ) พอถึงอุดรก็จำเป็นที่จะต้องหารถต่อเข้าไปยังจังหวัดหนองคายเพื่อเดินทางไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่มีคณะจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปรออยู่ก่อนแล้ว การเดินทางครั้งนี้หากจะเป็นรถโดยสารจากอุดรถึงหนองคายแล้วละก็สงสัยต้องทำให้คณะผู้ร่วมการศึกษาดูงานคงต้องรอนานแน่เลย เพราะมันจะใช้เวลาวิ่งจากอุดรไปหนองคายก็ราวๆ2-3 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงตกลงกะอาจารย์นวกาล อาจารย์จากมหาวิทยาลัยพายัพว่าสงสัยจะต้องเหมารถไปเพื่อให้ทันกะคณะ(ซึ่งก็เป็นไปได้ด้วยดี)

         หลังจากที่ได้มาเจอะเจอกับทางคณะจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เดินทางมาก่อนหน้าแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องเดินทางเข้าไปสู่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(ส.ป.ป.ลาว) พอกลุ่มของเราเดินทางมาถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง ส.ป.ป.ลาว ก็ได้เริ่มต้นดูงานที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองลาวซึ่งที่นั่นก็ได้รับการต้อนรับและกล่าวบรรยายสรุปจากทางหัวหน้าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองลาว

   

 หลังจากนั้นไกก็พาทางคณะไปกราบไหว้นมัสการพระธาตุหลวง ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิของทาง ส.ป.ป.ลาว ทั้งนี้ทางคณะก็ขอพรกันต่างๆนาๆ ถ้าหากสัเกตุให้ดีแล้วจะเห็นได้ว่าพระธาตุหลวงของประเทศลาวนั้นมีความละม้ายคล้ายคลึงกับพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ก็จะว่าไปแล้วคำพูดที่ว่าประเทศไทยกับประเทศลาวเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันก็คงจะไม่ผิดไปมากนัก

                  จากนั้นพอถึงเวลาอาหารกลางวันทางคณะก็ได้เดินทางไปรับประทานอาหารมื้อแรกในประเทศลาวที่ ร้านครัวลาวซึ่งที่ร้านนี้ก็เป็นจุดนัดพบกับคณะอีกคณะที่ได้เดินทางมาจาก กทม.โดยเรือยนต์(เครื่องบิน) หลังจากทานข้าวกลางวันกันเสร็จเรียบร้อยแล้วทางคณะก็ได้เวลาที่จะเดินทางเข้าสู่โรงแรมที่พัก เก็บข้าวของเข้าที่พักเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปยังคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว เพื่อไปรับฟังการบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการในหัวข้อเรื่อง "แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชากฎหมายระหว่างประเทศ" และก็ยังได้ฟังการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง "ราษฎรลาว"            

ป.ล.ยังมีตอนต่อไปนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 207110เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2008 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

กำัลังติดว่าจะเดินทางด้วยรถทัวร์ อุดร-เชียงใหม่ เหนื่อยจริงๆเหรอคะ ทำไงดี ไม่มีงบขี่ยนต์ด้วยสิ อิอิอิ

เวลคัมทูหนองคายค่ะ

อีสานรัถยา

มาอ่านกันเร็ววววว

ปล. เรามีคาราโอเกะด้วยนะครับ...อิ

<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/dC9uBBIjU4o&hl=en&fs=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/dC9uBBIjU4o&hl=en&fs=1" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท