ตำนานผีล้านนาตอนเรือนผีสุด


เมื่อมีคนตายจำนวนครบสามคนในเรื่อนนั้นต้องรื้อบ้านทิ้งเพราะเป็นเรือนผีสุด

ในคราวก่อนๆได้เล่าเรื่องผีสุดผีเสี้ยงคือคนไม่ได้แต่งงานเมื่อถึงแก่กรรมก็ถือว่าผีประจำตระกูลนั้นสุดเสี้ยงหมดลง

แต่มาวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของผู้คนล้านนาที่มีความเชื่อกันว่าเมื่อสร้างบ้านอยู่อาศัยกันแล้วย่อมทำให้ครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข  มีความอบอุ่นเพราะมีพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยหรือปู่ย่าตาตายใช้ชีวิตร่วมกันกับลูกหลาน  บางครอบครัวหากผู้อาวุโสมีร่างกายแข็งแรงอายุยืนนานนับร้อยปีอาจใช้ชีวิตอยู่กับเหลนในขณะที่ตนเองเป็นหม่อนหรือคุณทวด

อย่างไรก็ตามความเป็นจริงของชีวิตย่อมหนีไม่พ้นเรื่องความตายเป็นแน่แท้  เมื่ออยู่ร่วมกันไม่วันใดก็วันหนึ่งที่จะต้องมีคนตายในบ้านเรือนนั้น  อาจเป็นผู้เฒ่า หรืออาจเป็นคนหนุ่มแล้วแต่กรรมเวรจะมาถึงหรือโยมบาลต้องการเอาวิญญาณไปสู่ยมโลกโพ้น

เมื่อมีคนถึงแก่กรรมภายในบ้านคนที่หนึ่งญาติๆก็จะร่วมกันทำบุญ  ทำกุศลศพให้แก่ผู้ถึงแก่มรณกรรม  หากอยู่ต่อมาอีกเป็นเวลานานเท่าใดก็แล้วแต่  มีเหตุคนในบ้านเสียชีวิตอีกเป็นคนที่สองญาติๆก็จะทำบุญกุศลตามประเพณี  แล้วก็ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันต่อไป     เมื่ออยู่ในบ้านเรือนหลังนั้นต่อมามีคนเสียชีวิตอีกเป็นคนที่สามเมื่อญาติๆทำบุญกุศลศพกันแล้วงานต่อมาก็ต้องร่วมกันขบคิดว่าจะทำการรื้อบ้านหลังนี้กันเมื่อใดเพราะมันมีโรคค้างภายในบ้าน

ตามความเชื่อว่าบ้านเรือนหลังใดที่คนตายในบ้านนั้นครบจำนวนสามคนแล้วต้องรื้อบ้านหลังนั้นทิ้งเพราะมันขึด(อ่านออกเสียงวรรณยุกต์โทว่า" ขึ้ด")หากอยู่ต่อๆไปจะทำให้ลูกหลานหรือผู้ที่อาศัยในบ้านเรือนนั้นจักฉิบหายเกิดภัยพิบัติ

แต่หากว่าร่วมกันคิดแล้วว่าหากรื้อบ้านทิ้งจะทำให้ไม่มีบ้านหลังใหม่อยู่เพราะไม่มีเงินสร้างบ้านใหม่ผู้ที่อยู่ต้องทำพิธีมงคลปัดรังควานไล่เสนียดจัญไรออกให้พ้นไกลแสนไกลแล้วจึงอยู่ต่อไป  แต่มีข้อแม้ว่าห้ามกระทำมงคลเช่นกินแขกแต่งงาน   เป็นต้น   หากไม่เชื่อความเสียหายภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวงย่อมจะเกิดแก่คนหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้น

ตำนานผีล้านนาตอนเรือนผีสุดก็จบลงเท่านี้ เท่าอี้แล...ลุงหนานก็ขอลาไปก่อนแล....

 

หมายเลขบันทึก: 206683เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2008 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไหว้สาปี้อ้ายนิคม ตี้เคารพ

ฮู้สึกเสียดายคนเมือง ตี้ต้องสุดเสี้ยงก๋านเป๋นราชก๋านประจ๋ำ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ แต่ก่อกึ๊ดว่าอ้ายนิคม คงเป๋นวิทยากรอันทรงคุณค่าแก่ปี้น้องคนเมืองบ้านเฮาตลอดไป

คนอย่างปี้อ้ายหายากในสังคมคนเมืองบ้านเฮาสมัยนี้ เสียดายตี้เฮา (ผม) บะได้ยะก๋ายตวยกั๋น ปะกั๋นแค่ผิวเผิน แต่ผมก่อติดต๋ามผลงานของปี้อ้ายตลอดครับ

ผมอยู่โฮงเฮียนแถวบ้านนอก ถ้าอ้ายต้องก๋านข้อมูลอะหยังก่อมาหากั๋นได้ ยินดีละก่อเต๋มใจ๋ เปื้อปี้น้องคนเมืองบ้านเฮา

ผมยังอายุราชก๋านแห็ม ๑๒-๑๓ ปี๋ ยังม่วนกับยะก๋านอยู่

แล้วก้อยปะกั๋นครับ

ด้วยความเคารพและชื่นชม

- ป้อผะญา -

ไหว้สาป้อผะหญาครับ..ยินดีที่ติดตามผลงานครับ....

ผมสิ้นชีวิตราชการแต่ผมเกิดใหม่หรือชีวิตเริ่มต้นเมื่ออายุ  60 ครับ

ผมเกิดเป็นอิสระในการสร้างและถ่ายทอดผะหญาล้านนาครับ...

ผมตั้งแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา..ที่สวนชาปิ้งหินไฟ เหนือหัวสะพานข้ามแม่ปิงด้านทิศตะวันตก  ถนนหน้าศูนยราชการ(ศาลากลางเชียงใหม่)เหนือสะพานราว  300  เมตร

กิจกรรมในแหล่งเรียนรู้มี

1.การสอนถ่ายทอดภาษา  วรรณกรรม  ประวัติศาสตร์ล้านนา

2.การฟ้อนเจิง ตีกลองแบบล้านนา พิพิธภัณฑ์กลอง   กว่างล้านนา

3.การอบสมุนไพรพลังหินบำบัดล้านนา  สมุนไพรพื้นบ้าน

4.ความรู้เบ็ดเตล็ดรากหญ้า  การทำมาหากิน  ความเชื่อพิธีกรรมล้านนาเหมือนอย่างที่ลงในคอลัมภ์หนังสือพิมพ์ที่ผมเขียนประจำนั่นแหละ

ขณะนี้กำลังเชิญปราชญ์ชาวบ้าน  ศิลปินแห่งชาติ   กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดมาเป็นที่ปรึกษา   เช่นพ่อครู มานพ   ยาระณะ  ศิลปินแห่งชาติด้านการตีกลองและรำผางผะตีด ฯ.  พ่อและแม่ครูทั้งหลายหากเอ่ยชื่อพวกเราก็คงร้องอ๋อกันหมด  และมีศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญการวัดผลมาเป็นที่ปรึกษาวิชาการ  เพราะทุกคนที่ผ่านการอบรมที่แหล่งเรียนรู้จะมีการประเมินผลทุกกิจกรรมและมีใบประกาศมอบให้ครับ

คิดว่าแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาจะถ่ายองค์ความรู้แก่ผู้สนใจโดยมีใบประกาศอย่างถูกต้องตาหลักวิชาการอย่างที่เคยเป็นศึกษานิเทศก์ได้สร้างสรรค์มาแล้วนั่นเองครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

-ไหว้สา   ลุงหนาน

-ครูต้อยยินดีที่ลุงหนานเกิดใหม่ เกิดอิสระทางความคิด

-สุดเสี้ยงก๋านเป๋นราชก๋านประจ๋ำ

-อยากเรียนอู้ภาษา   อยากมาอู้คำเมือง  และขอติดต๋ามเฮียนไป

ไหว้สาครูต้อยครับ..

หากสนใจ๋อู้กำเมืองก็ยินดีจะฝากกำเมืองแฝงไว้ในบันทึกครับ

คอยอ่านแล้วจะพบคำเมืองล้านนาให้ฝึกอู้นะครับ..ผมจะใส่วงเล็บไว้เพื่อให้เข้าใจความหมายครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท