ชวนกันไปโต้วาที


การส่งเสริมให้ลูกศิษย์ได้แสดงออกอย่างหลากหลายทั้งเวทีภายในและภายนอกโรงเรียน

วันนี้ครูนกพร้อมรถคู่ใจ และลูกศิษย์อีก 3 คนคือ เจ้าเช-ธีรพงษ์ เจ้าบอล-จิระศักดิ์ และเจ้าชนินท์ ออกจากโรงเรียนเกือบแปดโมงเช้าเพื่อไปร่วมกิจกรรมโต้วาทีเนื่องในวันมหิดล จัดโดยสโมสรนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ช่วงเช้าครูนกก็ไปหาเสบียงคลัง(นมกับน้ำ)และวัสดุประกอบการพูด (ทิชชู) ให้เจ้าเช  การโต้วาทีในรอบแรกมีญัตติว่า"แพทย์แผนไทยมีบทบาทมากกว่าแผนปัจจุบัน" โดยรอบแรกโรงเรียนเราได้เป็นฝ่ายค้าน  ส่วนฝ่ายเสนอคือโรงเรียนธิดานุเคราะห์ นักเรียนทั้งสองทีมทำได้อย่างน่าชืนชมในความสามารถ จุดเด่นของทีมเราคือ มีลีลาการในการพูด สามารถหักล้างประเด็นได้อย่างมีเหตุผล เมื่อโต้วาทีเสร็จก็นั่งลุ้นผลพร้อมกับกองเชียร์เล็กน้อยๆ ของเราคือ ลูกศิษย์ครูนกอีก 6 คนที่มาเชียร์เพื่อนด้วยใจสปริต  ผลก็คือเราชนะ ต้องไปแข่งรอบสอง...ซึ่งเจ้าเชบอกว่า ครูครับผมไม่ได้เตรียมข้อมูลมามากเท่าไร...เราก็บอกว่าใจเย็นๆ ค่อยๆ คิด โดยญัตติในรอบที่สองคือ "ปล่อยให้จากไปอย่างสงบดีกว่าจบด้วยเทคโนโลยี" คราวนี้พวกเราเป็นฝ่ายเสนอ...เจ้าเชถึงขั้นต้องไปขอยืมพจนานุกรมจากโรงเรียนธิดานุเคราะห์มาเพื่อตีประเด็นญัตติให้กระจ่างอีกรอบ...อีกโรงเรียนคือหาดใหญ่วิทยาลัยซึ่งไม่ผ่านรอบแรกก็ให้ข้อมูลมาสนับสนุนอีก...เด็กๆ ร่วมด้วยช่วยกัน  เมื่อถึงคราวโต้วาที...ครูนกเองลุ้นแค่ที่สองก็พอแล้วแต่ก็แต่เมื่อฟังครบทั้งสามคนพูด โดยเฉพาะเจ้าบอลพูดได้ดีมาก...ในใจก็แอบลุ้นรางวัลที่หนึ่ง  ผลสุดท้ายก็ได้เฮกันถ้วนหน้า...โรงเรียนเราชนะเลิศค่ะ  ได้รางวัลที่หนึ่งเงินรางวัลสามพันบาท...ครูนกให้เขาแบ่งเงินกันเลย ก่อนที่เขาจะแยกกันมีการสั่งกันระหว่างเพื่อน "ให้ใช้สอยอย่างประหยัดนะ"  งานนี้ครูนกต้องขอบคุณหลายๆ คนเช่น ครูนิภา จินตานนท์ซึ่งเคยสอนครูนกตอนม.2 มาช่วยดูแลด้านภาษาไทยให้กับพวกเด็กๆ เพื่อนครูภาษาไทยอีกท่านก็เคยให้คำปรึกษาคือ ครูไสวย สว่างวรรณ  และครูภาษาไทยจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยที่ร่วมเชียร์ให้กำลังใจและคำแนะนำลูกศิษย์ของครูนก....งานนี้หลายคนคงสงสัยกว่าครูวิทยาศาสตร์แบบครูนกไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับการพูด....ครูนกเองมีแนวคิดในการกระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในทุกด้านแม้จะเป็นด้านที่ครูไม่ถนัด....พูดภาษาเคมีคือ ครูขอเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกศิษย์ได้มีเวทีในการแสดงออกค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 206456เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

วันที่ 25 พฤษภาคม 52 อย่าลืมทักทายกันบ้างนะครับ

ยินดีต้อนรับค่ะ คุณ SMALL MAN มีอันใดให้นกทะเลได้บริการ ดูแล ยินดีค่ะ แล้วเจอกันค่ะ

สวัสดีครับ  noktalay   เนื่องจากผมพบสิ่งผิดปกติที่ตับ 2 จุด เลยตัดสินใจเออรี่(เกษียณอายุก่อนกำหนด 1 ปี)เพื่อตรวจรักษาอย่างจริงจังมาถึงวันนี้เกือบ 1 ปีที่ตรวจรักษาพบว่าเจ้าสิ่งที่ว่าไม่ใช่ก้อนเนื้อไม่มีพิษภัยตับเป็นปกติดีทุกประการ  ขอบพระคุณที่ที่ให้เกียรติระลึกคิดถึงกัน  วันนี้พาม่อนมาเยี่ยมด้วยครับขอให้คุณครูและครอบครัวมีความสุข โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

- ตามมาฝากความคิดถึงค่ะ คุณครูคนเก่ง

- คนเรามักจะตำหนิคนอื่น และลืมดูตัวเองเสมอ เห็นด้วยไหมค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

เป็นกำลังใจคุณครูและนักเรียนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นก

  • วันนั้นดีใจมากที่ได้เจอพี่นก
  • แต่ไฉนไม่ได้เบอร์มือถือมาค่ะเนี่ย
  • น้องยังงงๆ อยู่เลย  ไว้จะไปขอใหม่ที่โรงเรียน ญ.ส. แล้วกันนะคะ อิอิอิ
  • คิดถึงพี่นะคะ....ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูและนักเรียนค่ะ
  • ฝากโปรแกรมการตกแต่งภาพมาให้ค่ะ
  • http://www.photoscape.org/ps/main/download.php
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท