kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : ช่องเม็ก เขื่อนสิรินธร อุบลราชธานี


        ในการไปประชุมครั้งนี้ (วันที่ 2-3 กันยายน 2551) ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ช่องเม็ก ซึ่งเป็นด่านชายแดนระหว่างอุบลราชธานี และประเทศลาว

        ช่องเม็ก เป็นจุดผ่านแดนไทย-ลาว ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสิรินธร ห่างจากตัวจังหวัดราว 90 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ชายแดนติดต่อระหว่างไทยกับลาว ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนจุดเดียวในภาคอีสาน ที่สามารถเดินทางไป ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยทางพื้นดิน ในขณะที่จุดอื่นจะต้องข้ามลำน้ำโขง และเป็นที่สิ้นสุดของทางหลวงหมายเลข 217 จากอุบลราชธานี   บริเวณช่องเม็กมีด่านตรวจคนเข้าเมือง และร้านขายสินค้าที่นำเข้ามาจากลาว และหากข้ามไปทางฝั่งลาว จะมีร้านค้าปลอดภาษีตั้งบริการอยู่ ส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าและของกินของใช้ ที่ด่านห้ามนำกล้วยไม้ และโทรศัพท์เข้ามา 

 

       การเดินทางข้ามไปยังประเทศลาว นักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถนำหลักฐานไปยื่นคำร้องขอทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว ได้ที่ที่ว่าการอำเภอสิรินธรทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือที่จุดผ่านแดนชั่วคราวช่องเม็ก ยื่นเรื่องแล้ว สามารถรอรับหนังสือผ่านแดนชั่วคราวได้เลย หากนักท่องเที่ยวมีพาสปอร์ตแล้ว ไม่ต้องทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว  ด่านชายแดนช่องเม็ก เปิดทำการเวลา 08.00 - 18.00 น. ครับ

        ระหว่างทางไปช่องเม็กผ่านเขื่อนสิรินธร  ซึ่งเราแวะเข้าไปเที่ยวตอนขากลับ   เขื่อนสิรินธร เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่มีความสำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากจะให้ประโยชน์ทางด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังอำนวยประโยชน์นานัปการต่อการพัฒนา ชีวิตความเป็นอยู่ ของประชาชนในภูมิภาคแถบนี้

 

       เขื่อนสิรินธร เป็นเขื่อนประเภทหินถมแกนดินเหนียว สร้างปิดกั้นแม่น้ำลำโดมน้อยอันเป็นสาขา ของแม่น้ำมูล ที่บริเวณแก่งแซน้อย ตำบลช่องเม็ก อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ตัวเขื่อน มีความสูง ๔๒ เมตร ยาว ๙๔๐ เมตร สันเขื่อนกว้าง ๗.๕ เมตร อ่างเก็บน้ำ มีพื้นที่ประมาณ ๒๘๘ ตารางกิโลเมตรสามารถกักเก็บน้ำได้ ๑,๙๖๖.๕ ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ระดับกักเก็บน้ำสูงสุด ๑๔๒.๒ เมตร (จากระดับน้ำทะเลปานกลาง)

      ความสวยงามสงบร่มรื่นของภายในบริเวณเขื่อนและอ่างเก็บน้ำเป็นสิ่งดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและพักผ่อนหล่อนใจเป็นจำนวนมากก่อให้เกิดการขยายตัวทางด้านธุรกิจท่องเที่ยวอื่น ๆ ตามไปด้วย

 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 206429เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณค่ะ หมอก้อง
  • ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้นด้วย ดีจังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • ครูอ้อย ตามคุณหมอนนท์มาค่ะ
  • มาชมภาพ และอ่าน  โล่งตาโล่งใจดีจังเลยค่ะ
  • แล้วครูอ้อยจะติดตามอ่านเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

รูปสวยมากค่ะ

เป็นจังหวัดที่ใฝ่ฝัน  อยากไปอยู่มากค่ะ

 

สวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท